Hơn 54% khung máy bay A350 được cấu tạo từ vật liệu composite sợi carbon, bao gồm thân, cánh và một số bộ phận khác. Vật liệu này được thiết kế để chống cháy, đồng thời cung cấp độ bền cần thiết.

Ngày 2/1, máy bay Airbus A350 chở 379 người của hãng hàng không Japan Airlines (JAL) đã va chạm với 1 máy bay tuần duyên trong lúc hạ cánh xuống sân bay Haneda (Tokyo).

Vụ va chạm khiến cả 2 máy bay bốc cháy, 5 người trên máy bay tuần duyên thiệt mạng. Tuy nhiên, điều bất ngờ là tất cả 379 hành khách và thành viên phi hành đoàn có mặt trên chiếc Airbus A350 đều an toàn.

Sau khi tất cả hành khách thoát thân an toàn, các chuyên gia đã nghiên cứu lý do "kỳ tích" này xuất hiện. Theo đó, một số ý kiến cho rằng mức nhiên liệu thấp có thể đã giúp ngăn chặn một vụ nổ chết người, tờ The Guardian đưa tin.

Máy bay bốc cháy tại Nhật Bản hôm 2/1. Ảnh: AP

"Thân máy bay đã bảo vệ họ khỏi một đám cháy thực sự khủng khiếp, nó không cháy rụi trong một khoảng thời gian và cho phép mọi người thoát ra ngoài. Đó là một dấu hiệu tích cực", cố vấn an toàn John Cox cho biết.

Hơn 54% khung máy bay A350 cấu tạo từ vật liệu composite (vật liệu tổng hợp) sợi carbon, bao gồm thân, cánh, những bộ phận bên trong và bên ngoài quan trọng khác.

Mục đích chính của vật liệu composite là giảm trọng lượng trong khi vẫn duy trì độ bền chắc cần thiết, đồng thời giúp tiết kiệm nhiên liệu. Cấu trúc máy bay và các bộ phận bên trong chủ yếu làm từ polymer cốt sợi carbon (CFRP) - vật liệu gồm nhiều thành phần, trong đó có sợi carbon.

"Từ những báo cáo ban đầu, có vẻ có một lượng khói đáng kể trong cabin và vẫn chưa rõ liệu có phần nào trong số lượng khói này bắt nguồn từ vật liệu composite cháy hay không", Todd Curtis, cựu kỹ sư của Boeing, hiện là cố vấn an toàn, cho biết.

Theo Airbus, các yêu cầu về lửa, khói và độc tính (FST) được áp dụng cho mọi yếu tố bên trong máy bay. Vật liệu composite thông dụng với cả cấu trúc lẫn cabin, do đó, chúng cũng phải đáp ứng những yêu cầu như vậy về khói và độc tính.

Về khả năng chống lửa, CRFP có thể tự động dập lửa và lớp vỏ thân máy bay bằng composite mỏng hơn có khả năng chống cháy xuyên qua tốt hơn vỏ kim loại tương đương.

Được biết, vật liệu composite với nền cốt sợi, ví dụ như CFRP có thể chịu được mức nhiệt trong khoảng 2000 độ C, cao hơn đáng kể so với sợi carbon đơn lẻ. Thêm vào đó, kể cả khi quá trình cháy đã bắt đầu, vật liệu composite carbon vẫn sẽ duy trì tính toàn vẹn cấu trúc.

Thiên An (Theo Washington Post)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.