Nộp tiền từ tháng 11/2010, chị Nguyễn Thị Phượng, ở
huyện Bình Chánh, mua dự án căn hộ tại đường Tạ Quang Bửu - Bông Sao,
quận 8 và chờ đợi quý I/2013 nhận nhà. Tuy nhiên, khi đã đóng 40% giá
trị căn hộ, gần 700 triệu đồng, vị khách mới phát hiện 13 tháng qua, dự
án chỉ có móng và tầng hầm mà không xây dựng thêm.
Khách hàng này cho hay, chị không nhận được bất cứ thông báo nào về tiến độ dự án. "Lẽ ra doanh nghiệp phải đầu tư đúng số tiền mà khách hàng đã đóng vào công trình ở mức tương đương là 40% dự án. Tôi rất lo lắng không biết chủ đầu tư có khả năng tiếp tục xây dựng hay không, bao giờ mới giao nhà và tiền của tôi tính thế nào", chị Phượng than.
Trong khi đó, lãnh đạo một sàn địa ốc trên đường
Đinh Tiên Hoàng, quận 1, cho biết, ông hợp tác đầu tư hỗ trợ phân phối
một dự án ở phường Linh Đông, Thủ Đức, cũng bị thua lỗ vì dự án áp dụng
giảm giá 10% cho người mua sau.
Ông mua căn hộ ở block C trong dự án này và đang tiến
hành phân phối thì chủ đầu tư giảm giá bán căn hộ block B. Chính sách
giảm giá cùng tiến độ thanh toán linh hoạt của chủ đầu tư đối với block B
đã khiến cho sàn địa ốc này phải giải trình về giá cả với người mua
block C. Thậm chí, sàn còn bị mất khách vì bán sản phẩm giá cao hơn so
với căn hộ cùng dự án.
"Chúng tôi phải tự giảm giá cho khách hàng để cào bằng
với chủ đầu tư dù bị lỗ. Tiến độ xây dựng của dự án chậm cũng khiến
khách hàng ngại không dám mua. Tôi đã đóng đến 45% nhưng tiến độ xây
dựng chưa phù hợp với số tiền đã nộp", ông nói.
Tuy không bị chậm tiến độ nhưng một nhóm khách hàng
mua căn hộ trong dự án cao ốc Good House lại được chủ đầu tư thông báo
về việc chỉ bàn giao căn hộ thô dù người mua đã trả tiền cho căn hộ hoàn
thiện.
"Giao nhà thô, chủ đầu tư còn lách được việc đóng lãi
phạt do giao nhà chậm. Chúng tôi đã đề nghị chủ đầu tư chỉ thu 50% trên
tổng số tiền khách hàng phải đóng trong đợt thứ sáu và chỉ thu nốt 50%
số tiền còn lại của đợt này khi giám sát khâu hoàn thiện căn hộ", chị
Hoàng nói.
Tiến độ dự án chậm đang là rào cản khiến khách hàng ngại mua căn hộ trong giai đoạn bất động sản khủng hoảng vì đói vốn. Ảnh: Vũ Lê
Về phần chủ đầu tư dự án Good House, Công ty cổ phần
Lê Minh M.C giải trình, doanh nghiệp bàn giao căn hộ thô vì không còn
khả năng tài chính thực hiện khâu hoàn thiện. Phần hoàn thiện bên trong
căn hộ sẽ do khách hàng tự thu xếp tài chính để thực hiện trong vòng một
năm kể từ ngày nhận bàn giao. Theo chủ đầu tư, điều này sẽ tạo điều
kiện cho chủ hộ có thể chủ động hoàn thiện nhà sớm nếu muốn.
Trong hợp đồng mua bán căn hộ đã ký kết với khách
hàng, giá trị căn hộ được tách ra hai phần thô và chi phí hoàn thiện.
Chủ đầu tư sẽ giảm trừ khoản chi phí hoàn thiện trong hợp đồng bằng cách
ký kết phụ lục hợp đồng mới được kèm theo công văn. Việc hoàn thiện căn
hộ, khách hàng có thể chọn thuê đơn vị thi công bên ngoài hoặc chủ đầu
tư giới thiệu nhà thầu thực hiện gói hoàn thiện cho chủ hộ.
Theo giải thích của Công ty Lê Minh M.C, do tiếp cận
nguồn vốn vay từ ngân hàng bị hạn chế nên nguồn vốn để thi công dự án
chính là ngồn tiền huy động từ khách hàng. Vì có nhiều khách hàng gặp
khó khăn về tài chính nên chưa thanh toán đủ theo hợp đồng. Việc này đã
làm thiếu hụt nguồn vốn ảnh hưởng đến tiến độ thi công hoàn thiện, dẫn
đến kéo dài thời gian bàn giao căn hộ. Đến giai đoạn này ngân sách của
dự án đang bị mất cân đối do tổng chi vượt xa tổng thu.
Cũng lâm vào cảnh có dự án chậm tiến độ, Tổng giám đốc
Công ty TNHH TM Xây dựng Vạn Hưng Phát, Nguyễn Văn Minh cho biết: "Việc
các dự án căn hộ bị đình trệ trong năm 2011 là khó khăn chung của toàn
thị trường. Hàng loạt dự án đang được vay vốn để xây dựng đều bị ngưng
cho vay khi có chỉ đạo siết tín dụng bất động sản". Tuy nhiên, ông Minh
kỳ vọng trong năm 2012 những khó khăn về vốn được tháo gỡ thì các dự án
này sẽ tiếp tục được xây dựng.
Trong khi đó, Tổng giám đốc Công ty Lilama SHB Lê Tấn
Hòa cũng chia sẻ, trong năm 2011 ông có 4 dự án đã triển khai tại các
quận 9, Tân Phú, Gò Vấp, TP HCM, đang vay vốn giữa chừng thì bị cắt. Lãi
suất cho vay lên đến 23-24% nhưng không thể tiếp cận được.
Theo ông Hòa, giải pháp cho rắc rối này là khách hàng và chủ đầu tư cùng ngồi lại với nhau, thỏa thuận cùng tiến cùng lùi. "Nếu còn khả năng hoàn tiền thì doanh nghiệp cố lo để khách hàng không phiền lòng, nhưng nếu không thể hoàn tiền thì lôi nhau ra tòa cũng không phải là giải pháp tốt", ông nói.