Trong nửa đầu năm 2022, đầu tư vào thị trường bất động sản thương mại khu vực châu Á Thái Bình Dương giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái do điều chỉnh hoạt động giao dịch ở một số nền kinh tế lớn trong khu vực.

Ảnh minh họa

Theo báo cáo Capital Tracker quý 2/2022 của JLL, tổng mức đầu tư trực tiếp vào bất động sản tại thị trường châu Á Thái Bình Dương đạt 70,9 tỷ USD trong nửa đầu năm. Con số này giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái do chu kỳ lãi suất thắt chặt và lo ngại lạm phát bắt đầu ảnh hưởng đến hoạt động giao dịch trong những tháng cuối năm.

Trong đó, văn phòng vẫn là loại tài sản có tính thanh khoản cao nhất khu vực, thu hút 30,6 tỷ USD đầu tư trong nửa đầu năm, chỉ giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức đầu tư vào ngành công nghiệp và kho vận trị giá 14,6 tỷ USD, giảm 37% so với khối lượng kỷ lục vào năm 2021.

Trong khi đó, các dự án triển khai trong lĩnh vực bất động sản bán lẻ trị giá 14,0 tỷ USD, giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức đầu tư vào bất động sản thay thế (như trung tâm dữ liệu và nhà ở giảm nhẹ) trị giá 1,4 tỷ USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Stuart Crow, Tổng giám đốc thị trường vốn châu Á Thái Bình Dương của JLL, cho biết khối lượng đầu tư trong nửa đầu năm sụt giảm ở mức trung bình so với mức sàn cao đã đặt ra vào năm 2021 do phát sinh các yếu tố bên ngoài khiến các nhà đầu tư phải điều chỉnh chiến lược triển khai vốn để phù hợp với chu kỳ lãi suất ngày càng siết chặt hơn.

“Điều đáng mừng là mức tài sản lưu động vẫn cao và chúng tôi vẫn nhận thấy nhu cầu lớn về tài sản thực”, ông nói.

Trung Quốc là nơi bị ảnh hưởng nặng nề do việc đóng cửa liên quan đến đại dịch Covid-19 trong nửa đầu năm với khối lượng đầu tư đạt 14,1 tỷ USD, tương đương mức giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Khối lượng giao dịch của Nhật Bản trị giá 11,5 tỷ USD, giảm 33% trong nửa đầu năm do thiếu các giao dịch giao vận. Hoạt động tại Úc giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái và kết thúc nửa năm ở mức 9,8 tỷ USD.

Thị trường Hàn Quốc đạt 15,3 tỷ USD, phát triển thành thị trường lớn nhất khu vực tính theo khối lượng giao dịch trong nửa đầu năm. Lợi nhuận được đăng ký tại Singapore đạt 9,3 tỷ USD, tăng trưởng 81% so với cùng kỳ năm ngoái, được hậu thuẫn bởi các giao dịch văn phòng bán vé và các giao dịch đa năng trên quy mô lớn.

JLL dự đoán các nhà đầu tư sẽ đầu tư phân bổ nhiều vốn hơn vào các chiến lược giá trị gia tăng bằng cách tân trang văn phòng cũ thành tòa nhà xanh thân thiện với môi trường, bởi càng ngày người sử dụng càng muốn lựa chọn không gian chất lượng cao hơn sau đại dịch.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.