Nhiều doanh nghiệp hiện đang gặp khó khăn về quy định phòng cháy, chữa cháy theo Nghị định mới, nhất là vấn đề về sơn chống cháy.

Loay hoay với sơn chống cháy

Nhiều doanh nghiệp hiện đang gặp khó khăn về quy định phòng cháy, chữa cháy theo Nghị định mới, nhất là vấn đề về sơn chống cháy

Vừa qua, có nhiều ý kiến cho rằng, trong hồ sơ thiết kế về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đã chấp thuận cho phép dùng sơn chống cháy, nhưng sơn chống cháy lại không được nghiệm thu về PCCC. Với vai trò quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH, Bộ Công an) vừa lên tiếng về vấn đề này.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết, nội dung được thẩm duyệt thiết kế về PCCC trên hồ sơ không bao gồm chấp thuận giải pháp bảo vệ chống cháy cho kết cấu công trình, mà chỉ chấp thuận việc đặt ra giới hạn chịu lửa cho kết cấu công trình đó, làm cơ sở đánh giá bậc chịu lửa cho công trình.

Sau khi được thẩm duyệt về PCCC, chủ đầu tư có trách nhiệm lựa chọn nhà thầu và tổ chức thi công kết cấu với các phương pháp bọc bảo vệ khác nhau để bảo đảm giới hạn chịu lửa, không nhất thiết phải dùng sơn chống cháy như dự kiến ban đầu.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH giải thích thêm, nhiều trường hợp tại hồ sơ thiết kế đưa ra giải pháp sử dụng sơn chống cháy, tuy nhiên các giải pháp này được đưa ra trên cơ sở kinh nghiệm mà không dựa trên thiết kế chịu lửa của công trình. Do không có thiết kế chịu lửa và khả năng thực tế của các sản phẩm sơn chống cháy có trên thị trường, dẫn tới việc thực hiện bất khả thi.

Trên thực tế, chủ đầu tư, các đơn vị sản xuất sơn chống cháy và nhà thầu thi công thường không quan tâm đến các nguyên tắc kỹ thuật khi sử dụng sơn chống cháy.

"Chủ đầu tư chủ yếu thực hiện trên cơ sở kinh nghiệm, có tư duy giống như sử dụng sơn hoàn thiện nội ngoại thất, dẫn tới tình trạng các dự án sau khi thi công không bảo đảm an toàn về PCCC, không được nghiệm thu về PCCC", Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết.

Theo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, cần hiểu rõ, việc nêu phương án sử dụng sơn chống cháy trong thiết kế kết cấu chỉ mang tính định hướng giải pháp, nhưng cần tính đến tính khả thi của phương án đã đưa ra. Khi tổ chức thi công theo hồ sơ thiết kế, nếu phương án bảo vệ chống cháy kết cấu không khả thi có thể lập hồ sơ để thay thế bằng các phương án khác bảo đảm giới hạn chịu lửa cho kết cấu công trình.

Do đó, để đảm bảo chất lượng, chủ đầu tư cần lựa chọn các sản phẩm sơn chống cháy đã được thử nghiệm, có tập hợp số liệu phục vụ thiết kế và đã được kiểm định theo quy định.

Việc chủ đầu tư lựa chọn đơn vị sản xuất sơn chống cháy chưa đảm bảo chất lượng, tổ chức thi công sơn chống cháy khi không có kết quả kiểm định là chưa phù hợp, không tuân thủ quy trình quản lý chất lượng công trình xây dựng.

Loại sơn, vữa chống cháy nào đáp ứng yêu cầu PCCC?

Nói thêm về sơn chống cháy, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết hiện trên thị trường Việt Nam có nhiều sản phẩm chất, vật liệu bọc bảo vệ chống cháy cho kết cấu công trình.

Trong đó, các sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất như: Sơn chống cháy NTS-101 của CTCP Giải pháp công nghệ mới Việt Nam; Sơn chống cháy ICONER của Công ty TNHH Vật liệu tiên tiến DESAM; CTCP Kỹ Thuật và Thương Mại SBC Việt Nam (đã thực hiện thử nghiệm và xây dựng tập hợp số liệu phục vụ thiết kế); dự kiến, sắp tới sẽ có nhiều sản phẩm khác do doanh nghiệp trong nước sản xuất và được công bố bảo đảm chất lượng.

Bên cạnh đó, một số sản phẩm nhập khẩu cũng đáp ứng được yêu cầu về PCCC như: Vữa chống cháy Isolatek Type M-II, vữa chống cháy Monokote Z-106/HY, sơn chống cháy CharFomax SH-100, ơn chống cháy Firemask SQ476, sơn chống cháy Steelmaster 60WB, Steelmaster 1200WFS.

Ngoài ra, các sản phẩm tấm ốp, vữa hay sơn chống cháy của Promat cũng đáp ứng yêu cầu về bảo đảm chống cháy, phù hợp sử dụng cho các công trình xây dựng, nhà xưởng tại Việt Nam.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết, các chủ đầu tư có thể lựa chọn sản phẩm sơn, vữa chống cháy có thông số kỹ thuật phù hợp với dự án, công trình để thực hiện các giải pháp PCCC phù hợp.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.