94.300 tỉ đồng để triển khai 16 công trình hạ tầng ở ĐBSCL. Ảnh minh họa
16 dự án trên do bộ Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng 13 tỉnh, thành miền Tây thống nhất đề xuất và đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong cuộc họp về phát triển vùng ĐBSCL mới diễn ra gần đây.
Các dự án tiêu biểu bao gồm: xây dựng 415 km đường ven biển liên vùng đi qua 7 tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang, với tổng mức đầu tư gần 43.000 tỉ đồng.
Bộ GTVT đề xuất 7.160 tỉ đồng để nâng cấp, cải tạo các tuyến đường: quốc lộ 53 (46 km), quốc lộ 62 (77 km) và đường Nam sông Hậu (142 km).
Bộ NN&PTNT muốn làm 3 dự án tổng vốn gần 6.620 tỉ đồng, gồm: cải tạo hệ thống kênh chuyển nước từ sông Hậu về bán đảo Cà Mau; cải tạo hệ thống kênh liên tỉnh khu vực giữa sông Tiền và sông Hậu; kết nối hệ thống thủy lợi Bảo Định - Gò Công - Tân Trụ (Long An).
TP.Cần Thơ muốn đầu tư gần 9.800 tỉ đồng cho dự án Phát triển bền vững thích ứng biến đổi khí hậu, gồm các hợp phần: mở rộng 10,2 km quốc lộ 61C (đoạn qua địa bàn), đường kết nối Ô Môn - Thới Lai - Giồng Riềng dài 22,5 km, xây cầu Ô Môn qua sông Hậu kết nối Cần Thơ với Đồng Tháp.
Vinh Long đề xuất hoàn thiện đê bao sông Măng Thít (giai đoạn 2) vốn hơn 4.150 tỉ đồng; Hậu Giang cần 3.888 tỉ đồng nâng cấp mở rộng quốc lộ 61C dài hơn 37 km; Đồng Tháp cần 4.260 tỉ đồng nâng cấp hạ tầng đường bộ khu vực nam sông Tiền; An Giang muốn xây hệ thống hồ trữ ngọt gắn với hạ tầng thủy lợi phục vụ liên kết sản xuất tiểu vùng Tứ giác Long Xuyên với kinh phí 2.660 tỉ đồng.
Tổng kinh phí để triển khai các dự án này khoảng 94.300 tỉ đồng. Nguồn vốn này dự kiến sẽ huy động từ vốn vay quốc tế (2,8 tỉ USD) và vốn đối ứng khoảng 28.000 tỉ đồng.
Bộ KH-ĐT kiến nghị Thủ tướng áp dụng cơ chế cấp phát 90% và cho vay lại 10% đối với dự án của địa phương; ủy quyền cho các tỉnh, thành làm cơ quan chủ quản các dự án quốc lộ... Dự kiến các dự án được phê duyệt trong năm 2023 tiến tới quyết định đầu tư trong năm sau (2024).
Với mục tiêu tăng cường liên kết vùng, thích ứng biến đổi khí hậu, đồng thời tạo được động lực phát triển cho các địa phương, các dự án trên sẽ hiện thực hóa Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Cần 2.100 tỉ đồng để xây 5 cầu vượt tại các “điểm nóng”, TP.Cần Thơ vay vốn ngân hàng quốc tế
TP.Cần Thơ đề xuất Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) cho vay 3.200 tỉ đồng để triển khai 3 dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố trong đó 2.100 tỉ đồng sẽ làm kinh phí để xây dựng 5 cầu vượt tại các nút giao thông lớn.
-
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đón tin vui đầu tiên về nguồn vật liệu
Mỏ cát đầu tiên tại Vĩnh Long có diện tích hơn 20 ha với tổng trữ lượng khoảng 563.000 m3 đã bắt đầu khai thác để phục vụ thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
-
Động thái mới tại dự án cầu hơn 3.200 tỉ đồng nối Vĩnh Long với Bến Tre sắp được đầu tư
Dự án cầu Đình Khao có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 3.200 tỉ đồng đang được tỉnh Vĩnh Long xúc tiến đầu tư. Cây cầu bắc qua sông Cổ Chiên sau khi hoàn thành sẽ thay thế phà Đình Khao, giúp các phương tiện kết nối tới Quốc lộ 57 một cách thuận tiện....
-
Phó Thủ tướng: Khai thác cát làm cao tốc không để người dân bị ảnh hưởng
Sau khi lắng nghe ý kiến của người dân tại khu vực khai thác cát sông ở thị trấn Trà Ôn và 3 xã của huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh này và chủ đầu tư khẩn trương khảo sát, đo đạc, khoan trắc địa hình, đánh giá lại hiện trạng ...