Cửa chống cháy có thể lắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau như dùng làm cửa ra vào của các căn hộ trong chung cư, cửa ra vào khách sạn hay cửa nhà riêng của bạn giúp tăng thêm tính thẩm mỹ và đảm bảo yếu tố phòng cháy, chữa cháy.

Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, cư dân tại các thành phố lớn ngày càng đông đúc. Chính vì vậy, hàng loạt các chung cư, nhà cao tầng mọc lên nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân là điều tất yếu.

Tuy nhiên, sống trong các khu chung cư, người dân lại phải đối diện với nỗi lo thường trực là hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Trên thực tế, thời gian gần đây, trên địa bàn các tỉnh, thành phố liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy công trình cao tầng, gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy công trình cao tầng, gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản

Mới đây nhất, vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) một lần nữa gióng lên hồi chuông về công tác phòng cháy chữa cháy trong ngành xây dựng.

Bên cạnh tuân thủ các quy định phòng cháy chữa cháy, sử dụng vật liệu chống cháy trong xây dựng là điều cần thiết để giảm thiểu nguy cơ xảy ra hỏa hoạn, thiệt hại khi rủi ro cháy nổ xảy ra. Trong đó, cửa chống cháy là sản phẩm được sử dụng phổ biến nhờ sở hữu nhiều ưu điểm về chất lượng, mẫu mã.

Cửa chống cháy là gì?

Cửa chống cháy là loại cửa được thiết kế đặc biệt, có khả năng chịu lực, chịu nhiệt độ cao. Mục đích khi sử dụng loại cửa này đó là ngăn chặn tình trạng đám cháy lây lan sang khu vực khác, gây ảnh hưởng đến người và tài sản.

Cửa chống cháy là loại cửa được thiết kế đặc biệt, có khả năng chịu lực, chịu nhiệt độ cao

Hiện nay, thị trường có một số loại cửa chống cháy phổ biến như cửa gỗ chống cháy, cửa thép chống cháy, cửa kính chống cháy… Các sản phẩm này thường được lắp đặt ở những lối thoát hiểm, cầu thang bộ, khu vực cách ly hay những nơi có nguy cơ xảy ra sự cố cháy nổ cao.

Nhìn chung, các loại cửa chống cháy đều được cấu tạo gồm 5 phần: khung cửa, cánh cửa, lõi cửa, gioăng cao su và phụ kiện đi kèm.

- Khung cửa: Đây là phần khung bao toàn bộ cửa, được gắn trực tiếp và tường và kết nối với cánh cửa bằng bản lề. Khung cửa là điểm tựa vững chắc, giúp cánh cửa hoạt động nhịp nhàng, không bị rơi.

- Cánh cửa: Cánh cửa chống cháy thường được cấu tạo 3 lớp với độ dày khác nhau tùy vào thời gian chống cháy. Cụ thể, cửa chống cháy 60 phút là 45mm; cửa chống cháy 90 phút là 50mm; cửa chống cháy trong 120 phút là 55mm.

- Lõi cửa: Cửa chống cháy trang bị sợi bông thủy tinh chống cháy

- Gioăng cao su: Gioăng cao su có vai trò quan trọng trong việc ngăn va đập, ngăn cản khói nếu xảy ra hỏa hoạn.

- Phụ kiện đi kèm gồm: Ổ khóa, tay co thủy lực, thanh thoát hiểm, kính chống cháy…

Một số loại cửa chống cháy phổ biến

1. Cửa gỗ chống cháy

Nhắc đến gỗ, ai cũng sẽ nghĩ đó là vật liệu dễ bén lửa, dễ cháy tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn cho ra đời sản phẩm cửa gỗ có tác dụng chống cháy hiệu quả.

Cửa gỗ chống cháy có khả năng chống cháy trong một thời gian nhất định

Cửa gỗ chống cháy có khả năng chống cháy trong một thời gian nhất định, ít nhất là 60 phút. Loại cửa này được làm bằng gỗ tự nhiên với phần khung xương cùng với bông thủy tinh hoặc rockwool, tấm khoáng chống cháy calcium silicat, gioăng chống cháy.

Cấu tạo cửa gỗ chống cháy

Phần bề mặt bên ngoài của cửa được phủ thêm một lớp gỗ tự nhiên, sơn phủ PU hoàn thiện. Các dòng cửa gỗ chống cháy hiện nay được thiết kế với gioăng chống cháy nên khi lên tới nhiệt độ 900 độ C, gioăng sẽ biến dạng tạo thành dạng keo giúp làm kín khít toàn bộ cánh cửa với khuôn, qua đó hạn chế lửa, khói bụi.

