CafeLand - Lĩnh vực bất động sản tại nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước mới nổi như Việt Nam, đang ở trong trạng thái năng động. Mặt khác, đô thị hóa nhanh chóng và dân số thuộc thế hệ Millennials ngày càng tăng đang dẫn đến việc áp dụng công nghệ nhiều hơn.

Vào cuối năm 2020, câu chuyện về hồi phục và suy thoái tiếp tục là những quan ngại lớn nhất của nhiều quốc gia, bên cạnh tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19. Nếu các chính phủ hoàn thành việc tiêm chủng như kế hoạch, nền kinh tế sẽ sớm tăng tốc trở lại và ngành bất động sản sẽ được hưởng lợi nhanh chóng.

Đáng chú ý, lĩnh vực bất động sản tại nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước mới nổi như Việt Nam, đang ở trong trạng thái năng động khi nền kinh tế đang phát triển và luật bất động sản dần được hoàn thiện. Cả người mua và nhà phát triển bất động sản đều thích nghi nhanh với sự thay đổi này của môi trường kinh doanh.

Mặt khác, đô thị hóa nhanh chóng và dân số thuộc thế hệ Millennials ngày càng tăng đang dẫn đến việc áp dụng công nghệ nhiều hơn. Để đón đầu những xu hướng này, các nhà phát triển đang tạo ra các mô hình bất động sản mới, đặc biệt là ứng dụng công nghệ để cải thiện quy hoạch và quản trị, hiệu quả phát triển và vận hành, cũng như các trải nghiệm tổng thể cho khách hàng.

Do đại dịch, các nhà phát triển đang tăng tốc áp dụng công nghệ để tăng cường khả năng phục hồi, duy trì sự ổn định và đảm bảo hoạt động kinh doanh một cách liên tục. Công nghệ bất động sản (PropTech) là một trong những xu hướng phổ biến nhất trong những năm gần đây. Với sự gia tăng của xu hướng đổi mới và dân chủ hóa dữ liệu, PropTech đang được sử dụng rộng rãi để cải thiện hiệu suất kinh doanh và nâng cao trải nghiệm người dùng cuối.

Ba công nghệ hàng đầu trong PropTech hiện nay là blockchain, thực tế tăng cường (AR) và trí tuệ nhân tạo (AI). Khi việc áp dụng Proptech gia tăng, các thành phố cấp 1 và cấp 2 trên toàn cầu cũng chứng kiến ngày càng nhiều chủ nhà và nhà phát triển sử dụng các dịch vụ trực tuyến để kinh doanh bất động sản. Các đổi mới tập trung vào khía cạnh như quy trình mua nhà ở được tiêu chuẩn hóa, xây dựng nhanh hơn và tự động hơn, thông tin về tập khách hàng cụ thể hơn, và cung cấp thông tin chi tiết hơn về sản phẩm bất động sản thương mại và nhà ở.

Thực tế ảo và thực tế tăng cường đã cách mạng hóa ngành bất động sản

Công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và 3D đã cách mạng hóa phương thức mà mọi bất động sản được thiết kế, xây dựng, tiếp thị, lắp đặt trang thiết bị và sử dụng.

Trong lĩnh vực nhà ở, công nghệ VR đang được sử dụng để hỗ trợ việc mua hàng bằng cách cho phép khách hàng tiềm năng thực hiện những chuyến thăm quan ảo các bất động sản thông qua ứng dụng 3D từ mọi nơi trên thế giới. Các nhà phát triển cũng sử dụng một số công nghệ để mở rộng phạm vi tiếp cận ngôi nhà cho khách hàng, chẳng hạn như chụp bằng máy bay không người lái (drone), sử dụng công nghệ hình ảnh 3D và máy quay 4K đặc biệt, xem nhà ở chế độ thu nhỏ hoặc có thể đo lường kích thước, xem và tải sơ đồ tầng, các clip lồng tiếng hay tự động phát. Đại dịch và các đợt phong tỏa đã thúc đẩy hoạt động mua nhà bằng tiền kỹ thuật số.

Công nghệ VR/AR cũng đang tăng cường một loạt các quy trình trong lĩnh vực bất động sản phục vụ doanh nghiệp như phòng hội nghị ảo làm giảm nhu cầu đi lại và tai nghe giúp giảm nhu cầu về bàn làm việc và máy tính theo kiểu truyền thống.

