Lãnh đạo Cục Cứu hộ, cứu nạn cho rằng dự thảo Luật PCCC và CNCH cần tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tế như khắc phục tình trạng nhiều công trình vi phạm phòng cháy, chữa cháy; việc áp dụng quy chuẩn kỹ thuật an toàn cháy cho nhà và công trình.

Bộ Tư pháp mới đây đã tổ chức phiên họp thẩm định đề nghị xây dựng Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH).

Cần tháo gỡ những bất cập, vướng mắc trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Tại buổi họp, đại diện Bộ Công an cho biết, qua hơn 20 năm thi hành Luật PCCC năm 2001, công tác PCCC và CNCH đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đại diện Bộ Công an cũng thẳng thắn nhận định, trước yêu cầu và đòi hỏi cấp bách từ thực tế đang diễn ra, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH cần phải xem xét sửa đổi, bổ sung.

Do đó, việc xây dựng Luật PCCC và CNCH cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành là cần thiết để đảm bảo thống nhất và đồng bộ với các Bộ Luật, Luật trong hệ thống pháp luật quốc gia, đồng thời bắt kịp sự vận động và chuyển biến của xã hội.

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ, cứu nạn, Bộ Quốc phòng nhận định, thể chế liên quan tới công tác cứu hộ, cứu nạn hiện nay khá đầy đủ; Ban Chỉ huy cứu hộ cứu nạn từ Trung ương đến địa phương cũng được tổ chức tương đối bài bản, do vậy đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, rà soát kỹ các quy định, tránh chồng chéo với các văn bản quy phạm pháp luật khác, đặc biệt là Luật Phòng thủ dân sự sẽ có hiệu lực từ 1/7/2024.

Lãnh đạo Cục Cứu hộ, cứu nạn cho rằng dự thảo Luật cần tập trung tháo gỡ vướng mắc trong thực tế như: Khắc phục tình trạng nhiều công trình vi phạm PCCC; việc áp dụng quy chuẩn kỹ thuật an toàn cháy cho nhà và công trình; nguyên tắc đóng góp, hoạt động của Quỹ PCCC…

Nhất trí với sự cần thiết phải xây dựng Luật PCCC và CNCH, Bộ Tài chính cho rằng, cần bổ sung những quy định cụ thể nhằm tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, xây dựng các kỹ năng về PCCC và CNCH.

Bộ Tài chính đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, đánh giá kỹ dự kiến tác động của các chính sách, đặc biệt là chi phí phát sinh liên quan tới các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình; khả năng đáp ứng thực tế; lộ trình triển khai thực hiện nhằm đảm bảo tính khả thi của Luật.

Kết thúc phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cần cân nhắc bổ sung phạm vi điều chỉnh về cứu nạn, cứu hộ tại đề nghị xây dựng Luật; đồng thời tiến hành rà soát tổng thể hệ thống pháp luật để bảo đảm các nội dung chính sách đã đề xuất sửa đổi, bổ sung có tính thống nhất, đồng bộ với các Luật đã được ban hành/dự kiến sắp được ban hành.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Tư pháp cũng cho ý kiến cụ thể về một số nội dung như: Quy hoạch PCCC và CNCH; các điều kiện phục vụ cháy, chữa cháy; quỹ an toàn PCCC và CNCH; tổ liên gia...

Hiện vấn đề phòng chống cháy nổ ở các tòa nhà, khu chung cư, trung tâm thương mại… đang là một trong những điểm nóng của xã hội.

Thời gian gần đây, trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ cháy lớn, gây hậu quả nặng nề về người và tài sản. Việc các vụ hoả hoạn xảy ra ngày càng thường xuyên, với quy mô và mức độ lây lan nhanh chóng, đã đặt ra những nhu cầu cấp thiết trong việc nghiên cứu và chế tạo vật liệu phòng chống cháy nổ.

Mới đây, vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội một lần nữa gióng lên hồi chuông về công tác PCCC trong ngành xây dựng.

Theo thông tin ban đầu về vụ cháy xảy ra tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội, khoảng 23h50 ngày 12/9, một vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ có diện tích khoảng trên 200m2 với khoảng 150 người dân sinh sống.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ cháy, lãnh đạo TP Hà Nội, lực lượng công an thành phố và quận Thanh Xuân đã có mặt tại hiện trường và thực hiện các phương án cứu chữa.

Theo Tuổi Trẻ Online, đến 5h ngày 13/9, thống kê sơ bộ cho thấy lực lượng chức năng đã thực hiện cứu hộ thành công trên 70 người dân, đưa đi cấp cứu 54 người, trong đó có người đã tử vong.

Hiện lực lượng chức năng chưa có thông tin cụ thể về số người tử vong và nguyên nhân vụ cháy.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.