
Vị trí 5 cây cầu vượt tại các điểm nóng giao thông trên địa bàn TP.Cần Thơ. Đồ họa: VNExpress
TP.Cần Thơ lên kế hoạch xây dựng 5 cầu vượt tại các nút giao thông thường xuyên xảy ra ùn tắc trên địa bàn thành phố, bao gồm: Nút giao Mậu Thân – 3 Tháng 2, Mậu Thân – Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Văn Linh – 3 tháng 2, Nguyễn Văn Linh – 30 tháng 4 (thuộc quận trung tâm Ninh Kiều). Quy mô cầu vượt 4 làn xe, tải trọng 30 tấn. Được thực hiện giai đoạn năm 2023-2030.
Kinh phí để thực hiện 5 công trình khoảng 2.100 tỷ đồng, tương đương 85,5 triệu USD. Về phương án huy động vốn, Cần Thơ sẽ vay từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) gần 80%, còn lại hơn 20% là đối ứng từ ngân sách địa phương và các nguồn khác.
Đây là 1 trong 3 dự án giao thông trọng điểm TP.Cần Thơ đề xuất hợp tác vay vốn ADB để triển khai. 2 dự án còn lại với tổng mức đầu tư 2.800 tỉ đồng bao gồm kéo dài Đường Trần Hoàng Na (đoạn từ đường Nguyễn Văn Cừ đến Quốc lộ 91B); xây dựng Đường Hẻm 91 (đoạn từ Đường Vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ đến Đường tỉnh 923).

TP.Cần Thơ đề xuất ADB hỗ trợ vốn để triển khai các dự án giao thông cấp thiết trên địa bàn thành phố. Ảnh minh họa
Phía lãnh đạo TP.Cần Thờ đã nêu lên kế hoạch triển khai 3 dự án trên trong buổi làm việc với lãnh đạo ADB mới diễn ra gần đây. Theo đó, mức vốn Cần Thơ đề xuất ADB hỗ trợ vay khoảng 3.200 tỉ đồng.
Qua các phiên làm việc, bước đầu phía ABD đã đồng thuận tài trợ vốn đối với dự án xây 5 cầu vượt của TP. Cần Thơ và tiếp tục thảo luận về các dự án khác.
Trước đó, phía ADB thể hiện quan tâm đầu tư vào các lĩnh vực giao thông, biến đổi khí hậu và xử lý nước thải của thành phố Cần Thơ. Đối với các dự án giao thông đô thị, địa phương cần cung cấp thêm thông tin chi tiết để ADB có định hướng tài trợ cụ thể.
Phía Cần Thơ nêu tính cấp thiết của các dự án giao thông đô thị nên đề xuất ADB ưu tiên thảo luận về lĩnh vực này. Đặc biệt dự án xây dựng 5 cầu vượt đã được lãnh đạo thành phố ấp ủ từ năm 2021 để giải quyết tình trạng ùn tắc tại các điểm nóng giao thông. Đã có nhiều phương án được đề xuất nhưng chưa khả thi do lượng mặt bằng cần giải phóng rất lớn, yêu cầu vốn đầu tư cao hơn nhiều so với dự kiến.
-
Chỉ đạo khẩn của Chủ tịch TP.Cần Thơ đối với dự án 1.400 tỉ “treo” 15 năm
Lãnh đạo TP.Cần Thơ chỉ đạo các sở ngành, địa phương liên quan khẩn trương thực hiện các bước chuẩn bị để đầu tư nâng cấp, cải tạo 7km Quốc lộ 91 tức đường Cách Mạng Tháng Tám và Lê Hồng Phong.
-
Từ TP.HCM về Cà Mau rút ngắn gần một nửa thời gian nhờ tuyến cao tốc này
Việc đưa vào khai tác đoạn cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang được kỳ vọng tạo cú hích hạ tầng quan trọng, góp phần rút ngắn thời gian đi lại và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long....
-
Duyệt quy hoạch phân khu siêu đô thị lớn nhất Đồng bằng Sông Cửu Long dân số 300.000 người
Một bước ngoặt đáng chú ý trong tiến trình mở rộng không gian đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long vừa được xác lập, khi UBND TP. Cần Thơ chính thức phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu đô thị tỷ lệ 1/2.000 đối với Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Mekon...
-
QUY HOẠCH TUẦN QUA: TP.HCM hoàn thành quy hoạch chung 2026, Vĩnh Long và Tây Ninh sắp thông qua quy hoạch mới
Tuần qua, các địa phương miền Nam tiếp tục ghi nhận nhiều tiến triển quan trọng trong lĩnh vực quy hoạch, tập trung vào điều chỉnh sau sáp nhập hành chính. Nổi bật là chỉ đạo hoàn thành quy hoạch chung TP.HCM siêu đô thị vào năm 2026, Cần Thơ chính t...
-
Cần Thơ khởi công hơn 300 căn nhà ở xã hội
Sáng 19/12, Công ty TNHH An Phú Cần Thơ (An Phú Land) đã khởi công dự án chung cư nhà ở xã hội 2 (Happy Home 2), thuộc khu đô thị An Phú Eco City.
-
Từ TP.HCM về Cần Thơ, Vĩnh Long, Cà Mau ngắn hơn 80km nhờ cây cầu này
Cầu Đại Ngãi 2, thuộc dự án cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60, vừa được thông xe hạn chế, tạo thêm lựa chọn di chuyển thuận tiện cho người dân Cần Thơ, Vĩnh Long và khu vực lân cận. Công trình này khi hoàn thành sẽ giúp rút ngắn khoảng 80km so với tuyến Q...

.png)

