Ngày 4/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc với Công ty Hòa Bình, các chuyên gia khoa học, Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ về xây dựng cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị trên cao bằng công nghệ cầu bản trên cọc bê tông cường độ cao (PRC) V .
Đánh giá đề xuất về công nghệ của Công ty Hòa Bình mang tính thời sự, Phó Thủ tướng đề nghị làm rõ tiêu chí về tính bền vững, khả năng chống chọi với các biến động địa chất, địa hình cũng như tuổi thọ, độ an toàn của các công trình thi công bằng công nghệ mới.
Phó Thủ tướng đồng thời yêu cầu làm rõ hiệu quả kinh tế tổng thể khi giảm chi phí, đơn giá đầu tư, rút ngắn thời gian hoàn thành dự án.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao TP Hà Nội phối hợp với các nhà đầu tư dự án đường vành đai 4 để lựa chọn áp dụng công nghệ mới
Được biết, công nghệ cầu bản trên cọc (PRC) V sử dụng cọc bê tông ly tâm dự ứng lực và tấm panel bản rỗng có sườn dự ứng lực để xây dựng đường cao tốc cầu cạn trên cao, đường sắt đô thị trên cao thay thế cho công nghệ xây dựng cao tốc cầu cạn theo công nghệ đúc cọc, dầm bê tông tại chỗ, tốn nhiều chi phí, thời gian hơn.
Với công nghệ mới, các cấu kiện bê tông để xây cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị trên cao được chuẩn hóa, đúc sẵn, sản xuất đồng loạt tại các nhà máy, không phải tiến hành đổ bê tông cọc, dầm trực tiếp trên công trường, vì thế thi công nhanh hơn, chất lượng dầm, cọc bảo đảm. Đặc biệt, do cấu kiện bê tông được sản xuất đồng loạt trong nhà máy nên rất tiết kiệm.
Hiện nay, công nghệ này đã được áp dụng trong xây dựng cao tốc cầu cạn tại Trung Quốc, Indonesia, Đức, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc)...
Tại Việt Nam, doanh nghiệp này đã thiết kế, ký hợp đồng xây dựng thử nghiệm cao tốc cầu cạn 2 tầng bằng công nghệ cầu bản trên cọc bê tông cường độ cao PRC tại khu phi thuế quan Xuân Cầu - Lạch Huyện, TP. Hải Phòng.
Đoạn cao tốc cầu cạn thử nghiệm này được xây dựng trên nền đất yếu khu vực cảng Lạch Huyện, có chiều dài tầng 1 khoảng 550m, tầng 2 khoảng 100m, bề rộng mặt cầu cạn 10,5m (đường cầu Vạn).
Thời gian xây dựng công trình thử nghiệm chỉ trong 2 tháng, sau khi hoàn thành, công trình thử nghiệm này đã tiến hành thử tải, kiểm định với kết quả đáp ứng yêu cầu thiết kế cầu hiện hành.
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, cả nước đang triển khai nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia nhằm thực hiện đột phá chiến lược về hạ tầng. Vì vậy, việc xem xét triển khai các giải pháp khoa học, kỹ thuật mới được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm.
Phó Thủ tướng cho rằng, bên cạnh những ưu điểm của giải pháp thi công cầu cạn ở vùng đất ngập nước, nền đất yếu, khu vực ven biển…, cần tiếp tục làm rõ căn cứ, cơ sở kinh tế, kỹ thuật cho thấy giải pháp của Công ty Hòa Bình có chi phí đầu tư rẻ hơn, thời gian thi công ngắn hơn so với các công nghệ cầu cạn đang áp dụng tại Việt Nam.
Từ quá trình thực hiện, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu phải xây dựng hướng dẫn thi công cầu cạn tại doanh nghiệp; định mức, đơn giá thi công trong điều kiện thi công cụ thể; phạm vi áp dụng trong điều kiện địa chất, thủy văn cụ thể… và công bố công khai sau khi được cơ quan quản lý thẩm định, đánh giá.
Phó Thủ tướng giao TP Hà Nội phối hợp với các nhà đầu tư dự án đường Vành đai 4 để lựa chọn áp dụng công nghệ, giải pháp của Công ty Hòa Bình trên một đoạn tuyến cụ thể, theo đúng trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng, nhằm đánh giá đầy đủ về độ bền, độ an toàn, phương án bảo trì, bảo dưỡng, thời gian thực hiện, hiệu quả kinh tế.
-
Đề xuất này được chuyên gia kỹ thuật của Tập đoàn CRRC đưa ra tại Hội thảo khoa học “Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm tải ùn tắc giao thông, tiến tới hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân" diễn ra ngày 11.4 tại Hà Nội.
-
Thủ tướng Chính phủ trả lời chất vấn về giải pháp sử dụng cát nhân tạo, xây cầu cạn cao tốc ở ĐBSCL
Theo Thủ tướng, giải pháp sử dụng cát nhân tạo thay thế hoàn toàn cát tự nhiên và xây dựng cầu cạn cao tốc thay thế cho việc xây cao tốc trực tiếp trên nền đất yếu tại ĐBSCL là không khả thi do chi phí cao, nguồn lực đầu tư lớn.
-
Theo Bộ Giao thông Vận tải, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với đặc thù nền đất yếu, địa hình chia cắt bởi nhiều sông, rạch nên hệ thống cao tốc xây dựng theo phương án cầu cạn trên toàn tuyến sẽ có nhiều lợi thế. Tuy nhiên, phương án này khiến chi phí đầu tư tăng gấp 2,6 lần so với đắp nền như hiện nay.




![GIÁ BÁN [CSBH] SUN SYMPHONY RESIDENCE GIỎ 1 ĐẦU TIÊN CĐT SUN GROUP: 0922.1567.68](https://static2.cafeland.vn/static01/sgd/news/2024/05/20/ban-can-ho-chung-cu-son-tra-tp-da-nang-1716197770-nhadat.cafeland.vn.jpg)



-
Việt Nam sở hữu 2 “kho báu” có trữ lượng TOP đầu thế giới, vừa nhận chỉ đạo mới về việc khai thác
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu hoạt động khai thác và chế biến phải sâu, qua đó làm gia tăng lợi nhuận, tránh lãng phí tài nguyên thiên nhiên, đóng góp nhiều hơn cho phát triển kinh tế - xã hội....
-
Quốc gia láng giềng Việt Nam phát hiện mỏ đất hiếm siêu lớn với trữ lượng hơn 1 triệu tấn
Mỏ đất hiếm khổng lồ mới được phát hiện tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, chứa các nguyên tố đất hiếm trung bình và nặng, phục vụ cho nhiều ngành từ điện tử thương mại đến xe điện.
-
Máy biến áp 500kV “made in Vietnam” có công suất lớn nhất chính thức xuất xưởng
Lần đầu tiên một doanh nghiệp trong nước làm chủ công tác thiết kế, chế tạo thành công máy biến áp 500kV có công suất lớn nhất trên lưới điện truyền tải quốc gia.