Ngày 12/10, theo thông tin từ Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị đã có tờ trình báo cáo Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng về việc triển khai đầu tư xây dựng ngay đường cất hạ cánh thứ 3 và giai đoạn 2 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo ACV, đối với công tác xây dựng đường băng số 1 (thuộc gói thầu số 4.6, xây dựng đường băng, đường lăn, sân đỗ tàu bay), liên danh nhà thầu đã cơ bản đã hoàn thành hạng mục này.
Ngày 26/9 vừa qua, sân bay Long Thành đã chính thức đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên. Với việc bay hiệu chuẩn được triển khai đúng kế hoạch đánh dấu mốc kỹ thuật quan trọng trong lộ trình cơ bản hoàn thành dự án trước ngày 19/12 và khai thác trong nửa đầu năm 2026.
Đối với công tác đầu tư xây dựng đường băng thứ 2 (gói thầu số 4.12), đã được khởi công xây dựng vào cuối tháng 5/2025. Liên danh nhà thầu cũng đang tập trung thi công để phấn đấu hoàn thành cơ bản công tác nền, móng đường, bê tông xi măng trước ngày 19/12, đảm bảo hoàn thành đồng bộ với công trình nhà ga hành khách và đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 6/2026 theo đúng tiến độ yêu cầu.
Đường băng thứ 2 đã được khởi công xây dựng vào cuối tháng 5/2025
Hiện nay, đường cất hạ cánh thứ 2 đang được liên danh nhà thầu huy động hơn 283 kỹ sư, công nhân với 127 xe máy thiết bị phục vụ thi công. Theo quy hoạch, sân bay Long Thành giai đoạn 2 (đến năm 2030) sẽ có 3 đường băng và 2 nhà ga hành khách, đáp ứng tổng công suất 50 triệu hành khách/năm.
Trước đó, trong Thông báo số 416/TB-VPCP ngày 12/8/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng, ACV nghiên cứu, đề xuất triển khai đường băng thứ 3.
Theo nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành, đường băng thứ 3 dài 4km, rộng 60m, đáp ứng khai thác máy bay Airbus A380 hoặc tương đương. Đường băng thứ 3 nằm trong phạm vi đầu tư giai đoạn 2 cùng với nhà ga hành khách thứ 2 để đạt công suất 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Như vậy, việc nhanh chóng nghiên cứu, đề xuất triển khai đường băng thứ 3 và giai đoạn 2 sân bay Long Thành để kịp triển khai đầu tư hoàn thành trước năm 2030 là cần thiết, phù hợp với quy hoạch và chủ trương đầu tư được phê duyệt.
Sân bay Long Thành rộng 5.000ha, tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng, khởi công đầu năm 2021. Khi hoàn thành, Long Thành sẽ trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam, giữ vai trò cửa ngõ hàng không quốc tế hiện đại, góp phần khẳng định vị thế hạ tầng giao thông quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng cũng như cả nước.
-
Chốt tỷ lệ chuyến bay nội địa - quốc tế tại sân bay Long Thành
Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục tổ chức đánh giá, chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - nội địa tại 2 cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Long Thành.
-
Máy bay đầu tiên tiếp cận đường băng sân bay Long Thành
Sân bay Long Thành tại Đồng Nai đã chính thức đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên trước khi đưa vào khai thác.
-
Siêu dự án sân bay Long Thành sắp xây dựng đường băng thứ 3
Trước khi triển khai đường băng thứ 3, chủ đầu tư đặt mục tiêu hoàn thành đường băng số 2 trước ngày 19/12/2025 và hoàn tất toàn bộ hạng mục trong tháng 2/2026, đồng bộ với nhà ga hành khách để đưa vào khai thác từ tháng 6/2026.








-
Chốt tỷ lệ chuyến bay nội địa - quốc tế tại sân bay Long Thành
Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục tổ chức đánh giá, chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - nội địa tại 2 cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Long Thành.
-
Máy bay đầu tiên tiếp cận đường băng sân bay Long Thành
Sân bay Long Thành tại Đồng Nai đã chính thức đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên trước khi đưa vào khai thác.
-
Chỉ đạo mới của Phó Thủ tướng về sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam tập trung hoàn thiện các công việ...