Sự phát triển của các tòa nhà thông minh

Các giải pháp PropTech và Big Data thúc đẩy sự phát triển của các tòa nhà thông minh, trong đó các yếu tố thiết kế giúp tăng cường hiệu quả hoạt động và tiết kiệm năng lượng nhiều nhất có thể. Chúng giúp việc quản lý danh mục đầu tư trở nên tiết kiệm chi phí, tăng tỷ suất lợi nhuận và cải thiện mối quan hệ với khách thuê.

Đồng thời, chúng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả về mặt không gian và năng suất của nhân viên. Xu hướng giám sát việc sử dụng không gian (thông qua ứng dụng, cảm biến thông minh…) đang tăng lên. Sự bùng phát Covid-19 dường như là một chất xúc tác cho việc thiết lập các công nghệ này nhanh chóng hơn.

Một số công ty bất động sản đang tận dụng công nghệ trong nhiều lĩnh vực như nghiên cứu khảo sát thủy văn và quản lý lưu vực thông qua lập bản đồ vệ tinh. Họ cũng sử dụng các nguyên tắc vật lý đối với môi trường xây dựng, phân tích nhiệt độ của các tòa nhà, mô phỏng tòa nhà hoạt động để tăng hiệu quả tài nguyên, tính bền vững, và nâng cao hiệu suất sử dụng trong trong nhà.

Các giao dịch bất động sản từ trước đến nay thường tốn nhiều thời gian và yêu cầu đầy đủ các thủ tục giấy tờ phức tạp. Các đại lý bất động sản thường phải gặp khách hàng mỗi khi cần ký một tài liệu nào đó, điều này đôi khi rất bất tiện. Nhưng giờ đây, công nghệ đã làm mọi thứ trở nên dễ dàng hơn khi áp dụng quy trình giao dịch trực tuyến và các tài liệu sử dụng chữ ký điện tử. Trong đó, các nhà phát triển đặt tất cả các tài liệu bên trong một trung tâm giao dịch nơi người cho vay, đại lý và khách hàng có thể tương tác và xem tất cả các giai đoạn của giao dịch.

Kỷ nguyên kỹ thuật số trong ngành xây dựng

Đại dịch đã khiến mọi người nhận ra rằng nhà là lựa chọn đầu tư an toàn nhất. Quá trình số hóa cho phép khách hàng tiềm năng nhanh chóng truy cập thông tin liên quan về danh tiếng, sự ổn định tài chính, số lượng dự án, hồ sơ giao hàng, giá cả và phương thức kinh doanh của nhà phát triển. Họ cũng dễ dàng xem xét các nhận định và kinh nghiệm của các khách hàng khác về nhà phát triển để dễ dàng đưa ra quyết định.

Công nghệ blockchain sẽ sớm được triển khai, giúp các bên liên quan trong ngành bất động sản cùng hoạt động trên một mạng lưới minh bạch. Các máy học sẽ tùy chỉnh mức độ tương tác với khách hàng tiềm năng, khiến nhu cầu về sản phẩm của từng người được hiểu rõ, cá nhân hóa và triển khai chính xác hơn nhiều trong thực tế.

Tuy nhiên, hiểu biết về công nghệ cũng khiến khách hàng yêu cầu cao hơn với các sản phẩm, dịch vụ, tiện nghi và ưu đãi chất lượng từ các nhà phát triển. Đây là lúc các công ty hoạt động kém nghiêm túc và trì trệ bị đào thải khỏi thị trường. Do vậy, các nhà phát triển sẽ phải không ngừng đổi mới và đầu tư vào các công cụ phù hợp để duy trì vị trí của mình trên thị trường. Từ đó, cùng nhau phát triển thị trường bất động sản một cách minh bạch, mạnh mẽ và bền vững.

Chủ đề: Đô thị thông minh,
  • Proptech định hình lại “cuộc chơi” bất động sản

    Proptech định hình lại “cuộc chơi” bất động sản

    CafeLand - Thuật ngữ proptech đã trở thành một hiện tượng của năm 2020 và sẽ tiếp tục đóng vai trò tiên phong trong sự phát triển của thị trường bất động sản trong năm 2021, thậm chí có thể thay đổi cấu trúc hoạt động của lĩnh vực này trong tương lai.

Lam Vy (Construction Week)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.