Do áp lực do giá nguyên liệu sản xuất đầu vào tăng cao đã khiến giá bán xi măng trong nước tăng từ 40.000-80.000 đồng/tấn trong tháng 5 vừa qua.

Trái ngược với mặt hàng thép, trong khi giá thép xây dựng trong nước đồng loạt giảm mạnh 4 lần liên tiếp trong tháng 5 thì nhiêu thương hiệu xi măng vẫn thông báo tăng giá bán.

Theo Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, sản lượng tiêu thụ xi măng nội địa và xuất khẩu của cả nước trong tháng 5 đạt 9,27 triệu tấn. Trong đó, tiêu thụ trong nước khoảng 5,97 triệu tấn; xuất khẩu ước đạt khoảng 3,3 triệu tấn.

Đáng chú ý, giá bán xi măng trong nước trong tháng 5 tăng mạnh. Bộ Xây dựng cho biết, do ảnh hưởng của việc tăng giá các nguyên liệu đầu vào trong sản xuất xi măng như xăng dầu, than... nhiều doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh giá bán xi măng ra thị trường.

Theo đó, giá bán xi măng trong giai đoạn này tăng khoảng 40.000-80.000 đồng/tấn, tùy từng loại xi măng (PCB30, PCB40…) và thương hiệu xi măng, do than và xăng dầu tăng giá rất lớn; giá xuất khẩu tương đối ổn định.

Giá xi măng tháng 5 tăng 40.000-80.000 đồng/tấn do giá nguyên liệu tăng

Ngay từ đầu tháng 5, khối các doanh nghiệp thuộc Tổng công ty Xi măng Việt Nam, gồm Vicem Bỉm Sơn, Vicem Bút Sơn đã quyết định điều chỉnh tăng giá bán. Trước đó, nhiều nhà sản xuất xi măng trong nước thông báo tăng giá bán xi măng từ ngày 20/3, với mức tăng phổ biến 100.000 đồng/tấn sản phẩm.

Lũy kế từ đầu năm đến nay, tiêu thụ sản phẩm xi măng đạt khoảng 44,12 triệu tấn, tương đương với sản lượng tiêu thụ của cùng kỳ năm 2021. Trong đó, tiêu thụ nội địa đạt khoảng 26,73 triệu tấn, giảm khoảng 2%, song xuất khẩu tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm trước, ước đạt khoảng 17,39 triệu tấn.

Dự báo về thị trường xi măng năm 2022, các chuyên gia cho rằng sản lượng tiêu thụ xi măng nội địa sẽ tăng trưởng trở lại do chúng ta đang đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và triển khai xây dựng các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm.

Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp sản xuất xi măng sẽ gặp áp lực lớn để duy trì như hiện nay do cạnh tranh lớn cùng áp lực từ giá đầu vào.

Hiện ngành xi măng trong nước đang đối diện với tình trạng dư cung và cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp diễn trong thời gian tới. Cụ thể, nhu cầu xi măng nội địa hiện nay chỉ đạt dưới 65 triệu tấn thì quy mô công suất toàn ngành đã lên tới gần 107 triệu tấn.

Do đó, nhu cầu xi măng nội địa được phục hồi và có bước tăng trưởng lớn sẽ giảm tải được áp lực dư cung hiện này, kỳ vọng là kênh tiêu thụ chính cho các doanh nghiệp xi măng trong nước khi mà hoạt động xuất khẩu dự đoán sẽ chững lại trong thời gian tới.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.