CafeLand - Đó là ý kiến mà ông Phan Chí Hiếu - Thứ trưởng Bộ Tư pháp đưa ra tại Hội thảo “Condotel – Thực tế, triển vọng và giải pháp” diễn ra chiều ngày 16/3 tại FLC Quy Nhơn.

Theo ông Hiếu, hiện nay, vẫn có những nơi bối rối trong việc cấp giấy chứng nhận và quyền sở hữu cho loại hình condotel. Trước hết, cần có quy định rõ để bảo vệ khách hàng và cũng như phát triển du lịch thành ngành mũi nhọn theo Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị. Nếu chờ luật lâu quá, có khi có luật rồi thì cơ hội không còn nữa, nên phải có giải pháp trước mắt và giải pháp lâu dài.

Về giải pháp trước mắt, ông Hiếu cho rằng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Xây dựng cần sớm xây dựng khung pháp lý về các thủ tục cấp giấy chứng nhận cho condotel để nhà đầu tư yên tâm.

“Một số tỉnh như Bình Định đã cấp giấy chứng nhận không phát sinh đơn vị ở. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tình thế. Hiện nay chúng ta vừa làm vừa lo khi chưa có khung pháp lý phù hợp. Trong điều kiện bình thường không sao nhưng khi cần thì sẽ có những thứ chưa được luật quy định và như vậy rất phức tạp”, ông Hiếu nói.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC cho rằng thực tế là condotel đang tồn tại, triển vọng tốt. Vậy cần tìm giải pháp cho lãnh đạo ngành, tỉnh vốn đang lúng túng. Các tỉnh xin ý kiến của bộ ngành xem hướng dẫn các tỉnh, thành trong cả nước áp dụng chung. Không có chuyện mỗi tỉnh áp dụng một quy định riêng.

“Chúng tôi không cần áp dụng có lợi cho doanh nghiệp mà chúng tôi cần có sự thống nhất, do đó tôi đề xuất có sự thống nhất của các bộ để đảm bảo cho nhà đầu tư yên tâm đầu tư”, ông Quyết nói và nhấn mạnh thêm rằng nếu chờ luật thì khoảng 2 năm nữa thậm chí hơn thế nữa nên cần giải pháp cho hiện tại và tương lai trong ngắn hạn.

Giới chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng cần sớm có giải pháp trước mắt và lâu dài để loại hình condotel phát triển ổn định. Ảnh: Thanh Thịnh

Phó Cục trưởng Cục đăng ký đất đai, ông Mai Văn Phấn cho rằng quy định đã rất cụ thể, vấn đề quy hoạch đã được phê duyệt vẫn có điều kiện để điều chỉnh và điều này thuộc quyền của cấp tỉnh, nếu cấp tỉnh thấy phù hợp thì rà soát điều chỉnh, còn nếu không phù hợp để chuyển đổi thành đất ở, chỉ phù hợp với du lịch thì đất đó phải có thời hạn.

Để minh bạch về pháp lý của loại hình đang gây nhiều tranh cãi này, Giáo sư Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ tài nguyên môi trường cho rằng cần xem xét mục đích sử dụng đất của dự án.

“Chúng ta cần quan tâm đến mục đích sử dụng, còn việc giao đất thì phải phù hợp với quy hoạch. Theo đó, có thể quy hoạch làm du lịch hoặc nhà ở. Ở đây, lách pháp luật hiện hành là có thể lách được, nhưng câu hỏi lớn hơn đặt ra là vì sao chúng ta phải lách? Quy hoạch chúng ta cũng quy hoạch lấp lửng, giao đất một phần là đất ở thì toàn bộ đều là đất ở. Vậy làm gì để không phải lách?” ông Võ đặt câu hỏi.

Nguyên Thứ trưởng Bộ tài nguyên môi trường cho rằng nếu đó là đất để làm du lịch nghỉ dưỡng thì nên giao đất cho nhà đầu tư theo 50 năm hay 70 năm, hoặc nhà đầu tư đề xuất giao là đất ở để họ chuyển nhượng cho các khách hàng. UBND tỉnh nên cho phép điều này vì có thể nó sẽ phù hợp cho tương lai.

Dẫn báo cáo của Hội môi giới bất động sản, ông nguyễn Mạnh Hà Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, dù nguồn cung condotel và biệt thự nghỉ dưỡng phát triển mạnh với 23 nghìn căn trong năm 2017. Thế nhưng lượng giao dịch thành công chiếm 65-70% lượng chào bán ra thị trường.

Theo ông Hà, nguyên nhân là do nhu cầu về bất động sản nghỉ dưỡng tăng cao. Lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam tăng khoảng 30% mỗi năm và nhu cầu du lịch của người dân trong nước cũng tăng.Chính nhu cầu lớn này đã thu hút đầu tư vào loại hình condotel. Mặt khác, các chính sách của nhà nước trong thời gian qua đã tạo điều kiện thuận lợi để loại hình này phát triển.

Condotel có đang thừa cung?

Hiện nay chúng ta cũng chưa đủ dữ liệu để kết luận rằng đâu là thừa, đâu là thiếu. Trên phạm vi cả nước số lượng condotel chưa phải nhiều hay dư thừa mà điều này xuất hiện ở một số địa phương tăng trưởng dự án nhiều hơn khách du lịch. Nóng nhất hiện nay là Đà Nẵng.

Từ nay đến 2020, dự kiến Đà Nẵng tăng 13.000-15.000 sản phẩm condotel. Vấn đề đặt ra là, khách du lịch được dự báo tăng hơn 2 lần so với mức tăng năm 2017. Điều này là không thể vì nếu muốn lượng khách du lịch đến Đà Nẵng bùng nổ thì còn phụ thuộc vào cân bằng hạ tầng và quảng bá xúc tiến về du lịch của thành phố. Nếu không có điều tiết thì sự dư thừa chắc chắn sẽ xảy ra

Tương tự 10.000 phòng khách sạn và condotel ở Phú Quốc, hiện nay Phú Quốc đang dư thừa nhưng trong dài hạn đây là điểm đến hấp dẫn nên có thể sẽ cân bằng được. Còn Nha Trang thì khu vực trung tâm thiếu dự án, trong khi ở một số nơi như Bãi Dài có vẻ đang đứng trước nguy cơ dư thừa. Do vậy hoạch định chiến lược và quy hoạch là rất quan trọng để tránh dư thừa vì một địa điểm có ngưỡng chịu đựng của hạ tầng và của môi trường.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch, Bộ Văn hóa, thể thao & du lịch

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.