Theo CBRE, lý do dẫn đến khả năng gia tăng hoạt động M&A dự án địa ốc là do phần lớn các công ty phát triển BĐS không còn đủ nguồn lực để tiếp tục thực hiện dự án như dự kiến, buộc phải bán bớt một số dự án trong danh mục đầu tư của mình. Khó khăn tài chính buộc doanh nghiệp phải tái cấu trúc danh mục đầu tư và nguồn nhân lực để thực hiện các dự án còn lại.
Một
số doanh nghiệp khác có sức khỏe tài chính khá hơn, tuy không quá bức
bách về nguồn vốn, nhưng cũng đã nhận ra rằng, việc triển khai dự án một
cách nhanh chóng, thiếu định hướng không còn phù hợp nữa, mà cần phải
định vị rõ ràng phân khúc mục tiêu của mình. Từ đó, họ xác định rõ khu
vực phát triển quỹ đất, thiết kế quy hoạch và chi tiết từng căn nhà,
tiếp thị phù hợp với phân khúc khách hàng mục tiêu đã lựa chọn…
Theo
ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành CBRE, để có một thương vụ
M&A dự án địa ốc thành công, điều đầu tiên bên bán phải vượt qua tâm
lý “bán là thất bại”. Một tỷ lệ lớn chủ dự án ở Việt Nam vẫn còn mang
nặng tâm lý này, nên chưa thực sự thoải mái khi tiếp xúc với các nhà đầu
tư, các quỹ đầu tư hay các đơn vị môi giới muốn tìm hiểu để mua lại dự
án.
Thứ
hai, bên bán cần chuẩn bị hồ sơ dự án rõ ràng và minh bạch về mặt pháp
lý. Hầu hết người mua, đặc biệt là các đối tác nước ngoài đều đòi hỏi
khắc khe chuyện này, nên phía bán cần chuẩn bị dự án có đầy đủ tính
pháp lý, như đã đền bù giải tỏa, đóng tiền sử dụng đất… cũng như sẵn
sàng cho các hình thức hợp tác: liên doanh hay hợp đồng hợp tác kinh
doanh. Điều này đặc biệt đúng với những đối tác đến từ các quốc gia phát
triển như Nhật Bản, Singapore hay Mỹ.
Thứ
ba, cần xác định được mức giá chào bán hợp lý. Sai lầm phổ biến từ phía
người bán là chào mức giá mình mong muốn (hoặc đã từng mong muốn). Mức
giá này thường cao hơn nhiều so với mức thị trường chấp nhận, rồi sau đó
nếu có đơn vị hỏi mua sẽ thương lượng. Trong trường hợp này, nếu người
mua nhận thấy sự bất hợp lý sẽ không mất thời gian tiếp cận dự án và cơ
hội sẽ bị bỏ qua. Lời khuyên cho chủ đầu tư có dự án cần bán vào lúc này
là hãy đặt vị trí mình là người mua rồi mới đưa ra mức giá chào bán;
hoặc nhờ một công ty tư vấn độc lập định giá.
Ông
Phan Xuân Cần, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tư vấn BĐS Soho Việt Nam,
người đã môi giới thành công hàng loạt vụ chuyển nhượng dự án BĐS trong 2
năm 2010 – 2011 cho rằng, một khi dự án BĐS giảm giá về mức gần với chi
phí bỏ ra làm dự án từ đầu, cộng với chi phí cơ hội theo thời gian, thì
trong kinh doanh luôn có người mua chờ sẵn trên thị trường cân nhắc mua
vào. Họ sẽ cân nhắc kỹ sản phẩm của dự án có đáp ứng được nhu cầu của
thị trường trong 2 - 3 năm tới hay không.
“Chúng ta còn nhớ, có không ít nhà đầu tư tại Hà Nội đã thu được nhiều lợi nhuận trên thị trường BĐS trong 2 – 3 năm qua. Họ bán ra lúc thị trường nóng sốt và bây giờ là lúc họ đang cân nhắc việc mua vào một số dự án. Các nhà đầu tư nước ngoài đến từ Singapore, Hàn Quốc, Hồng Kông, Trung Đông cũng đang là những khách mua tiềm năng trên thị trường”, ông Cần nói.