Trong 3 tháng đầu năm, các chủ đầu tư đã nâng thời gian thuê tối thiểu và áp dụng chính sách tăng giá hàng năm lên đến 10%.

Savills Việt Nam vừa công bố báo cáo thị trường bất động sản bán lẻ TP.HCM quý 1/2022, cho biết nhiều chủ đầu tư trung tâm thương mại, khối đế bán lẻ, mặt bằng cho thuê đã dừng chính sách ưu đãi được áp dụng trong thời gian dịch bệnh.

Giá và công suất thuê đều tăng

Theo đó, trong 3 tháng đầu năm, các chủ đầu tư đã nâng thời gian thuê tối thiểu và áp dụng chính sách tăng giá hàng năm lên đến 10%. Trong quý 1, giá trung bình chào thuê của thị trường bán lẻ TP.HCM là 1,2 triệu đồng/m2/tháng, tăng 3% theo quý và theo năm. Riêng với các dự án trong trung tâm thành phố, giá chào thuê ghi nhận gần chạm mốc 3 triệu đồng/m2/tháng. Xu hướng tăng giá thuê chủ yếu đến từ các dự án nằm ngoài trung tâm.

Dù giá thuê bật tăng, công suất cho thuê trung bình trên toàn thành phố vẫn ghi nhận ở mức cao với 92%. “Sự mở rộng và gia nhập của các thương hiệu nổi tiếng cũng đã tạo nên mức lấp đầy tích cực này”, Savills cho biết.

Các chủ đầu tư đã nâng thời gian thuê tối thiểu và áp dụng chính sách tăng giá hàng năm lên đến 10%.

Bên cạnh đó, các chủ cho thuê khá lạc quan về sự phục hồi của nền kinh tế trong quý đầu năm với mức tăng trưởng GDP tại TP.HCM là 1,9%, mức tăng trưởng dương sau hai quý liên tiếp ghi nhận xu hướng tăng trưởng âm.

Theo Cục Thống kê TP.HCM, tổng mức bán lẻ hàng hóa lên đến 161.000 tỉ đồng, tăng 5% theo năm và chiếm 60% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ.

Đối với những mặt bằng bị trả tại 27 trung tâm thương mại và khối đế bán lẻ, 43% diện tích đến từ ngành hàng thời trang và 25% đến từ ngành hàng ăn uống. Đặc biệt, các thương hiệu nội địa bị ảnh hưởng mạnh trong thời gian dịch và chiếm 58% diện tích mặt bằng bị trả.

Về nguồn cung quý 1/2022, tổng nguồn cung duy trì ổn định theo quý và theo năm với hơn 1,5 triệu m2. Sự phục hồi kinh tế đã thúc đẩy hoạt động xây dựng của các chủ đầu tư.

Dự kiến trong 9 tháng tới, 7 dự án mới tổng diện tích hơn 90.000 m2 sẽ được đưa vào hoạt động, trong đó 74% đến từ các dự án ngoài trung tâm. Dự báo nguồn cung tương lai tới 2025 sẽ đạt gần 400.000m2 từ 24 dự án.

Nhiều nhà bán lẻ lên kế hoạch mở rộng

Các thương hiệu lớn như Aeon và Emart đang có kế hoạch mở rộng tại TP.HCM và các vùng lân cận. Thaco sẽ phát triển 2 dự án Emart ở Gò Vấp và Quận 2, trong khi Aeon dự định mở thêm trung tâm thương mại tại Hóc Môn.

Với những tín hiệu tích cực của nền kinh tế, nhiều khách thuê lớn và các khách thuê nước ngoài sẽ tham gia vào thị trường.

Trong năm 2022, nhiều thương hiệu quốc tế mới như Columbia, %Arabica, Ain & Tulpe, 6ixty8ight, cùng với các nhãn hàng đã trì hoãn kế hoạch tham gia vào 2021 như Bath & Body Works, Prima Donna và Sport Direct sẽ mở cửa hàng tại Việt Nam. Trong đó, TP.HCM và Hà Nội vẫn là điểm đến ưa thích của các khách thuê mới.

Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý bộ phận cho thuê mặt bằng bán lẻ của Savills Việt Nam, cho biết kể từ đầu năm 2022, nhu cầu thuê đang gia tăng trở lại với kế hoạch mở rộng của các doanh nghiệp.

Đáng chú ý, các nhà bán lẻ ngày càng tự tin hơn khi mở rộng khắp các quận huyện và địa điểm mới thay vì trước đây chỉ tập trung nhiều vào khu vực Quận 1, Quận 3 đông khách du lịch.

Với xu hướng dịch chuyển này, các khách hàng có thể tiết kiệm chi phí mặt bằng mà vẫn duy trì được diện tích thuê lớn, hoặc linh hoạt hơn về diện tích thuê (ghép lại hoặc chia nhỏ tùy theo nhu cầu).

Ngoài ra, trong bối cảnh Covid-19, hàng loạt các mô hình mới đã ra đời như bếp trung tâm và nhiều cửa hàng phân phối vệ tinh xung quanh, hay cửa hàng tích hợp đa thương hiệu, đặc biệt là nhiều mô hình siêu thị mới như: Novamart, Fujimart,… cũng góp phần làm thị trường thuê sôi động thuê, tỷ lệ hấp thu mặt bằng dần tốt lên, giá thuê cũng đỡ chịu áp lực.

Sau hai năm đối mặt với đại dịch, thói quen của người tiêu dùng thay đổi, các doanh nghiệp phải đẩy mạnh kênh mua sắm điện tử, giao hàng tận nơi, quầy bán hàng lưu động để sống sót.

Nhưng đến nay khi hàng loạt các tín hiệu tích cực từ mở cửa đường bay quốc tế, chính sách giảm thuế, sức mua sắm hồi phục, lưu thông di chuyển cải thiện, hoạt động buôn bán mua sắm trở lại bình thường… thì cửa hàng vật lý vẫn là kênh bán hàng trọng điểm của các nhà bán lẻ.

Lý do đến từ lợi thế của cửa hàng vật lý như sức mạnh nhận diện thương hiệu, không gian trải nghiệm sản phẩm và hăm sóc khách hàng toàn diện.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.