Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa thông báo đến Công ty CP Thép Pomina (mã chứng khoán POM) về việc "lưu ý về khả năng hủy niêm yết" cổ phiếu.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM vừa công bố thông tin vào ngày 2/2, cho biết đã gửi thông báo đến Pomina về việc lưu ý hủy niêm yết cổ phiếu POM.

Cụ thể, phía HOSE cho biết theo cổ phiếu POM hiện đã nằm trong diện kiểm soát vì chậm nộp báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán trong 2 năm liên tiếp.

Căn cứ theo quy định, cổ phiếu của công ty đại chúng rơi vào trường hợp bị hủy bỏ niêm yết khi: “Tổ chức niêm yết vi phạm chậm nộp báo cáo tài chính năm trong 3 năm liên tiếp”.

Do đó, HOSE lưu ý nếu hãng thép có trụ sở tại tỉnh Bình Dương này tiếp tục vi phạm chậm nộp báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán năm 2023 là năm thứ 3 liên tiếp thì cổ phiếu POM có khả năng bị huỷ niêm yết.

HOSE lưu ý khả năng hủy niêm yết của cổ phiếu Pomina

Về kết quả kinh doanh, trong quý 4/2023, Pomina ghi nhận doanh thu thuần đạt 333 tỷ đồng, giảm mạnh tới 81% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, với việc giá vốn bán hàng và chi phí lãi vay tăng cao khiến doanh nghiệp này tiếp tục báo lỗ 313 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 460 tỷ đồng.

Lý giải nguyên nhân thua lỗ, theo ban lãnh đạo Pomina, do thị trường bất động sản vẫn trong tình trạng đóng băng khiến nhu cầu tiêu thụ thép trong kỳ sụt giảm mạnh. Trong khi đó, chi phí tài chính và chi phí cố định của dự án mới đưa vào hoạt động còn cao. Nhà máy thép Pomina 3 vẫn còn ngưng hoạt động nhưng công ty phải gánh nhiều chi phí, trong đó có chi phí lãi vay.

“Công ty đang tái cấu trúc và đã tìm được nhà đầu tư mới, mọi thủ tục đang chờ phê duyệt của Đại hội cổ đông dự kiến kiến vào ngày 15/3/2024”, Pomina cho biết.

Lũy kế cả năm 2023, Pomina đạt doanh thu thuần hơn 3.280 tỷ đồng, giảm 75% so với mức thự hiện của năm ngoái và bị lỗ sau thuế 960 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức lỗ 1.168 tỷ năm 2022.

Như vậy, đây là mức thua lỗ nặng nhất của các doanh nghiệp ngành thép trong năm vừa qua. Đáng chú ý, Pomina cũng giữ luôn vị trí “quán quân” thua lỗ ngành thép trong năm 2022.

Ngoài ra, với việc tiếp tục lỗ trong năm vừa qua, tính tới 31/12/2023, tổng lỗ lũy kế của Pomina 1.271 tỷ đồng, tương đương 45% vốn chủ sở hữu. HOSE đã chuyển cổ phiếu POM từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát từ ngày 10/10/2023.

Mới đây, HĐQT Pomina đã thông qua việc tạm dừng kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược Nansei Steel (Nhật Bản).

Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán HBC) cũng bị lưu ý khả năng hủy niêm yết với lý do tương tự Pomina.

Hiện cổ phiếu HBC đang thuộc diện chứng khoán bị kiểm soát do vi phạm chậm nộp báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán trong 2 năm liên tiếp. Do đó, HOSE lưu ý về việc cổ phiếu HBC của Hòa Bình có khả năng bị hủy niêm yết nếu tiếp tục vi phạm chậm nộp báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán năm 2023 là 3 năm liên tiếp.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chí Linh Center có vị trí nằm tại Khu trung tâm đô thị Chí Linh, đường 2/9, phường Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu. Dự án với phía Bắc giáp khu dân cư Bắc sân bay và cảng dầu khí, phía Nam giáp khu công viên thể thao và khu Fairyland, phía Đông gi...

  • Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Tại thời điểm cuối quý 1/2024, nợ phải trả của Tập đoàn Hòa Phát hơn 96.000 tỉ đồng, trong đó nợ đi vay là 77.000 tỉ đồng, cao nhất lịch sử. Trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp này phải trả hơn 7 tỉ đồng tiền lãi vay....

  • Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Dự kiến trong quý 2/2024, Tập đoàn Hòa Phát sẽ phát hành hơn 581 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 10% để tăng vốn điều lệ. Theo đó, mỗi cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu HPG sẽ được nhận về 1 cổ phiếu mới....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.