Báo Lao Động nhận được đơn kiến nghị của bà con tại thôn Vĩnh khê, xã An Đồng, huyện An Dương, TP.Hải Phòng phản ánh về việc dự án xây dựng khu nhà ở thu nhập thấp trên địa bàn đã bít toàn bộ hệ thống mương thoát nước, chỉ cần một trận mưa vừa, cả xóm biến thành sông. Vì không còn hệ thống thoát nước, nên ngay cả ngày nắng, con đường vẫn như một dòng sông.

Ngày nắng nhưng con đường vào xóm Trại của thôn Vĩnh Khê vẫn ngập nặng

Trời nắng cũng ngập

Bác Lê Văn Đình – 63 tuổi, trú tại khu xóm trại, thôn Vĩnh Khê, xã An Đồng cho biết: Tôi sinh sống tại khu dân cư này từ nhỏ. Những năm trước, nước mưa được thoát ra hệ thống mương máng xung quanh làng, thoát ra cánh đồng. Làng không bao giờ bị ngập lụt. Tuy nhiên, từ năm 2014 đến nay, Dự án xây dựng Khu nhà ở cho người thu nhập thấp được thi công trên địa bàn thôn đã lấp toàn bộ hệ thống mương máng. Mỗi trận mưa, ngoài đường nước ngập từ 50 – 60cm, có nơi thậm chí sâu đến 1 mét nước. Cả xóm tê liệt, không thể ra ngoài. Trẻ con phải nghỉ học, trẻ lớn hơn thì phải đợi bố mẹ cõng mới ra khỏi nhà được.

Theo bà con tại khu dân cư, sau mỗi trận mưa lớn, cả tuần sau nước cũng chưa rút hết vì không còn hệ thống thoát nước. Rác rưởi, xác động vật chết… đã làm ô nhiễm môi trường. Cuộc sống của người dân bị xáo trộn, ảnh hưởng đến hàng ngàn con người đang sinh sống trên địa bàn.

Theo ông Đình, người dân trong thôn cũng đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền xã nhưng không được giải quyết.




Đường vào xóm Trại của thôn Vĩnh Khê ngập sâu trong nước

Thực tế, PV đã khảo sát, trong ngày nắng, nhưng con đường vào xóm Trại của thôn Vĩnh Khê vẫn ngập khoảng 20-30 cm. Mỗi khi có xe máy, ô tô đi qua đã làm nước bẩn bắn tung tóe lên người đi đường.

Chủ dự án khất lần chưa thực hiện

Ông Trần Văn Đại – chủ tịch UBDN xã An Đồng xác nhận: Xã nhiều lần nhận được kiến nghị của người dân về tình trạng ngập lụt và cũng đã tổ chức xuống địa bàn để kiểm tra. Theo ông Đại, trước đây, hệ thống thoát nước của cả làng được chảy ra hệ thống mương máng ở cánh đồng, nên không bị ngập lụt. Năm 2014, dự án xây dựng Khu nhà ở cho người thu nhập thấp của Cty CP Đầu tư Hoàng Huy triển khai xây dựng trên 20 ha trên diện tích vốn là cánh đồng lúa, nên tình trạng ngập lụt mới diễn ra. “Khi dự án bắt đầu triển khai, xã đã mời chủ đầu tư về làm việc, trong đó xã đã kiến nghị việc phải cải tạo lại hệ thống mương thoát nước cho khu dân cư. Tại đây, chủ đầu tư đã hứa sẽ đảm bảo hệ thống thoát nước cho dân” – ông Đại nói.

Sau nhiều lần dân kiến nghị, ngày 21.6.2016, bà Trần Thị Hoàng Hà – chủ đầu tư dự án đã cam kết với xã An Đồng sẽ đảm bảo hệ thống thoát nước cho khu dân cư. Đến ngày 4.7, xã đã cũng đại diện của huyện An Dương và chủ đầu tư kiểm tra tình trạng ngập lụt, yêu cầu phải có biện pháp giải quyết tình trạng úng lụt này cho dân, nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Trao đổi về vụ việc, ông Nguyễn Thành Lâm, Ban quản lý dự án Khu dân cư thu nhập thấp cho biết: Khi giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư đã bồi thường hệ thống mương thoát nước. Dự án cũng đã lùi lại phần diện tích để làm hệ thống thoát nước nước. “Trong quá trình thi công, nguyên vật liệu rơi vãi làm bút dòng chảy. Chúng tôi sẽ cho khơi thông lại dòng chảy, nhưng do chưa bố trí được máy móc nên chưa thi công được” – ông Lâm nói.

Trong khi chủ đầu tư nói còn bận chưa bố trí được thì trên 400 hộ dân với gần 2000 nhân khẩu, cộng với một trường mầm non vẫn ngày ngày phải sống chung với ngập lụt. Một khu dân cư ven đô, đang được thành phố có kế hoạch chuyển lên thành phường vẫn ngày ngày phải đối diện với ô nhiễm môi trường.

Hoàng Hoan (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.