Hình minh họa
Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về nghiên cứu phương án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương cùng các tuyến kết nối cao tốc theo quy hoạch.
Theo đó, Sở đề nghị tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án này vào năm 2023; hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định và quyết định đầu tư năm 2024. Đến năm 2025 sẽ tiến tới khởi công dự án, đặt mục tiêu hoàn thành năm 2027.
Về quy mô thực hiện, tuyến chính cao tốc TP.HCM - Trung Lương được đề xuất mở rộng lên 8 làn và 2 làn khẩn cấp. Các tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm mở rộng lên 6 làn và 2 làn hỗn hợp…
Đáng chú ý, Sở GTVT kiến nghị UBND TP.HCM xem xét đề nghị Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ trì tổ chức thực hiện dự án hoặc giao cho Long An là cơ quan chủ trì bởi chiều dài tuyến đi qua địa phương này dài nhất. Các phương án về quy mô, hình thức và nguồn vốn đầu tư sẽ được thống nhất thông qua cuộc họp của UBND TP.HCM với các bộ ngành, các địa phương liên quan trên cơ sở nghiên cứu của Sở GTVT TP.
Sở GTVT TP.HCM đưa ra lý do khó có thể đảm đương vai trò cơ quan chủ trì thực hiện dự án bởi hiện thành phố đang tập trung, ưu tiên nguồn lực cho hai dự án trọng điểm. Cụ thể, cơ quan đang phối hợp với các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai đầu tư đường vành đai 3 TP.HCM dài 76 km; phối hợp với tỉnh Tây Ninh đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Tuy nhiên, Sở nhấn mạnh việc nghiên cứu mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương là hết sức cần thiết và cấp bách. Dự án sẽ góp phần hoàn thành mạng lưới đường cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời phát huy hiệu quả khai thác các cao tốc, vành đai đang triển khai.
Cao tốc TP.HCM – Trung Lương dài 50 km, quy mô 4 làn xe tổng kinh phí đầu tư 9.884 tỉ đồng. Dự án được khởi công năm 2004 và hoàn thành vào năm 2010. Việc đưa vào khai tuyến đường cao tốc này đáp ứng cho khoảng 50.000 lượt ô tô qua lại mỗi ngày, và gấp đôi vào các dịp lễ tết. Sau hơn 12 năm khai thác, tuyến cao tốc không còn đáp ứng được công suất hiện hành, vận tốc lưu thông thực tế hiện chỉ dao động từ 60 – 80 km/h (vận tốc thiết kế 120 km/giờ). |
-
Tiền Giang đề xuất đầu tư mở rộng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận bằng vốn ngân sách
Thay vì thực hiện dự án theo hình thức PPP như đã thống nhất trước đó, UBND tỉnh Tiền Giang vừa đề xuất phương án đầu tư dự án mở rộng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận bằng nguồn vốn ngân sách để phù hợp với tình hình thực tế.
-
Mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận: Nghiên cứu ít nhất 3 phương án
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các địa phương nghiên cứu, đề xuất ít nhất 3 phương án đầu tư cho dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Các phương án bao gồm: bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước theo hình thức đầu tư công; đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT; đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BTL, BLT....
-
Masterise khẳng định uy tín và năng lực với cú đúp tại giải thưởng “Bất động sản tiêu biểu 2024”
Được vinh danh ở hai hạng mục “Nhà phát triển BĐS tiêu biểu” (lần thứ 4 liên tiếp) và “Dự án bất động sản xanh tiêu biểu” dành cho dự án trọng điểm The Global City tại giải thưởng Bất động sản (BĐS) tiêu biểu 2024, Masterise tiếp tục khẳng định uy tí...
-
“Be The Celebration” - Chốt lịch đến ngay lễ hội đón năm mới 2025 tại trung tâm mới
Sau 02 năm liên tiếp lễ hội đón năm mới diễn ra vô cùng thành công tại The Global City, trung tâm mới của TPHCM tiếp tục chào đón năm 2025 rực rỡ với Lễ hội đón năm mới hoàn toàn khác biệt, nơi khai mở mọi niềm vui và truyền cảm hứng khám phá bất tận...
-
Những cơ hội cuối cùng để sở hữu căn hộ giữa lòng trung tâm Quận 1
Dù tâm điểm thị trường căn hộ tại TP.HCM luôn có sự chuyển dịch giữa các khu vực, nhưng vùng lõi thành phố luôn giữ vững sức hút qua mọi thời kỳ.