CafeLand - Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) đề xuất tiếp tục giữ trần 40% từ nay đến hết năm 2020 (thêm 6 tháng so với dự thảo) với lý do nhiều doanh nghiệp bất động sản hiện vẫn chưa tìm được nguồn vốn thay thế.

Hiện Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến về dự thảo thay thế Thông tư 36, quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo đó, sẽ hạ tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung và dài hạn xuống còn 30%, tăng hệ số rủi ro từ 50% lên 150% đối với các khoản vay cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống có số dư nợ gốc từ 3 tỷ đồng trở lên.

HoREA đề xuất tiếp tục giữ trần 40% từ nay đến hết năm 2020 với các lý do:

Thứ nhất, nhiều doanh nghiệp bất động sản chưa chuyển đổi thành công ty cổ phần đủ điều kiện niêm yết trên sàn chứng khoán. Cả nước có hơn 10.000 doanh nghiệp bất động sản, nhưng mới chỉ có khoảng 65 doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán, nên thị trường chứng khoán chưa thực sự là kênh dẫn vốn cho thị trường bất động sản.

Thứ hai, số lượng các quỹ đầu tư bất động sản, quỹ đầu tư tín thác bất động sản (REIT) còn quá ít. Bên cạnh một vài quỹ đầu tư bất động sản nước ngoài, mới chỉ có một quỹ đầu tư tín thác bất động sản trong nước là Qũy TechReit của Ngân hàng Techcombank với vốn điều lệ chỉ có 50 tỷ đồng nên cũng chưa thực sự là kênh cung cấp vốn cho thị trường bất động sản.

Thứ ba, nguồn vốn FDI vào thị trường bất động sản hiện chiếm khoảng 21% tổng nguồn vốn FDI, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu vốn của các doanh nghiệp bất động sản.

Thứ tư, năm 2020 là năm có nhiều sự kiện chính trị lớn của đất nước. Do vậy, cần giữ được sự ổn định và tăng trưởng của nền kinh tế, của thị trường bất động sản.

HoREA kiến nghị lựa chọn phương án siết tín dụng theo lộ trình. Cụ thể trước năm 2020 duy trì tỷ lệ 40%; Từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 30/6/2021 tỷ lệ 37%; Từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022 tỷ lệ 34%; Từ ngày 1/7/2022 tỷ lệ 30%.

  • Siết tín dụng bất động sản có làm khó doanh nghiệp?

    Siết tín dụng bất động sản có làm khó doanh nghiệp?

    CafeLand – Việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các ngân hàng thương mại cẩn trọng, thậm chí siết tín dụng cho vay đối với lĩnh vực bất động sản ít nhiều sẽ tác động đến thị trường bất động sản. Song, nhiều người cho rằng đây cũng là dịp để các doanh nghiệp tính toán lại chiến lược đầu tư kinh doanh của mình.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.