Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ để hoàn thiện chính sách, bảo đảm việc ban hành định mức, đơn giá xây dựng được kịp thời, phù hợp với thị trường, chống thất thoát, lãng phí.

Ngày 17/11, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản số 9013/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về công tác rà soát định mức, đơn giá xây dựng.

Cụ thể, xét báo cáo của Bộ Xây dựng về nội dung báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về công tác rà soát các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá chưa được ban hành hoặc còn bất cập, chưa hợp lý ngành giao thông vận tải, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:

Bộ Xây dựng, Bộ GTVT thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại văn bản số 8118/VPCP-CN ngày 18/10/2023 của Văn phòng Chính phủ, tiếp tục phối hợp chặt chẽ để hoàn thiện chính sách, bảo đảm việc ban hành định mức, đơn giá xây dựng được kịp thời, phù hợp với thị trường, chống thất thoát, lãng phí.

Ban hành định mức, đơn giá xây dựng phù hợp với thị trường, chống thất thoát, lãng phí

Trước đó, Bộ GTVT đã có Báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó nêu một số khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá trong ngành giao thông vận tải.

Theo quy định hiện hành về quản lý chi phí, giá vật liệu được xác định theo thông báo giá của địa phương hoặc báo giá của nhà cung ứng.

“Đối với dự án được áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, việc xác định giá vật liệu khai thác tại mỏ phụ thuộc vào giá thỏa thuận với chủ sở hữu đất khu vực mỏ. Tuy nhiên, giá thỏa thuận giữa các chủ sở hữu còn chưa thống nhất, chênh lệch lớn và chưa có hướng dẫn cụ thể nên khó khăn cho công tác quản lý chi phí của các chủ đầu tư”, Bộ GTVT cho biết.

Từ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực tế triển khai thực hiện, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, ngành tiến hành rà soát, cập nhật, điều chỉnh, bổ sung hệ thống định mức và sớm sửa đổi Thông tư 12/2021/TT-BXD.

Sớm điều chỉnh khung giá nhân công và hướng dẫn các địa phương ban hành đảm bảo phù hợp với mặt bằng giá nhân công khu vực.

Đồng thời, bổ sung quy định về nội dung xác định giá vật liệu tại các mỏ vật liệu tại các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù giao cho nhà thầu khai thác vào Thông tư sửa đổi Thông tư số 11/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 về hướng dẫn một số nội dung xác định và quản lý chi phí.

Để bảo đảm việc ban hành định mức, đơn giá xây dựng kịp thời, phù hợp với thị trường, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ GTVT, các bộ, ngành và địa phương liên quan nghiên cứu điều chỉnh, sửa đổi các nội dung chưa phù hợp.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.