Hình minh họa
Đây là thông tin được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề cập đến tại tọa đàm “Huy động nguồn lực xã hội đầu tư cảng hàng không và những bài học kinh nghiệm".
Cụ thể, theo ACV, trong tổng số 275.000 tỉ đồng đã cân đối, ACV tham gia khoảng 265.000 tỉ đồng và Bộ GTVT cân đối 9.800 tỉ đồng. Số vốn gần 130.000 tỉ đồng còn thiếu để đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không, ACV đề xuất huy động từ nguồn vốn xã hội.
Hiện ACV đang quản lý, khai thác 21 cảng hàng không. Trong giai đoạn 2021 - 2025, ACV sẽ tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và các sân bay khác như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Phú Bài, Điện Biên, Cát Bi, Côn Đảo... và xử lý tình trạng quá tải ở một số cảng hàng không hiện nay như Tân Sân Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng.
Đơn vị cho biết việc cân đối nguồn lực để đầu tư phát triển toàn bộ 21 cảng hàng không rất khó khăn, đặc biệt trong thời điểm nguồn thu và lợi nhuận giai đoạn 2020 - 2025 của ACV giảm sút nghiêm trọng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Do đó việc huy động nguồn vốn xã hội là vô cùng cần thiết.
Hiện nay, với tốc độ tăng trưởng rất lớn đòi hỏi đầu tư kết cấu hạ tầng lớn. Khi nhà nước và doanh nghiệp nhà nước không đảm đương được thì phải huy động.
Bộ GTVT cho rằng các địa phương cần phải đẩy nhanh hơn nữa công tác xúc tiến đầu tư, nhân rộng mô hình PPP để giảm nguồn lực ngân sách nhà nước, thu hút vốn tư nhân. Xã hội hoá đầu tư không chỉ đầu tư kết cấu hạ tầng mà cả vận tải.
Hiện cả nước đang khai thác 22 cảng hàng không bao gồm 13 quốc nội và 9 quốc tế. Khu vực miền Bắc: 7 cảng hàng không gồm 3 cảng hàng không quốc tế (Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi) và 4 cảng hàng không quốc nội (Vinh, Điện Biên, Thọ Xuân, Đồng Hới). Khu vực miền Trung: 7 cảng hàng không gồm 03 cảng hàng không quốc tế (Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh) và 4 cảng hàng không quốc nội (Chu Lai, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa).
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, sẽ đầu tư thêm 6 cảng hàng không mới bên cạnh nâng cấp 22 cảng hàng không hiện hữu, nâng tổng số cảng hàng không vận hành lên 28. Tầm nhìn đến năm 2050 cả nước sẽ có 31 cảng hàng không.
-
Quy hoạch phát triển cảng hàng không 2021 – 2030: Đầu tư thêm 6 sân bay mới
Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn số 3960/CHK-QLC gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo công tác rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Lãnh đạo Quảng Trị muốn 3 năm nữa phải đưa sân bay 5.800 tỉ đồng vào vận hành
Lắng nghe Sở Giao thông vận tải báo cáo về việc triển khai dự án Cảng hàng không Quảng Trị, Chủ tịch tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan tập trung thực hiện những nhiệm vụ được phân công để đảm bảo tiến trình khởi công và triển khai thực hiện dự án,...
-
Mỹ đóng góp thêm 32 triệu USD vào dự án xử lí dioxin tại sân bay Biên Hòa
Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) trao một hợp đồng thầu trị giá 32 triệu USD cho Công ty Tetra Tech của Hoa Kỳ (Mỹ) trong khuôn khổ dự án xử lý dioxin ở trong và quanh sân bay Biên Hòa.
-
Năm 2024 sẽ khởi công dự án gần 2.000 tỉ đồng xây nhà ga sân bay ở Quảng Bình
Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không Đồng Hới yêu cầu mức vốn khoảng 1.844 tỉ đồng. Đến nay dự án đang bước vào giai đoạn thiết kế kiến trúc, dự kiến sẽ phê duyệt phương án đầu tư trong tháng 10/2023, tiến tới khởi công xây dựng năm 20...