Báo cáo của Công ty BĐS Savills Việt Nam cho thấy, quý 3 vừa qua chứng kiến sự giảm giá mạnh của phân khúc đất nền biệt thự và liền kề, lượng giao dịch thành công chỉ ở mức nhỏ giọt.
Hà Nội: Liền kề, biệt thự giao dịch nhỏ giọt
Biểu đồ nguồn cung khách sạn trong tương lai

Do ảnh hưởng bởi lãi suất ngân hàng cao cũng như chính sách siết chặt tín dụng, giá và lượng giao dịch thành công tiếp tục “ảm đạm”. Giá giao dịch bình quân của một căn trên thị trường sơ cấp giảm 8% so quý trước và giảm 24% so với quý I/ 2011 mặc dù chủ đầu tư đã phải thay đổi chiến lược kinh doanh để thu hút người mua.
Cụ thể, mức giá trung bình một căn biệt thự dao động từ 2500.000 USD tới 2,5 triệu USD, mức trung bình cho một căn nhà liền kề khoảng từ 150.000 tới 850.000 USD.

Mức giá chào bán cao nhất ghi nhận tại Quận Cầu Giấy, Tây Hồ và huyện Từ Liêm là trên 75000 USD/m2. Trong khi đó, tại Mê Linh và Quốc Oai, giá chào bán chỉ khoảng 12000 USD/m2.


Đánh gía trên của Savills Việt Nam dựa trên nghiên cứu thị trường thứ cấp tại Hà Nội với khoảng 38.109 căn đến từ 114 dự án, trong đó 84 dự án được giao dịch theo diện hợp đồng mua bán, 30 dự án còn lại giao dịch dưới dạng "hợp đồng góp vốn".


Theo dự báo của Savills sẽ có 55 dự với tổng quy mô 4.811 ha sẽ gia nhập thị trường trong tương lai, tập trung chủ yếu ở khu vực Hà Nội mở rộng.


Vùng 2 dự kiến sẽ là nơi cung cấp chính biệt thự và nhà liền kề. Trên 80% số dự án đang ở trong giai đoạn chuẩn bị trước xây dựng, bao gồm giai đoạn quy hoạch và tiến trình giải phóng mặt bằng. Trong quý 4/2011 dự kiến sẽ có 3 dự án mở bán biệt thự, nhà liền kề.


Nhận định của giới chuyên gia cho rằng, dòng tiền mặt tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và một số người bán, nhà đầu tư đang đối mặt với lãi vay tăng cao. Một số nhà đầu tư đã không dự trù lãi suất tăng cao trong kế hoạch ban đầu của họ nên giờ đây họ sẵn sàng bán sản phẩm của mình với giá thấp hơn giá của chủ đầu tư. Điều này tạo cơ hội cho nhiều người sở hữu những căn hộ có vị trí đẹp mà trước đây không đủ khả năng mua.


Còn tại phân khúc khách sạn, 27 trong số 41 dự án khách sạn từ 3 đến 5 sao sẽ cung cấp cho thị trường hơn 6.600 phòng. Hầu hết các dự án này tập trung tại phía tây Hà Nội. Từ Liêm chiếm 50% tổng số phòng, theo sau là quận Ba Đình và Đống Đa.


Hầu hết các dự án khách sạn có quy mô lớn trong tương lai tập trung ở khu vực ngoại thành hướng đến đối tượng khách MICE (viết tắt của bốn từ tiếng Anh: Meeting (gặp gỡ), Incentive (khen thưởng), Conventions (hội thảo), Exhibition (triển lãm) trong khi các khách sạn có quy mô nhỏ hơn tập trung ở khu vực trung tâm nhằm phục vụ khách du lịch.


Trong thời gian tới, loại hình khách sạn 3 sao vẫn tiếp tục hấp dẫn đối với khách du lịch do giá phòng vừa túi tiền và chủ đầu tư do chi phí xây dựng thấp và lợi nhuận hoạt động cận biên cao. Trái lại, phân khúc khách sạn 4 sao và 5 sao sẽ khó có thể tăng giá phòng bình quân ngày do công suất sử dụng phòng đang có chiều hướng sút.



Theo Thảo Nguyên (Tầm nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.