Nhiều doanh nghiệp FDI lo ngại thiếu điện năm nay tái diễn và đề nghị Việt Nam có phương án cung cấp điện xuyên suốt trong các khu công nghiệp.

Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên 2024, ngày 19/3, vấn đề cung ứng điện được nhiều hiệp hội nhà đầu tư nước ngoài quan tâm.

Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2024. Ảnh: VGP

Tình trạng thiếu điện xảy ra tại miền Bắc trong nửa cuối tháng 5, đầu tháng 6/2023 đã để lại nhiều ảnh hưởng trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Một số khu công nghiệp thời điểm đó cũng đã tiến hành cắt điện có báo trước với tần suất khoảng 1-2 lần/tuần.

Ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc (Kocham) tại Việt Nam cho biết, điện cho sản xuất là điều kiện quan trọng để các doanh nghiệp FDI, gồm các công ty Hàn Quốc duy trì hoạt động ổn định.

Theo chủ tịch Kocham, các công ty Hàn Quốc hiện đang quan tâm đến các ngành sử dụng nhiều công nghệ, phù hợp với xu hướng thân thiện môi trường như điện mặt trời áp mái.

Do đó, đại diện Kocham kiến nghị Chính phủ Việt Nam có phương án cung cấp điện thông suốt trong các khu công nghiệp để các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Hàn Quốc có thể duy trì hoạt động sản xuất ổn định.

Ông Joseph Uddo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Mỹ (Amcham) tại Hà Nội cũng cho biết, một trong các nhu cầu chính của tất cả doanh nghiệp, hay bất kỳ nhà đầu tư trong tương lai là sự ổn định của nguồn cung cấp năng lượng, và khả năng tiếp cận năng lượng tái tạo ngay lập tức.

“Chúng tôi khuyến khích tiếp tục đối thoại giữa Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các bên liên quan trong khu vực tư nhân để có thể đưa ra các giải pháp khả thi ngắn hạn và dài hạn để Việt Nam đáp ứng nhu cầu an ninh năng lượng, bao gồm thúc đẩy phê duyệt các dự án khí tự nhiên hóa”, AmCham cho biết thêm.

Trước lo ngại của các doanh nghiệp FDI, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 05/CT- TTg liên quan đến cân đối điện, đảm bảo không thiếu điện trong mọi tình huống, Bộ Công Thương đang nỗ lực cùng ngành điện để thực hiện nhiệm vụ này.

“Chúng tôi cam kết sẽ không xảy ra thiếu điện năm 2024 và các năm tiếp theo", Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định và cho biết, không chỉ cấp điện ổn định mà còn nâng cao chất lượng nguồn điện.

Theo Bộ Công Thương, để không thiếu điện, Việt Nam đang tập trung phát triển nguồn, gấp rút hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3 kéo điện ra miền Bắc và đồng bộ hệ thống truyền tải.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.