Trong bối cảnh lạm phát, thị trường mất cân đối cung cầu và nhiều yếu tố đẩy giá bất động sản tăng cao, giới quan sát thị trường cho rằng đây là thời điểm các nhà đầu tư dài hạn được hưởng lợi.

Giới quan sát thị trường cho rằng đây là thời điểm các nhà đầu tư dài hạn được hưởng lợi.

Dat Xanh Services của Tập đoàn Đất Xanh đưa ra nhận định trên trong nghiên cứu thị trường bất động sản quý 1.2022.

Theo đơn vị này, tình trạng lạm phát, cụ thể là sự mất cân bằng cung cầu, chi phí đầu vào tăng cao khiến nhiều người tìm đến kênh đầu tư bất động sản vì đó là kênh trú ẩn an toàn.

Các chuyên gia nhận định, đây là thời điểm các nhà đầu tư dài hạn hưởng lợi với mức lợi tức cao, trong khi nhà đầu tư ngắn hạn đang trở nên thận trọng bởi thị trường còn tồn tại rất nhiều biến động.

Tuy vậy, thị trường vẫn còn tồn tại nhiều diễn biến cần chú ý, nổi trội là tình trạng sốt đất ảo cục bộ, dẫn đến giá tăng cao nhưng không có nhiều giao dịch.

Theo Dat Xanh Services, sau khi có thông tin quy hoạch, các dự án nằm cách khu vực trung tâm 10km ghi nhận tốc độ tăng giá từ 10-15%, cách 20km tăng 38%, cách 30km tăng từ 35%.

Trong đó, thị trường ven Hà Nội, cụ thể là Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An, một dự án đô thị lớn tại Hưng Yên đã chiếm đến 69% nguồn cung căn hộ mới cho toàn thị trường khi mở bán với số lượng lớn tương đương 1.000 sản phẩm, với tỷ lệ hấp thụ cao đến 90%.

Giá căn hộ và nhà liền thổ có xu hướng tăng nhẹ, từ 2-5% so với quý trước. Tỷ lệ hấp thụ lũy kế bình quân thị trường nằm trong mức 70%, với đa số dự án đang giao dịch đã được mở bán từ các năm trước.

Đơn vị này nhận định, mặc dù lượng giao dịch và giá đất nền tăng nóng, nhưng chủ yếu là hoạt động mua đi bán lại. Điều này sẽ gây bất ổn cho thị trường do tình trạng đầu cơ cao, giá vượt quá xa khả năng tiếp cận của người có nhu cầu ở thực.

Nguyên nhân khiến thị trường bất động sản sốt giá là do những năm qua nguồn cung hạn chế, thiếu sản phẩm ở các phân khúc, trong khi nguồn tích luỹ của nhà đầu tư là có, dòng tiền dồi dào.

Chưa kể, chủ trương thu hút FDI của Việt Nam ngày càng cởi mở, nhiều ưu đãi. Điều này cũng kéo theo dân cư đổ về đất ven khu công nghiệp rất lớn, nhu cầu nhà ở, nhu cầu đầu tư bất động sản tăng cao và dẫn đến giá nhà đất tăng.

Vì vậy, người mua cần tỉnh táo trong những cơn sốt bởi hệ luỵ khi những cơn sốt đi qua là rất lớn. Đặc biệt là rủi ro liên quan đến pháp lý, như ở những vùng ven tình trạng phân lô, bán nền. Rủi ro về quy hoạch do không nắm rõ pháp lý là rất lớn, trong khi giá trị bất động sản không nhỏ.

Dự báo về diễn biến thị trường bất động sản trong năm 2022, Dat Xanh Services cho rằng sẽ phụ thuộc nhiều vào tốc độ giải ngân vốn đầu tư công. Trong đó, khu vực miền Bắc tiếp tục là địa phương được hưởng lợi từ các dự án trọng điểm.

Bên cạnh đó, thị trường đã chứng kiến sự thích ứng linh hoạt của các doanh nghiệp bất động sản. Theo đó, các phương thức tiếp cận khách hàng và bán hàng bất động sản đã được thay đổi để thu hút người mua.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, khuyên các nhà đầu tư trong thời điểm này phải thận trọng trước khi xuống tiền, tìm hiểu kỹ pháp lý, vị trí dự án và không nên lao vào những khu vực đang xảy ra sốt nóng bởi lúc này, giá đất có thể đã được thổi lên cao quá mức. Khi lao vào có thể “đu đỉnh”, rất khó ra hàng nếu thị trường nguội lạnh.

Chủ đề: Bất động sản 2022,
Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.