Hình minh họa
Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về nghiên cứu phương án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương cùng các tuyến kết nối cao tốc theo quy hoạch.
Theo đó, Sở đề nghị tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án này vào năm 2023; hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định và quyết định đầu tư năm 2024. Đến năm 2025 sẽ tiến tới khởi công dự án, đặt mục tiêu hoàn thành năm 2027.
Về quy mô thực hiện, tuyến chính cao tốc TP.HCM - Trung Lương được đề xuất mở rộng lên 8 làn và 2 làn khẩn cấp. Các tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm mở rộng lên 6 làn và 2 làn hỗn hợp…
Đáng chú ý, Sở GTVT kiến nghị UBND TP.HCM xem xét đề nghị Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ trì tổ chức thực hiện dự án hoặc giao cho Long An là cơ quan chủ trì bởi chiều dài tuyến đi qua địa phương này dài nhất. Các phương án về quy mô, hình thức và nguồn vốn đầu tư sẽ được thống nhất thông qua cuộc họp của UBND TP.HCM với các bộ ngành, các địa phương liên quan trên cơ sở nghiên cứu của Sở GTVT TP.
Sở GTVT TP.HCM đưa ra lý do khó có thể đảm đương vai trò cơ quan chủ trì thực hiện dự án bởi hiện thành phố đang tập trung, ưu tiên nguồn lực cho hai dự án trọng điểm. Cụ thể, cơ quan đang phối hợp với các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai đầu tư đường vành đai 3 TP.HCM dài 76 km; phối hợp với tỉnh Tây Ninh đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Tuy nhiên, Sở nhấn mạnh việc nghiên cứu mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương là hết sức cần thiết và cấp bách. Dự án sẽ góp phần hoàn thành mạng lưới đường cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời phát huy hiệu quả khai thác các cao tốc, vành đai đang triển khai.
Cao tốc TP.HCM – Trung Lương dài 50 km, quy mô 4 làn xe tổng kinh phí đầu tư 9.884 tỉ đồng. Dự án được khởi công năm 2004 và hoàn thành vào năm 2010. Việc đưa vào khai tuyến đường cao tốc này đáp ứng cho khoảng 50.000 lượt ô tô qua lại mỗi ngày, và gấp đôi vào các dịp lễ tết. Sau hơn 12 năm khai thác, tuyến cao tốc không còn đáp ứng được công suất hiện hành, vận tốc lưu thông thực tế hiện chỉ dao động từ 60 – 80 km/h (vận tốc thiết kế 120 km/giờ). |
-
Tiền Giang đề xuất đầu tư mở rộng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận bằng vốn ngân sách
Thay vì thực hiện dự án theo hình thức PPP như đã thống nhất trước đó, UBND tỉnh Tiền Giang vừa đề xuất phương án đầu tư dự án mở rộng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận bằng nguồn vốn ngân sách để phù hợp với tình hình thực tế.
-
Mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận: Nghiên cứu ít nhất 3 phương án
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các địa phương nghiên cứu, đề xuất ít nhất 3 phương án đầu tư cho dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Các phương án bao gồm: bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước theo hình thức đầu tư công; đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT; đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BTL, BLT....
-
Bất động sản An Gia bị phạt vì tự ý thay đổi phương án sử dụng vốn
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa qua đã ban hành Quyết định số 12/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (mã: AGG) số ti...
-
Công viên sáng tạo lớn nhất TP.Thủ Đức sẵn sàng vận hành
Công viên Sáng tạo tại TP.Thủ Đức nằm dọc theo bờ sông Sài Gòn, từ cầu Ba Son đến cầu Thủ Thiêm sẽ chính thức khánh thành vào hôm nay (11/1). Với diện tích rộng 10ha, đây được xem là công việc lớn bậc nhất tại TP.Thủ Đức....
-
Doanh thu đạt hơn 11 tỷ USD, thị trường bất động sản TP.HCM đã vui trở lại?
Cục Thống kê TP.HCM nhận định, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu hồi phục khi các chính sách hỗ trợ của Nhà nước phát huy hiệu quả, lãi suất huy động và cho vay sản xuất kinh doanh giảm giúp tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồ...