Giá nhà mới của Trung Quốc trong tháng 4/2022 đã giảm lần đầu tiên so với tháng trước kể từ tháng 12/2021 do nhu cầu giảm và dịch COVID-19 bùng phát khiến tình trạng đóng cửa kéo dài ở hàng chục thành phố.

Các dự án bất động sản đang được xây dựng ở khu vực Shekou của Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc vào ngày 19/11/2021. Ảnh: Reuters

Giá nhà mới giảm lần đầu tiên kể từ tháng 12/2021

Giá nhà mới trung bình tại 70 thành phố lớn giảm 0,2% so với tháng trước, so với mức tăng trưởng bằng 0 trong tháng 3, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu tháng 4 từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS).

Giá nhà mới tăng 0,7% so với một năm trước đó, tốc độ chậm nhất kể từ tháng 10 năm 2015 và giảm so với mức tăng 1,5% trong tháng 3/2022.

Triển vọng đối với thị trường bất động sản của Trung Quốc đã trở nên ảm đạm trong những tháng gần đây. Thị trường, một trụ cột của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã bị suy yếu do chính phủ kiềm chế việc vay quá nhiều từ các nhà phát triển.

Trong tháng 4/2022, 47 trong số 70 thành phố được NBS khảo sát báo cáo giá nhà mới giảm so với tháng trước, so với 38 thành phố ghi nhận mức giảm trong tháng 3.

Giá nhà mới ở các thành phố cấp ba và cấp bốn đã giảm 0,6% hàng tháng, kéo dài từ mức giảm 0,2% vào tháng 3.

Giá tại các thành phố cấp hai, chẳng hạn như Thành Đô và Nam Kinh, đã giảm 0,1%, so với mức tăng trưởng bằng 0 trong tháng 3.

“Giá nhà ở nhiều thành phố đã giảm trong tháng 4”, Zhang Zhiwei, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết lĩnh vực nhà ở đang trải qua một cuộc khủng hoảng. “Chính sách của chính phủ đã chuyển sang hỗ trợ nhiều hơn nhưng không đáng kể. Vẫn còn khá nhiều hạn chế”.

Đại dịch COVID-19 bùng phát và tình trạng đóng cửa kéo dài ở hàng chục thành phố càng đè nặng lên thị trường bất động sản Trung Quốc vốn đã dễ bị tổn thương.

Thượng Hải đã phải chịu đựng các đợt đóng cửa trong khoảng 7 tuần. Thành phố có kế hoạch tiếp tục các hoạt động ngoài trời theo từng giai đoạn và dỡ bỏ tình trạng đóng cửa vào tháng 6.

Zhang cho biết: “Thu nhập của các hộ gia đình có thể bị ảnh hưởng bởi các đợt bùng phát Omicron, và việc đóng cửa đã khiến các giao dịch và đầu tư nhà ở trở nên khó khăn. “Không rõ khi nào lĩnh vực nhà ở sẽ phục hồi”.

Trong tháng 4, giá nhà mới ở Thượng Hải không thay đổi so với một tháng trước đó. Giá đã tăng kể từ tháng 11/2020.

Dữ liệu tháng 4 cho thấy sự sụt giảm trong doanh số bán bất động sản và giảm đầu tư, làm tăng thêm sự không chắc chắn về triển vọng của thị trường bất động sản. Doanh số bán bất động sản tính theo giá trị trong tháng 4 đã giảm 46,6% so với một năm trước đó, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 8/2006 và tồi tệ hơn mức giảm 26,17% trong tháng 3.

Tìm cách vực dậy thị trường: Cắt giảm lãi suất hơn nữa

Tháng trước, hơn 40 thành phố đã thực hiện các bước để thu hút sự quan tâm của người mua nhà, bao gồm trợ cấp, cắt giảm lãi suất thế chấp và cho phép các khoản vay lớn hơn từ các quỹ nhà ở dự phòng.

