
Một góc Ga Đà Lạt/ Nguồn: Báo Lâm Đồng.
Tuyến đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm dài 84 km, là một trong những tuyến đường sắt răng cưa hiếm hoi trên thế giới, nối Đà Lạt với Tháp Chàm (Ninh Thuận). Được người Pháp xây dựng từ năm 1908 và hoàn thành năm 1932, tuyến đường này từng đóng vai trò quan trọng trong giao thông và du lịch khu vực. Sau khi ngừng hoạt động vào năm 1968, tuyến đường bị bỏ hoang. Những năm gần đây, nhiều kế hoạch khôi phục đã được đề xuất. Năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận nghiên cứu dự án khôi phục theo mô hình đối tác công - tư (PPP) với tổng mức đầu tư dự kiến 27.780 tỷ đồng.
Lộ trình tuyến đường gồm 16 ga chính, bắt đầu từ Tháp Chàm, đi qua các địa danh quan trọng như Sông Pha, Eo Gió, Đơn Dương, Trạm Hành, Cầu Đất, Trại Mát, và kết thúc tại Đà Lạt. Trong đó, có 16 km đường răng cưa vượt địa hình đồi núi với độ dốc lên đến 12%, đặc biệt qua các đoạn từ Sông Pha đến Eo Gió và Đơn Dương đến Trạm Hành.
Tại buổi làm việc, ông Trần Hồng Thái nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm, phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt của tỉnh Lâm Đồng. Ông hoan nghênh sự quan tâm của Công ty Công trình quốc tế Cục 2 Đường sắt Trung Quốc và cam kết các sở, ngành liên quan sẽ phối hợp chặt chẽ để triển khai dự án theo đúng quy định pháp luật của Việt Nam và Trung Quốc.
Phía Công ty Công trình quốc tế Cục 2 Đường sắt Trung Quốc, ông Quản Hoa Bình giới thiệu về kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án đường sắt trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ông bày tỏ mong muốn hợp tác với tỉnh Lâm Đồng trong việc khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm, nâng cấp sân bay Liên Khương và phát triển các dự án du lịch sinh thái. Ông cũng đề nghị tỉnh cung cấp thông tin về các quy hoạch liên quan để công ty có thể tiến hành báo cáo nghiên cứu khả thi và các bước tiếp theo của dự án.
Ngoài dự án đường sắt, hai bên cũng thảo luận về việc mở rộng các tuyến đường bay quốc tế từ Đà Lạt đến Singapore, Siem Reap và các nước Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc. Ông Trần Hồng Thái cho biết, sân bay Liên Khương đã có nhiều chuyến bay quốc tế và tỉnh đang có kế hoạch nâng cấp sân bay để đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của người dân và du khách. Việc mở rộng các tuyến bay quốc tế sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch và giao thương, mang lại lợi ích cho cả hai bên.
-
Đề xuất 5.000 tỷ đồng đầu tư sân bay ở “Đà Lạt thứ 2” của Tây Nguyên
Dự án sân bay Măng Đen được đề xuất đầu tư với quy mô diện tích 350ha, công suất đến năm 2030 khoảng 1 triệu hành khách/năm. Tổng vốn đầu tư dự kiến gần 5.000 tỉ đồng.
-
Khám phá tương lai của Buôn Ma Thuột và Đà Lạt trong quy hoạch mới đến 2050
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1337/QĐ-TTg ngày 6/11/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Cao tốc Nha Trang – Đà Lạt sẽ được xây dựng trước năm 2030?
Tuyến cao tốc Nha Trang – Đà Lạt được lãnh đạo hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đề xuất triển khai trước năm 2030. Đây là hạ tầng quan trọng thúc đẩy sự phát triển không chỉ của hai địa phương mà cả khu vực Tây Nguyên và duyên hải miền Trung.
-
Đề xuất đầu tư dự án cao tốc Gia Nghĩa - Bảo Lộc - Phan Thiết
Ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chủ trì họp nghe Liên danh Nhà đầu tư Indel Corp - Trung Nam Group báo cáo việc đề xuất đầu tư dự án đường bộ cao tốc Gia Nghĩa - Bảo Lộc - Phan Thiết....
-
Lâm Đồng chuẩn bị khởi công, khánh thành 4 dự án vào ngày 19/12
Cùng với cả nước, tỉnh Lâm Đồng có 4 dự án sẽ được tổ chức khởi công, khánh thành đồng loạt vào ngày 19/12.
-
Tin vui cho người dân tỉnh Lâm Đồng
Ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chủ trì cuộc họp nghe Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 báo cáo kế hoạch tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc....
-
Tỉnh lớn nhất Việt Nam sắp có công viên sinh thái gần 500 tỷ đồng
Dự kiến, công viên Hùng Vương với tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng sẽ khởi công trong tháng 2/2026.
-
Lâm Đồng tăng tốc giải phóng mặt bằng cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành qua Lâm Đồng chậm hơn so với kế hoạch và cần được tăng tốc để phục vụ thi công theo chỉ đạo của Chính phủ.
.png)
.png)

