28/09/2024 1:10 PM
Từ ngày 7/10/2024, theo Quyết định 29/2023/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, diện tích tối thiểu để tách thửa đất ở tại thành phố sẽ được nâng lên 50m2. Quy định mới này nhằm thắt chặt quản lý đất đai, ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền tràn lan và giữ gìn trật tự đô thị.

Theo đó, diện tích đất ở tại các quận, huyện, thị xã trong địa bàn thành phố được phân thành ba khu vực với những quy định khác nhau về diện tích tối thiểu để tách thửa.

Khu vực các quận nội thành: Đây là những nơi có mật độ dân cư cao, nên điều kiện để tách thửa sẽ nghiêm ngặt hơn. Theo quy định mới, thửa đất sau khi tách tại các quận như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng… phải có diện tích tối thiểu là 50m2 và chiều rộng mặt tiền tối thiểu 4m.

Khu vực các huyện ngoại thành: Ở các huyện ven đô, như Đông Anh, Hoài Đức, Gia Lâm…, yêu cầu diện tích tối thiểu để tách thửa cũng sẽ là 50m2, nhưng sẽ có sự linh hoạt hơn tùy thuộc vào tình hình thực tế từng địa phương. Những khu vực có mật độ xây dựng thấp hơn, người dân vẫn có thể thực hiện tách thửa với diện tích phù hợp nhưng không dưới 50m².

Đối với các khu vực nông thôn: Ở các khu vực thuộc các xã nông thôn, diện tích đất ở tách thửa phải đạt tối thiểu 80m2, đồng thời chiều rộng mặt tiền thửa đất sau khi tách không dưới 5m.

Ngăn chặn phân lô bán nền và giữ gìn trật tự đô thị

Mục tiêu của quyết định này là giảm thiểu tình trạng phân lô bán nền tràn lan và không kiểm soát được chất lượng cơ sở hạ tầng tại các khu dân cư. Trong những năm gần đây, nhiều khu vực ngoại thành và vùng ven đô Hà Nội đã chứng kiến sự bùng nổ các hoạt động mua bán, chia nhỏ các thửa đất, gây nên sự phát triển không đồng bộ và ảnh hưởng tới quy hoạch chung của thành phố.

Việc nâng diện tích tối thiểu khi tách thửa sẽ giúp giảm thiểu tình trạng trên, đồng thời đảm bảo các khu dân cư phát triển đồng bộ, có hạ tầng giao thông, điện nước tốt hơn.

Ngoài quy định về diện tích tối thiểu, Quyết định 29/2023 cũng nêu rõ những trường hợp không được phép tách thửa. Đối với những thửa đất nằm trong các khu vực đã có quy hoạch, đất trong diện thu hồi hoặc đất nằm trong các dự án phát triển đô thị, công trình công cộng, việc tách thửa sẽ không được phê duyệt. Điều này nhằm đảm bảo tính ổn định trong quy hoạch và hạn chế việc xây dựng không phép hoặc sai phép.

Quy định mới này đã nhận được sự quan tâm lớn từ người dân và giới đầu tư bất động sản. Việc nâng diện tích tách thửa có thể làm giảm sự sôi động của các giao dịch nhỏ lẻ, đặc biệt là ở các khu vực ven đô. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, động thái này sẽ giúp Hà Nội phát triển hạ tầng một cách bền vững và đồng bộ hơn, đồng thời ngăn chặn tình trạng "sốt đất" ảo tại các khu vực ngoại thành.

  • Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

    Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

    Hiện nay, Luật Đất đai năm 2013 không quy định nguyên tắc, điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất. Tuy nhiên, đến Luật Đất đai năm 2024 đã bổ sung quy định về nguyên tắc, điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất. Vậy, quy định cụ thể thế nào?

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.