Thành phố phía bắc Thiên Tân đã đưa ra một dự thảo tham vấn vào ngày 24/4 quy định tăng khoản vay tối đa từ quỹ này cho những người mua nhà lần đầu tiên lên 800.000 nhân dân tệ (120.000 USD) từ mức 600.000 nhân dân tệ.

Các nhà chức trách tài chính Trung Quốc đã quyết định cắt giảm tỷ lệ tham chiếu chuẩn cho các khoản thế chấp với một biên độ rộng bất ngờ vào ngày thứ Sáu (20/5), lần giảm thứ hai trong năm nay khi Bắc Kinh tìm cách vực dậy lĩnh vực nhà ở ốm yếu của nước này để hỗ trợ nền kinh tế.

Nhiều người tham gia thị trường tin rằng động thái nói trên cũng là phản ứng trước lời kêu gọi của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường về việc quyết đoán đẩy mạnh các điều chỉnh chính sách và để nền kinh tế nhanh chóng trở lại bình thường.

Ông Julian Evans-Pritchard tại Capital Economics cho biết: “Việc giảm lãi suất cơ bản cho vay 5 năm (LPR) ngày hôm nay sẽ giúp thúc đẩy sự phục hồi trong hoạt động mua bán nhà ở, vốn đã từ tồi tệ trở nên tồi tệ hơn gần đây,” ông Julian Evans-Pritchard tại Capital Economics cho biết trong một ghi chú.

Theo đó, Trung Quốc đã hạ LPR 5 năm 15 điểm cơ bản xuống 4,45%, mức giảm lớn nhất kể từ khi Trung Quốc sửa đổi cơ chế lãi suất vào năm 2019. LPR một năm không đổi ở mức 3,7%.

LPR là tỷ lệ cho vay tham chiếu do 18 ngân hàng quy định hàng tháng và do PBOC công bố. Các ngân hàng sử dụng LPR 5 năm để định giá các khoản thế chấp, trong khi hầu hết các khoản vay khác dựa trên lãi suất một năm. Cả hai tỷ giá đã được hạ trong tháng Giêng để hỗ trợ nền kinh tế.

Nhiều nhà kinh tế khu vực tư nhân dự đoán nền kinh tế Trung Quốc sẽ thu hẹp trong quý này so với một năm trước đó, so với mức tăng trưởng 4,8% của quý đầu tiên. Các chỉ số từ cho vay tín dụng, sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ cho thấy các biện pháp nghiêm ngặt liên quan đến Covid-19 và các hạn chế di chuyển đã gây ra thiệt hại nặng nề.

Lực cản quan trọng đối với tăng trưởng là lĩnh vực bất động sản, lĩnh vực mà các nhà hoạch định chính sách đang tìm cách xoay chuyển. Bất động sản và các ngành liên quan như xây dựng chiếm hơn một phần tư nền kinh tế Trung Quốc.

“Các nhà hoạch định chính sách có thể đã đạt được sự đồng thuận về việc có nên hồi sinh lĩnh vực bất động sản hay không”, chiến lược gia cấp cao của ANZ Trung Quốc, Xing Zhaopeng, cho biết, dự đoán các biện pháp nới lỏng hơn nữa.

Ngân hàng trung ương đã cam kết tăng cường hỗ trợ cho nền kinh tế đang chậm lại, nhưng các nhà phân tích cho rằng dư địa để nới lỏng chính sách có thể bị hạn chế bởi những lo lắng về dòng vốn chảy ra khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất.

Mới đây, các cơ quan quản lý tài chính Trung Quốc cũng đã cắt giảm mức sàn của lãi suất thế chấp đối với một số người mua nhà. Nhưng chỉ riêng biện pháp đó và việc cắt giảm vào thứ Sáu sẽ không làm giảm bớt căng thẳng về tài chính cho các nhà phát triển, nhiều người trong số họ đang phải vật lộn để tái cấp vốn cho nợ.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.