Phát biểu tại một hội nghị mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, nhu cầu vốn đầu tư cho các tuyến đường bộ cao tốc kết nối Vùng Đông Nam Bộ trong giai đoạn 2021 - 2030 là khoảng 413.000 tỉ đồng.
Trong giai đoạn 2021 - 2026, Bộ GTVT dự tính bố trí khoảng 167.746 tỉ đồng để đầu tư hoàn thành các tuyến đường bộ cao tốc quan trọng có tính chất liên vùng và kết nối với sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải, như: đường Vành đai 3 TP.HCM, các tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành…, nâng tổng số kilomet đường bộ cao tốc trong Vùng Đông Nam Bộ lên khoảng 348 km.
Trong giai đoạn 2026 - 2030, phấn đấu hoàn thành đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc, vành đai trong Vùng theo quy hoạch được duyệt. Chẳng hạn, đường vành đai 4 TP.HCM; các tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Chơn Thành, Chơn Thành - Gia Nghĩa... Tổng nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn này khoảng 250.165 tỉ đồng.
Theo đánh giá của Bộ GTVT, hạ tầng giao thông trong vùng Đông Nam Bộ tuy được đầu tư bàn bải, đồng bộ nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của vùng, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối liên vùng còn thiếu, yếu, chưa đồng bộ. Từ đó dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng, ảnh hưởng đến sự phát triển và năng lực cạnh tranh của Vùng.
Đông Nam Bộ có vai trò là đầu tàu, là động lực tăng trưởng kinh tế của cả nước. Vùng được quan tâm đầu tư rất lớn để phát triển hạ tầng giao thông. Trong Vùng, có đầy đủ 5 phương thức vận tải, bao gồm: đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải và hàng không. Vùng có 2 cảng hàng không dân dụng hiện hữu là Tân Sơn Nhất và Côn Đảo. Khu vực sẽ sớm đón thêm cảng hàng không Long Thành với quy mô công suất khoảng 25 triệu hành khách/năm, hiện đang tiến tới hoàn thành giai đoạn 1. Khu vực có khoảng 11.838 km đường bộ; cùng tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM; đường thủy nội địa có 4 tuyến hành lang chính đóng vai trò kết nối nội vùng, liên vùng… Hệ thống cảng biển ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, TP.HCM, Bình Dương cũng đã được đầu tư với quy mô, trang thiết bị hiện đại. Trong đó, cảng Cái Mép - Thị Vải hiện thuộc nhóm cảng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới và là một trong 21 cảng có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 200.000 tấn… |
-
Cần thêm 130.000 tỉ đồng để đầu tư hạ tầng hàng không
Theo quy hoạch hàng không giai đoạn 2021 – 2030, tổng mức vốn nhu cầu để đầu tư kết cấu hạ tầng 28 sân bay là 403.000 tỉ đồng. Hiện tại chỉ mới cân đối được 275.000 tỉ đồng, cần huy động thêm khoảng 128.000 tỉ đồng.
-
Vụ xóa chữ trên biển báo cao tốc, Tập đoàn Sơn Hải tố hành vi phá hoại, đơn vị xóa chữ nói gì?
Trong khi Tập đoàn Sơn Hải cho rằng việc xóa dòng chữ “Sơn Hải bảo hành 10 năm” trên cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu là hành vi phá hoại thì đơn vị chỉ đạo xóa dòng chữ này đã có phản hồi giải thích lý do....
-
Nguồn vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam hiện ra sao?
Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng nhu cầu cát khoảng 29 triệu m3. Hiện nay, các địa phương xác định nguồn cung 23 triệu m3.
-
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn được mở rộng lên 4 làn xe
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1244/QĐ-TTg ngày 23/10/2024 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn....