CafeLand - Bất chấp những khó khăn mà đại dịch Covid-19 gây ra, Việt Nam vẫn trở thành quốc gia có ngành xây dựng phát triển nhất tại khu vực châu Á trong năm 2020.

Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, mức tăng trưởng của ngành xây dựng nước ta vào quý 3 vừa qua cao hơn 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái. GlobalData, một công ty phân tích dữ liệu hàng đầu thế giới có trụ sở tại Anh cho biết ngành xây dựng tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển trong quý cuối cùng của năm 2020 và có thể ghi nhận tốc độ tăng trưởng trung bình cho cả năm rơi vào khoảng 5,5%.

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành xây dựng nước ta trong 5 năm (2015-2019) đạt 9,6%. Tuy nhiên, việc nhiều hoạt bị gián đoạn do các biện pháp nghiêm ngặt của chính phủ nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona đã khiến ngành xây dựng ở Việt Nam lần đầu tiên ghi nhận mức tăng trưởng thấp hơn 5% sau 7 năm. Cụ thể, mức tăng trưởng trong quý 1 và quý 2 năm 2020 lần lượt là 4,4% và 4,6%.

Dhananjay Sharma, chuyên gia phân tích lĩnh vực xây dựng tại GlobalData nhận xét: “Nỗ lực thu hút các nhà đầu tư nước ngoài thông qua hình thức đối tác công tư (PPP) sẽ hỗ trợ ngành xây dựng trong giai đoạn 2020 - 2024. Vào tháng 6 năm 2020, Quốc hội Việt Nam đã thông qua luật đầu tư theo hình thức PPP nhằm điều tiết các hoạt động đầu tư và thu hút đầu tư tư nhân theo mô hình PPP”.

“Việt Nam có kế hoạch mở rộng đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng để giúp hỗ trợ tăng trưởng sản lượng xây dựng nói chung đồng thời tập trung vào cải thiện kết nối khu vực thông qua phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường sắt, đường bộ và đường hàng không”.

Lĩnh vực xây dựng nhà ở có thể sẽ vẫn chịu áp lực trong ngắn hạn. Hiện nay, chính phủ vẫn đang hỗ trợ để triển khai các kế hoạch xây dựng nhà ở giá rẻ dành cho người lao động có thu nhập thấp. Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ các nhà đầu tư tư nhân, chính phủ cũng đang khuyến khích nhiều chủ đầu tư xây dựng phân khúc nhà ở giá rẻ. Cụ thể, 1,3 tỷ USD đã được chi ra cho việc xây dựng nhà ở thuộc phân khúc này trong giai đoạn từ năm 2018-2022.

Ông Sharma kết luận: “Sự vươn lên của Việt Nam đem đến một giải pháp thay thế cho nhiều cơ sở sản xuất của các tập đoàn lớn ở Trung Quốc. Các khoản đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục tăng lên, điều này sẽ có tác động mạnh lên nền kinh tế nói chung”.

  • Chính phủ tháo gỡ vướng mắc cho các dự án khu đô thị

    Chính phủ tháo gỡ vướng mắc cho các dự án khu đô thị

    CafeLand - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 164 về việc tháo gỡ một số vướng mắc trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị theo qui định tại Nghị định số 11/2013 ngày 14/1/2013 của Chính phủ về Quản lí đầu tư phát triển đô thị.

  • Nhiều công trình xẻ núi, san đồi ở Tam Đảo: Tỉnh quyết liệt, cấp dưới làm ngơ?

    Nhiều công trình xẻ núi, san đồi ở Tam Đảo: Tỉnh quyết liệt, cấp dưới làm ngơ?

    Dù có nhiều chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc xử lý các công trình không phép, sai phép, thế nhưng huyện Tam Đảo, thị trấn Tam Đảo vẫn để những công trình manh mún, nhỏ lẻ chen chúc nhau xây dựng, phá nát một địa điểm nghỉ dưỡng nên thơ.

  • Xây nhà máy điện khí 6 tỉ USD tại Huế

    Xây nhà máy điện khí 6 tỉ USD tại Huế

    Cafeland - Nhà máy điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) do Công ty CP Chân Mây LNG đầu tư và phát triển dự kiến đặt tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, có tổng công suất thiết kế 4.000MW, tổng vốn đầu tư 6 tỉ USD.

Anh Nguyễn (Worldcement)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.