Pomina vừa có văn bản xin gia hạn nộp BCTC kiểm toán năm 2023 tới tháng 5/2024. Trước đó, doanh nghiệp này từng bị HoSE lưu ý về khả năng bị hủy niêm yết do đã chậm công bố BCTC kiểm toán 2 năm liên tiếp.

Mới đây, CTCP Thép Pomina (mã chứng khoán POM) bất ngờ gửi đơn xin gia hạn nộp Báo cáo tài chính (BCTC) kiểm toán năm 2023 đến Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Trong văn bản, Pomina nêu rõ quy định thời gian nộp BCTC kiểm toán năm trong vòng 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Doanh nghiệp này cho biết, hiện đang tích cực làm việc với đối tác đầu tư cho phương án tái cấu trúc Pomina để cung cấp cho kiểm toán xem xét đánh giá khả năng giả định hoạt động liên tục cùng với các bằng chứng chắc chắn cho giả định này để khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu.

“Vì những lý do nhà đầu tư còn đang xem xét để đưa ra Bản thỏa thuận hợp tác nên cần khoảng thời gian nhất định”, Pomina lý giải

Do đó, hãng thép có trụ sở tại Bình Dương này xin Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và HoSE xem xét cho công ty gia hạn nộp BCTC kiểm toán năm 2023 đến ngày 15/5/2024.

Pomina xin gia hạn BCTC kiểm toán năm 2023, có nguy cơ bị hủy niêm yết?

Đây là một thông tin đáng ngại với các cổ đông của Pomina, bởi lẽ cổ phiếu POM đã nằm trong diện kiểm soát vì chậm nộp BCTC kiểm toán trong 2 năm liên tiếp. Trước đó, HoSE đã gửi công văn nhắc nhở đến Pomina về khả năng hủy niêm yết cổ phiếu POM nếu chậm nộp thêm 1 lần nữa.

Do đó, HoSE lưu ý cổ phiếu POM có thể bị hủy niêm yết nếu doanh nghiệp này tiếp tục chậm nộp BCTC năm 2023 (tức phải BCTC kiểm toán nộp trước ngày 1/4/2024).

Mới đây, Pomina đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào đầu tháng 3/2024 để thông qua phương án tái cấu trúc công ty.

Chủ tịch HĐQT Pomina Đỗ Duy Thái cho biết, trong bối cảnh khó khăn vừa qua, ban lãnh đạo vẫn quyết liệt để phục vụ 2 mục tiêu chính là lành mạnh hoá tài chính và tối ưu hóa sản xuất. Lò cao sẽ chạy vào cuối năm nay để đón sự hồi phục của ngành bất động sản.

Về phương án tái cấu trúc, nhằm đồng bộ khâu luyện và cán thép để tối ưu hóa năng lượng sản xuất tại nhà máy thép Pomina 1 và Pomina 3, cổ đông đã thông qua việc Pomina sẽ cùng với nhà đầu tư mới góp vốn thành lập CTCP Pomina Phú Mỹ.

Cụ thể, Pomina Phú Mỹ dự kiến có vốn điều lệ khoảng 2.700 - 2.800 tỷ đồng và vốn vay ngân hàng 4.000 tỷ đồng, được sử dụng thương hiệu và hệ thống phân phối của Pomina.

Nhà sản xuất thép này sẽ góp 35% vốn điều lệ, tương đương 900 - 1.000 tỷ đồng, bằng toàn bộ giá trị đất đai, nhà xưởng, dây chuyền thiết bị của 2 nhà máy Pomina 1 và Pomina 3. Trong khi đó, nhà đầu tư mới sẽ góp 65% vốn còn lại bằng tiền, tương đương 1.800 - 1.900 tỷ đồng.

Theo kết quả định giá tài sản của Công ty kiểm toán AFC và Savills, giá trị tài sản hiện vật của 2 nhà máy Pomina 1 và Pomina 3 là 6.694 tỷ đồng (chưa bao gồm VAT). Trong đó, giá trị của nhà máy Pomina 1 là hơn 336 tỷ đồng và Pomina 3 là 6.358 tỷ đồng.

Còn theo tính toán từ Pomina, tổng giá trị 2 nhà máy trên dao động từ 6.000 - 6.800 tỷ đồng. Doanh nghiệp này kỳ vọng thu hồi lại khoảng 5.100 - 5.800 tỷ đồng sau khi đã trừ phần vốn góp vào Công ty Pomina Phú Mỹ. Số tiền này dự kiến sẽ được dùng để thanh toán các khoản nợ ngắn hạn và dài hạn tại các ngân hàng và khoản nợ phải trả cho nhà cung cấp.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chí Linh Center có vị trí nằm tại Khu trung tâm đô thị Chí Linh, đường 2/9, phường Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu. Dự án với phía Bắc giáp khu dân cư Bắc sân bay và cảng dầu khí, phía Nam giáp khu công viên thể thao và khu Fairyland, phía Đông gi...

  • Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Tại thời điểm cuối quý 1/2024, nợ phải trả của Tập đoàn Hòa Phát hơn 96.000 tỉ đồng, trong đó nợ đi vay là 77.000 tỉ đồng, cao nhất lịch sử. Trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp này phải trả hơn 7 tỉ đồng tiền lãi vay....

  • Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Dự kiến trong quý 2/2024, Tập đoàn Hòa Phát sẽ phát hành hơn 581 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 10% để tăng vốn điều lệ. Theo đó, mỗi cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu HPG sẽ được nhận về 1 cổ phiếu mới....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.