CafeLand - Chính phủ Việt Nam và Microsoft tăng cường quan hệ đối tác trong lĩnh vực an ninh mạng. Theo đó, các doanh nghiệp lớn trong nước bao gồm Vietnam Airlines, Sabeco và Petrolimex đang tham gia khóa đào tạo về an ninh mạng do công ty phần mềm Hoa Kỳ này cung cấp.

Một người đàn ông sử dụng điện thoại thông minh ở Hà Nội khi đi ngang qua một tấm áp phích cảnh báo chống lại việc phát tán "tin tức giả" về dịch Covid-19.

Vào tháng 12 năm ngoái, Chính phủ Việt Nam thông báo rằng đã đăng ký Chương trình An ninh Chính phủ của Microsoft, cung cấp các khóa đào tạo và cập nhật về mối đe dọa mạng do công ty này biên soạn từ khắp nơi trên thế giới. Ngày thứ Năm 10/9 vừa qua, Microsoft đã tiết lộ tên tuổi của hàng chục công ty tham gia vào chương trình này.

"Sức mạnh của điện toán đám mây, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo đã tỏ ra hiệu quả, không chỉ trong lĩnh vực bảo mật. Các doanh nghiệp nên nghiên cứu và ứng dụng những công nghệ này để tăng trưởng hiệu quả và an toàn hơn", ông Phạm Thế Trường, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam phát biểu tại sự kiện ở Hà Nội.

Trung bình, Microsoft đã cung cấp cho các cơ quan chức năng Việt Nam 3 gigabyte dữ liệu mỗi ngày về các mối đe dọa phần mềm độc hại trong nước và các vấn đề bảo mật khác kể từ khi chương trình bắt đầu. Microsoft cho biết Việt Nam có tỷ lệ lây nhiễm mã độc tống tiền (ransomware) cao nhất châu Á vào năm 2019, đưa ra báo cáo mới nhất về bối cảnh không gian mạng của đất nước.

Microsoft cho biết số lượng các cuộc tấn công liên quan đến việc tội phạm gieo mã độc từ xa trên các thiết bị không an toàn ở Việt Nam cao gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu. Phần mềm Bootleg từ lâu đã tràn lan trong nước, mở ra cánh cửa cho các hacker sử dụng máy tính bị nhiễm virus để thực hiện các cuộc tấn công internet trên khắp thế giới. Ví dụ, mạng botnet Mirai, đã đánh sập các trang web của nhà sản xuất nội dung truyền hình cáp Hoa Kỳ HBO và dịch vụ thanh toán điện tử PayPal vào năm 2016, chủ yếu dựa vào các thiết bị Việt Nam.

Các nhà phân tích cho rằng mối quan hệ đối tác cho phép Việt Nam truy cập mã nguồn và thông tin tình báo của Microsoft về các mối đe dọa an ninh mạng, mang lại cho công ty Hoa Kỳ cơ hội kiếm được các hợp đồng cho dịch vụ điện toán đám mây, chống vi-rút và các dịch vụ khác. Theo nhà nghiên cứu thị trường, Đông Nam Á là thị trường phát triển nhanh nhất thế giới về dịch vụ đám mây và ước tính trị giá 76 tỷ USD vào năm 2023.

Ông Phạm Thế Trường, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, phát biểu tại sự kiện an ninh mạng ở Hà Nội ngày 10/9.

Sự cạnh tranh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã lan sang cả lĩnh vực điện toán đám mây. Tại khu vực Đông Nam Á, Alibaba Cloud của Trung Quốc tuyên bố có nhiều trung tâm dữ liệu nhất và Amazon Web Services của Mỹ thu về nhiều doanh thu nhất.

Microsoft có lợi thế là người đi đầu ở Việt Nam, khi gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 1992. Chính phủ yêu cầu các công ty nước ngoài lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam theo luật năm 2019 tương tự như luật ở Trung Quốc. Mặc dù đã hợp tác với Microsoft, Việt Nam cũng đang thúc ép các công ty trong nước từ Viettel, công ty viễn thông quân đội, đến VNG, công ty khởi nghiệp giá trị nhất của Việt Nam, xây dựng thêm cơ sở hạ tầng đám mây riêng và cắt giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài.

Ông Benjamin Yap, đối tác cấp cao của RHTLaw Việt Nam, cho biết sự hợp tác mới nhất sẽ giúp Microsoft chuyển trọng tâm từ phần cứng sang dịch vụ kỹ thuật số.

Trường Anh/Nikkei Asean Review
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.