Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho rằng, cần thận trọng khi triển khai giải phóng mặt bằng cho dự án sân bay Long Thành, đảm bảo công khai, minh bạch.
Phát biểu giải trình trước Quốc hội sáng nay (13/11) về ý kiến của các đại biểu Quốc hội xung quanh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, đây là một dự án bức xúc, cấp bách, quan trọng quốc gia, và đã nhận được sự đồng tình cao.
Long Thành giúp giải “bài toán” Tân Sơn Nhất?
Bộ trưởng Thể đánh giá, sân bay quốc tế Long Thành là vấn đề lớn vì “bài toán đang hiện ra là Tân Sơn Nhất”.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể
Ông Thể nêu thực tế: Hiện nay, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang quá tải nghiêm trọng. Ngày cao điểm sân bay luôn ùn tắc, không chỉ ùn tắc trên trời mà còn ùn tắc cả đường tiếp cận.
Do đó, ông Thể cho rằng, việc hỗ trợ nâng cấp giúp cho sân bay Tân Sơn Nhất thực hiện sứ mệnh lịch sử là hết sức khó khăn. Nếu theo tiến độ này, đến năm 2025 mới đưa giai đoạn 1 của sân bay quốc tế Long Thành vào sử dụng, và 8 năm tới là vấn đề hết sức khó khăn cho ngành giao thông và cho cả TP HCM.
Theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải, mấu chốt quan trọng là tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải nghiêm trọng ở tất cả các nẻo đường, nhất là khi nâng công suất lên từ 36 triệu khách năm nay lên tới khoảng 50 triệu khách. Việc xây dựng sân bay Long Thành là đòi hỏi hết sức cấp thiết.
Về các cơ chế đền bù giải phóng mặt bằng, ông Thể cho rằng, đây là dự án khả thi mà Chính phủ trình Quốc hội theo nghị quyết.
Bộ trưởng đề xuất cơ chế đặc thù liên quan đến giải phóng mặt bằng hỗ trợ tái định cư. “Cái này thuộc thẩm quyền Quốc hội, chúng ta mong trong nghị quyết sẽ được lồng ghép các cơ chế đặc thù mà Chính phủ trình, vì có cơ chế đặc thù này thì việc chúng ta triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng và thực hiện chế độ chính sách cho người dân mới đúng và việc này thuộc thẩm quyền Quốc hội”, ông Thể nói.
Liên quan đến thẩm quyền của Chính phủ, Bộ trưởng Thể nêu rõ: Dự án gồm 5 phần đã trình toàn bộ lên Quốc hội, nhưng phần nào thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì trong nghị quyết có thể Quốc hội giao cho Chính phủ để Chính phủ thực hiện, những công việc còn lại, ví dụ như quy mô đầu tư hay những vấn đề liên quan đến mặt kỹ thuật thì thuộc lĩnh vực chuyên ngành sẽ cố gắng giao cho Chính phủ.
Lo lắng ảnh hưởng đến 5.000 hộ dân
Trước lo lắng của đại biểu Quốc hội về việc công tác thực hiện, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh: Đây là dự án trọng điểm quốc gia, do đó việc thực hiện phải hết sức thận trọng, quy mô rất lớn, ảnh hưởng người dân rất nhiều, gần 15.000 nhân khẩu và 5.000 hộ dân.