Cửa gỗ chống cháy được thiết kế với gioăng chống cháy, khi lên tới nhiệt độ 900 độ C, gioăng sẽ biến dạng tạo thành dạng keo giúp làm kín khít toàn bộ cánh cửa với khuôn, qua đó hạn chế lửa, khói bụi

Ngoài ra, các phụ kiện kèm theo như bản lề, tay co thuỷ lực, khoá cửa, tay nắm… đều được chế tạo từ vật liệu thép có khả năng chịu nhiệt độ cao để khi gặp sự cố cháy vẫn có thể hoạt động bình thường.

Bên cạnh tính năng an toàn, bảo vệ căn nhà khỏi đột nhập trái phép, tính thẩm mỹ cao, cửa gỗ chống cháy còn có tác dụng chống cháy nổ hiệu quả. Đây được xem là tính năng nổi bật của loại cửa gỗ này.

Trên thị trường, các sản phẩm cửa gỗ chống cháy được thiết kế chủ yếu cho cửa đi, cửa thông phòng và sử dụng cho nhiều loại công trình. Một số thương hiệu nổi bật có thể kể đến như cửa gỗ chống cháy Eurowindow, Huge Austdoor, Ecodoor…

2. Cửa thép vân gỗ chống cháy

Cửa thép vân gỗ chống cháy là dòng cửa được làm bằng chất liệu thép mạ kẽm chống gỉ. Bên trên cửa được phủ lớp sơn tĩnh điện và tạo họa tiết vân gỗ để tăng tính thẩm mỹ, tạo sự sang trọng, hiện đại.

Cửa thép vân gỗ chống cháy

Sản phẩm này có khả năng chống chịu được nhiệt độ cao lên đến hơn 200 độ C, trong thời gian dài từ 45-180 phút. Tùy thiết kế và kết cấu cửa thép mà thời gian chống cháy sẽ kéo dài.

Trong xây dựng, loại cửa thép vân gỗ chống cháy phải đạt yêu cầu cơ bản, dù ở mức độ chịu nhiệt và chống cháy trong khoảng thời gian bao lâu, đều phải dựa trên những yêu cầu chung dưới đây:

- Cánh cửa sử dụng thép cán nguội 0,8-1,2mm, độ dày cánh 50-70mm

- Khung bao sử dụng thép cán nóng dày 1,6mm; độ dày khung 100-110mm

- Lõi cửa sử dụng vật liệu chống cháy magie oxide

- Gioăng cao su ngăn khói

- Tay co thủy lực giúp cửa luôn ở trạng thái đóng

Nếu thiếu bất kỳ 1 trong những yếu tố trên, thì cửa sẽ không đạt tiêu chuẩn chống cháy hoặc không đảm bảo tính an toàn trong thiết kế xây dựng.

3. Cửa kính chống cháy

Để đảm bảo vừa an toàn phòng cháy, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cho không gian, sản phẩm cửa kính chống chạy đang được sử dụng phổ biến trong các tòa nhà thương mại.

Cửa kính chống cháy

Nhờ khả năng chống cháy, ngăn chặn lửa, khói và khí độc, các dòng sản phẩm kính chống cháy đang được nhiều công trình ưa chuộng, giúp hạn chế được tác hại khi xảy ra sự cố cháy nổ.

Ưu điểm của cửa kính chống cháy là khả năng ngăn cản đám cháy khi xảy ra hỏa hoạn. Bên trong kính chống cháy có chất làm chậm cháy khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, ngăn ngừa kính bị vỡ do sốc nhiệt. Nhờ đó, mọi người có thể chủ động khi xảy ra sự cố cháy nổ.

Dựa trên tiêu chí tính toàn vẹn và tính cách nhiệt, hiện thị trường đang có 2 sản phẩm phổ biến đó là kính chống cháy EI và kính chống cháy E.

Với sản phẩm kính chống cháy E, loại kính này thực chất là kính hút chân không, kính được cấu tạo từ 02 lớp kính đơn và có lớp khí trơ ở giữa. Nhờ đó, sản phẩm này có khả năng ngăn chặn lửa, khói và khí độc trong khoảng thời gian 45-120 phút.

Tương tự, kính chống cháy EI được cấu tạo bởi nhiều lớp kính và keo ngăn nhiệt trong suốt. Bên cạnh khả năng chống cháy tốt, kính chống cháy EI còn có ưu điểm là hạn chế truyền nhiệt khói và khí độc truyền qua kính với thời gian chống cháy lên đến 120 phút.

Hiện nay, kính chống cháy được ứng dụng phổ biến trong xây dựng để làm vách ngăn nội thất, mặt dựng hay làm cửa chống cháy hoặc cửa sổ…

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.