
Theo báo Chính phủ, ngày 9/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cùng lãnh đạo TP.HCM, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang để thảo luận về việc mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, dài khoảng 91 km, là một phần quan trọng của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đoạn TP.HCM - Trung Lương, dài 40 km, được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước và đưa vào sử dụng từ năm 2010 với quy mô 4 làn xe, nhưng đã giải phóng mặt bằng cho 8 làn xe. Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, dài 51 km, được đầu tư theo phương thức PPP và khai thác từ năm 2022 với quy mô 4 làn xe hạn chế, giải phóng mặt bằng cho 6 làn xe.
Trước nhu cầu giao thông ngày càng tăng và khó khăn trong việc cân đối vốn ngân sách để mở rộng tuyến cao tốc, Bộ GTVT đề xuất phương án mở rộng toàn tuyến theo hình thức PPP. Cụ thể, đoạn TP.HCM - Trung Lương sẽ được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, trong khi đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tăng từ 4 lên 6 làn xe.
Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ và địa phương đã thảo luận về các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng, quy định đầu tư mở rộng tuyến đường hiện hữu theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao (BOT), cũng như phương án thu hồi vốn ngân sách nhà nước đã ứng trước cho đoạn TP.HCM - Trung Lương từ nguồn thu phí của dự án mở rộng.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung nhấn mạnh tầm quan trọng của tuyến cao tốc này trong việc kết nối các tỉnh miền Tây với TP.HCM và các sân bay lớn như Long Thành và Tân Sơn Nhất. Ông đề nghị Bộ GTVT bổ sung phương án sử dụng thêm nguồn ngân sách nhà nước để hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn tuyến, đồng thời đánh giá kỹ lưu lượng kết nối từ tuyến cao tốc đến các khu vực và tỉnh Đông Nam Bộ.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương đề xuất chủ trương và nhu cầu kinh phí cho việc giải phóng mặt bằng toàn tuyến theo quy hoạch, nhằm sớm triển khai dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, đáp ứng nhu cầu giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Trước đó, Liên danh nhà đầu tư gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM và Công ty Cổ phần Tasco đã đề xuất dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Dự án này nhằm nâng cấp đoạn TP.HCM - Trung Lương từ 4 lên 8 làn xe, và đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận từ 4 lên 6 làn xe, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 32.000 tỷ đồng.
-
Đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 8 làn xe
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đề xuất phương án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 6-8 làn xe cùng 2 làn dừng khẩn cấp. Dự án dự kiến khởi công 2025 và đưa vào khai thác 2027.
-
19/12 - Hạn chót thông xe của loạt dự án cao tốc
Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 và Ban Quản lý dự án 85 đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh, bảo đảm thông xe đúng kế hoạch....
-
Tuyến cao tốc gần 30.000 tỷ đồng kết nối Tây Ninh - TP.HCM - Đồng Nai đang làm đến đâu?
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đạt hơn 96% giá trị hợp đồng, tương đương với 55km trong tổng số chiều dài toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành....
-
Tin mới nhất về tuyến cao tốc “huyết mạch” kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được điều chỉnh tốc độ tối thiểu lên 80km/h, đồng thời cấm ôtô tải trên 7,5 tấn, xe khách trên 29 chỗ chạy làn sát dải phân cách từ ngày 10/11 tới đây.

.png)

