Đề xuất sớm xây dựng cao tốc Nha Trang - Đà Lạt (hình minh họa)
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về đề xuất phương án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.
Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp Bộ Kế hoạch Đầu tư, các cơ quan liên quan xem xét kiến nghị của UBND hai tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng về dự án trên, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/10/2024.
Trước đó, tỉnh Khánh Hòa cùng Lâm Đồng đã thống nhất đề xuất Thủ tướng cho phép đầu tư dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt trước năm 2030, trong đó ưu tiên bổ sung dự án vào danh mục đầu tư từ nguồn ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 theo phương thức PPP có sự tham gia vốn của nhà nước để trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.
Theo báo cáo của tỉnh Khánh Hòa, nhu cầu vận tải hàng hóa bằng phương tiện trọng tải lớn từ Tây Nguyên đến các cảng biển duyên hải Nam Trung Bộ ngày càng cao; cần có một tuyến đường chất lượng cao và an toàn kết nối hai trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước (thành phố Đà Lạt - thành phố hoa và thành phố Nha Trang - thành phố biển) nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm quốc phòng - an ninh của khu vực; góp phần quan trọng trong việc mở rộng không gian phát triển các khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ. Do vậy nhu cầu sớm đầu tư tuyến đường cao tốc này là rất cần thiết.
Để đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, triển khai Dự án, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thống nhất nghiên cứu triển khai dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT để thu hút nguồn lực của xã hội, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.
Ủy ban nhân dân các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa sớm thống nhất với Bộ Giao thông vận tải, có văn bản chính thức báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định giao một địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án theo quy định.
Theo đề xuất của Tập đoàn Sơn Hải, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dài gần 81 km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 - 100 km/giờ. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa khoảng 44 km, đoạn qua tỉnh Lâm Đồng khoảng 36,8 km.
Dự kiến, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối tại ngã ba Darahoa thuộc Phường 12, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Dự án được đề xuất đầu tư một lần theo quy mô quy hoạch với 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 22 - 24,75 m. Tổng mức đầu tư dự án gần 30.000 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2024 đến 2028.
Quốc lộ 27C hiện là tuyến giao thông duy nhất nối TP Đà Lạt và TP Nha Trang nhưng đã xuống cấp nhiều năm qua. Đặc biệt, trên tuyến đèo Khánh Lê dài 30 km có địa hình quanh co hiểm trở, thường xuyên bị sạt lở vào mùa mưa lũ, thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, không thuận tiện cho các phương tiện vận chuyển trọng tải lớn.
-
Chỉ đạo mới của Phó Thủ tướng về tuyến cao tốc nối Nha Trang – Đà Lạt
Trong buổi làm việc mới đây tại Lâm Đồng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có những chỉ đạo về phương án triển khai dự án cao tốc Nha Trang – Đà Lạt.







-
Thành phố Nha Trang công bố hồ sơ 17 đồ án quy hoạch
UBND thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) vừa tổ chức hội nghị công bố và bàn giao hồ sơ các Đồ án quy hoạch phân khu và Đồ án quy hoạch chi tiết trên địa bàn thành phố.
-
Thông qua 2 đồ án quy hoạch quan trọng tại Khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa
HĐND tỉnh Khánh Hòa vừa thông qua 2 đồ án quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2.000) Khu đô thị, du lịch Vĩnh Yên - Mũi Đá Son (phân khu 4 - huyện Vạn Ninh) và Khu dịch vụ đô thị và dân cư Đông Bắc Ninh Hòa (phân khu 16 - thị xã Ninh Hòa)....
-
Hé lộ dòng vốn đầu tư lớn đổ vào tỉnh Khánh Hòa trong 6 tháng đầu năm 2025
Từ đầu năm 2025 đến nay, Khánh Hòa thu hút được 16 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 298.726,2 tỷ đồng.