CafeLand - Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản đề xuất các mô hình phát triển nhà ở đáp ứng tình trạng gia tăng dân số tại TP.HCM.

HoREA đề xuất phát triển các điểm dân cư nông thôn theo hướng đô thị hóa nông thôn, trên cơ sở xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thuận tiện và tạo ra môi trường sống xanh, trong lành.

Theo HoREA, dân số TP.HCM có gần 9 triệu người thường trú, so với năm 2009 thì dân số thành phố đã tăng 1,8 triệu người, trung bình tăng 183.000 người/năm trong 10 năm gần đây. Kết quả điều tra dân không bao gồm người tạm trú ngắn hạn và vãng lai. Ngoài ra, hàng năm thành phố có thêm khoảng 60.000 trẻ sơ sinh và khoảng 50.000 cặp kết hôn mới. Tổng số sinh viên, cao đẳng có hơn 500.000 người. Theo thống kê chưa đầy đủ, có khoảng 100.000 người nước ngoài làm việc và thường trú tại thành phố.

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê năm 2016 của Sở Xây dựng, trên địa bàn thành phố có hơn 1,6 triệu căn nhà với diện tích sàn xây dựng 150,55 triệu m2. Diện tích nhà ở bình quân năm 2009 là 13,6 m2/người, đến năm 2018 đạt 19,75 m2/người, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức bình quân cả nước là 25 m2/người.

Để dáp ứng tình trạng gia tăng dân số nhanh, HoREA kiến nghị nhiều mô hình phát triển nhà ở, trong đó có mô hình phát triển các điểm dân cư nông thôn.

Cụ thể, phát triển các điểm dân cư nông thôn theo hướng đô thị hóa nông thôn, trên cơ sở xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thuận tiện và tạo ra môi trường sống xanh, trong lành.

Các khu vực được đề xuất là Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Bình Chánh, Cần Giờ. Trong đó Củ Chi lợi thế nhờ khu di tích địa đạo Củ Chi và có nhiều khu công nghiệp. Huyện Hóc Môn có lợi thế tương tự.

Riêng huyện đảo Cần Giờ cũng có lợi thế phát triển đầy tiềm năng nhờ có Khu dự trữ sinh quyển thế giới Rừng Sác; di tích lịch sử Đoàn 10 Rừng Sác; khu đô thị lấn biển, cầu Cần Giờ. Huyện Nhà Bè có lợi thế nhờ tiếp giáp Khu đô thị Phú Mỹ Hưng và có Khu đô thị - cảng biển Hiệp Phước; Huyện Bình Chánh có lợi thế về đầu mối kết nối giao thông, chợ đầu mối, bệnh viện tuyến cuối, có dân số lên đến 705.508 người, cao hơn nhiều quận nội thành, đã có nhiều xã có tốc độ đô thị hóa rất cao như Bình Hưng, Phong Phú, Tân Túc, Bình Chánh.

HoREA cũng đề cập đến mô hình phát triển các dự án Khu dân cư quy mô lớn tại các huyện thuộc các tỉnh giáp ranh TP.HCM. Điển hình như tỉnh Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, xa hơn là Tây Ninh, Bình Phước, Tiền Giang.

Nhiều khu vực giáp ranh hoặc gần TP.HCM như Đức Hòa, Cần Giuộc, Bến Lức (tỉnh Long An); Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương); Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai); Phú Mỹ, Tân Thành, Bà Rịa, Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã thực sự tạo thành các đô thị vệ tinh của thành phố, góp phần cơ cấu lại sản xuất và dân cư trong toàn vùng.

Chủ đề: Nhà thu nhập thấp,
  • Giải pháp nào cho nhà ở xanh giá bình dân?

    Giải pháp nào cho nhà ở xanh giá bình dân?

    CafeLand - Nhà ở bình dân hay nhà ở giá rẻ là phân khúc được nhắc đến nhiều trong khoảng ba năm trở lại đây, bởi nhu cầu ở thực của khách hàng luôn chiếm trên 80%. Mặc dù vậy, phân khúc này vẫn gặp nhiều vướng mắc về cả thể chế vànăng lực chủ đầu tư. Do đó, nhà ở xanh với giá bình dân càng là một xu hướng mà không phải doanh nghiệp nào cũng dám hướng đến.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.