13/10/2025 1:00 PM
Đường băng thứ 3 sân bay Long Thành dài 4km, rộng 60m, đáp ứng khai thác máy bay Airbus A380 hoặc tương đương.

Ngày 12/10, theo thông tin từ Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị đã có tờ trình báo cáo Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng về việc triển khai đầu tư xây dựng ngay đường cất hạ cánh thứ 3 và giai đoạn 2 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo ACV, đối với công tác xây dựng đường băng số 1 (thuộc gói thầu số 4.6, xây dựng đường băng, đường lăn, sân đỗ tàu bay), liên danh nhà thầu đã cơ bản đã hoàn thành hạng mục này.

Ngày 26/9 vừa qua, sân bay Long Thành đã chính thức đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên. Với việc bay hiệu chuẩn được triển khai đúng kế hoạch đánh dấu mốc kỹ thuật quan trọng trong lộ trình cơ bản hoàn thành dự án trước ngày 19/12 và khai thác trong nửa đầu năm 2026.

Đối với công tác đầu tư xây dựng đường băng thứ 2 (gói thầu số 4.12), đã được khởi công xây dựng vào cuối tháng 5/2025. Liên danh nhà thầu cũng đang tập trung thi công để phấn đấu hoàn thành cơ bản công tác nền, móng đường, bê tông xi măng trước ngày 19/12, đảm bảo hoàn thành đồng bộ với công trình nhà ga hành khách và đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 6/2026 theo đúng tiến độ yêu cầu.

Thông tin mới nhất về việc triển khai xây dựng đường băng thứ 3 sân bay Long Thành- Ảnh 1.

Đường băng thứ 2 đã được khởi công xây dựng vào cuối tháng 5/2025

Hiện nay, đường cất hạ cánh thứ 2 đang được liên danh nhà thầu huy động hơn 283 kỹ sư, công nhân với 127 xe máy thiết bị phục vụ thi công. Theo quy hoạch, sân bay Long Thành giai đoạn 2 (đến năm 2030) sẽ có 3 đường băng và 2 nhà ga hành khách, đáp ứng tổng công suất 50 triệu hành khách/năm.

Trước đó, trong Thông báo số 416/TB-VPCP ngày 12/8/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng, ACV nghiên cứu, đề xuất triển khai đường băng thứ 3.

Theo nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành, đường băng thứ 3 dài 4km, rộng 60m, đáp ứng khai thác máy bay Airbus A380 hoặc tương đương. Đường băng thứ 3 nằm trong phạm vi đầu tư giai đoạn 2 cùng với nhà ga hành khách thứ 2 để đạt công suất 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Như vậy, việc nhanh chóng nghiên cứu, đề xuất triển khai đường băng thứ 3 và giai đoạn 2 sân bay Long Thành để kịp triển khai đầu tư hoàn thành trước năm 2030 là cần thiết, phù hợp với quy hoạch và chủ trương đầu tư được phê duyệt.

Sân bay Long Thành rộng 5.000ha, tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng, khởi công đầu năm 2021. Khi hoàn thành, Long Thành sẽ trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam, giữ vai trò cửa ngõ hàng không quốc tế hiện đại, góp phần khẳng định vị thế hạ tầng giao thông quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng cũng như cả nước.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.