Gần 5.000 hộ dân bị ảnh hưởng khi triển khai dự án sân bay Long Thành (Ảnh minh họa: KT)
Sau khi Quốc hội có ý kiến, Chính phủ phê duyệt thì Bộ Giao thông Vận tải cùng với các bộ, ngành sẽ phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai rà soát từng phần việc và sẽ tổ chức cách thực hiện đảm bảo công khai, minh bạch, ông Thể cam kết.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tin tưởng, Đồng Nai là một trung tâm công nghiệp rất lớn, với hơn 30 khu công nghiệp và các khu cụm công nghiệp đều liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, có những dự án lớn của quốc gia như đường cao tốc, do đó kinh nghiệm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của Đồng Nai rất tốt.
Tuy nhiên ông Thể cho rằng, cũng không được chủ quan. Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai xem xét những vấn đề nào thuộc thẩm quyền thì sẽ tổ chức thực hiện, việc gì vượt thẩm quyền thì sẽ báo cáo lên Chính phủ, Quốc hôi, để thực hiện một cách tốt nhất.
Chờ đợi quá lâu
Trước đó, đóng góp ý kiến tại Hội trường sáng 13/11, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) cho biết, người dân ở Long Thành rất mong muốn dự án này phải sớm thực hiện vì dự án đã gần như đã bị “treo” 12 năm.
Mong muốn sớm thúc đẩy công trình đi vào thực tế, nhưng đại biểu Dương Trung Quốc cũng lo lắng về vấn đề giám sát. Ông nhắc đến câu thành ngữ "quan tham thì dân gian" nên mong muốn trong nghị quyết của Quốc hội nói rõ công tác giám sát việc thực thi dự án này để tránh tình trạng dự án lớn mà “đầu voi đuôi chuột”.
Ông Dương Trung Quốc cũng đánh giá, việc tách dự án ra thành các dự án thành phần là thử nghiệm hết sức quan trọng. “Nếu bài học của câu chuyện Long Thành thành công tốt, nó sẽ là tiền đề thuận lợi để chúng ta giải quyết những công trình sau này,” ông Quốc chia sẻ quan điểm./.
Chủ đề: Sân bay Long Thành
Trần Ngọc (VOV)
VIP

Chính chủ bán Nhà Đẹp 3PN Full Nội Thất -Lê Văn Thọ P8 Gò Vấp
5 tỷ 850 triệu- 96m2
Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0364865***
VIP

ĐẤT PHƯỜNG AN LỘC SỔ 3.000M2 SẴN 300M2 THỔ CƯ 295TR GỌI 0932882968
295 triệu- 3000m2
Bình Long, Bình Phước
Hôm nay
0932882***
VIP

Lô đất biệt thự nhà vườn đầy đủ tiện ích cách biển 7 phút, giá bán 4,5 triệu/m2
4,5 triệu - 504m2
Đất Đỏ, Bà Rịa - Vũng Tàu
Hôm nay
0934582***
VIP

Bán 300m2 đất thổ cư nằm ngay Chợ Chơn Thành, Bình Phước. LH 0335247518
1 tỷ 300 triệu- 300m2
Chơn Thành, Bình Phước
Hôm nay
0335247***
VIP

Căn hộ chung cư thông minh, đầy đủ tiện nghi, giá rẻ nhất thị trường
950 triệu- 50m2
TP. Tây Ninh, Tây Ninh
Hôm nay
0937518***
VIP

Bán shophouse Novaword Phan Thiết Mặt Tiền Biển Đẹp dãy Florida 1
7 tỷ 600 triệu- 120m2
Phan Thiết, Bình Thuận
Hôm nay
0917496***
VIP

BÁN NHÀ NHỐ HXH –P.3, GÒ VẤP – SETUP SẴN, CHỈ CẦN DỌN VÀO Ở NGAY
Thương lượng- 360m2
Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0909741***
VIP

Nhà diện tích 8x20m, mặt tiền đường 45m, 1 trệt, 2 lầu, nhà hoàn thiện,
12 tỷ 700 triệu- 160m2
Biên Hòa, Đồng Nai
Hôm nay
0987666***
-
Kiến nghị liên quan khu đất hơn 81ha bố trí tái định cư dự án sân bay Long Thành
Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Đồng Nai chuẩn bị hồ sơ và thực hiện các thủ tục trình điều chỉnh dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành để xử lý đối với diện tích đất phân khu III, Khu tái định...
-
Sân bay Long Thành cần gì để được như Changi, Suvarnabhumi?
Long Thành phải quy hoạch đồng bộ hạ tầng và thể chế đủ mạnh nếu muốn sân bay Long Thành phát triển như Changi, Suvarnabhumi và trở thành động lực kinh tế vùng.
-
Khu thương mại tự do 16 tỷ USD gắn với sân bay Long Thành
Từ cơ sở nghiên cứu các mô hình khu thương mại tự do trên thế giới và trong nước, tỉnh Đồng Nai xây dựng Đề án khu thương mại tự do diện tích hơn 8.500ha gắn với sân bay quốc tế Long Thành, cảng Phước An, với tổng mức đầu tư khoảng 16 tỷ USD....
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.