05/10/2024 9:35 AM
Giá vàng được thiết lập để kéo dài đợt tăng giá kỷ lục lên mức cao mới vào đầu năm 2025, 2.900 USD/ozt, theo một lưu ý từ Goldman Sachs. Ngân hàng này cho biết lãi suất giảm và nhu cầu cao từ các ngân hàng trung ương ở các thị trường mới nổi thúc đẩy mức tăng này.

Giá vàng được thiết lập để kéo dài đợt tăng giá kỷ lục lên mức cao mới vào đầu năm 2025, 2.900 USD/ozt, theo một lưu ý từ Goldman Sachs.

Bên cạnh căng thẳng địa chính trị gia tăng, có xu hướng ủng hộ các tài sản trú ẩn an toàn như vàng, hai yếu tố khác sẽ giúp thúc đẩy giá hàng hóa tăng thêm nữa.

Các yếu tố đó là lãi suất giảm và nhu cầu dường như không thể thỏa mãn đối với kim loại quý từ các ngân hàng trung ương ở các quốc gia thị trường mới nổi.

Goldman Sachs đã tăng mục tiêu giá vàng lên 2.900 USD/ozt từ mức 2.700 USD/ozt, tăng khoảng 9% so với mức hiện tại.

Lina Thomas của Goldman Sachs cho biết: "Chúng tôi nhắc lại khuyến nghị mua vàng dài hạn của mình do i) sự thúc đẩy dần dần từ lãi suất toàn cầu thấp hơn, ii) nhu cầu của ngân hàng trung ương cao hơn về mặt cấu trúc và iii) lợi ích phòng ngừa rủi ro địa chính trị, tài chính và suy thoái của vàng".

Goldman nhấn mạnh rằng các ngân hàng trung ương của các quốc gia thị trường mới nổi như Trung Quốc là những người đứng sau sự gia tăng về mặt cấu trúc của giá vàng kể từ năm 2022.

Ngân hàng ước tính rằng nhu cầu của các tổ chức đối với kim loại quý trên thị trường OTC London vẫn mạnh mẽ cho đến tháng 7, với các giao dịch mua trong năm tính đến nay đạt mức trung bình hàng năm là 730 tấn.

Con số này chiếm khoảng 15% ước tính sản lượng hàng năm trên toàn cầu.

"Các giao dịch mua của ngân hàng trung ương trên thị trường OTC London đang ở mức vừa phải nhưng vẫn đáng kể thúc đẩy khoảng 2/3 mức tăng dự kiến ​​của giá vàng lên 2.900 đô la/ozt vào đầu năm 2025", Thomas cho biết.

Sau cuộc họp định kỳ tháng 9/2024 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định giảm phạm vi mục tiêu của lãi suất quỹ liên bang 50 điểm cơ bản xuống phạm vi 4,75-5,00%.

Cắt giảm lãi suất là một trong những công cụ chính của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) để kích thích nền kinh tế trong các giai đoạn suy thoái hoặc khủng hoảng. Vàng - được coi là nơi trú ẩn an toàn và công cụ phòng chống lạm phát - thường hưởng lợi khi lãi suất giảm. Nguyên nhân là vàng không sinh lời, điều ít quan trọng hơn khi lãi suất thấp. Được định giá bằng USD, vàng trở nên hấp dẫn hơn với người mua nước ngoài khi đồng USD yếu đi do cắt giảm lãi suất. Ngoài ra, vàng cũng có thể được ưa chuộng hơn trong bối cảnh kinh tế bất ổn.

Ví dụ, vào năm 2020, khi Fed giảm lãi suất xuống gần 0%, giá vàng đã tăng lên hơn 2.000 USD/ounce.

Giá vàng gần đây liên tục lập đỉnh sau khi Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất 0,5%. Nhà đầu tư gần như chắc chắn Fed giảm thêm ít nhất 25 điểm cơ bản (0,25%) trong cuộc họp tháng 11. Xác suất giảm 50 điểm cơ bản là 56%.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.