Mới đây, công ty tư vấn động sản toàn cầu Knight Frank đã công bố báo cáo về chỉ số giá nhà ở toàn cầu, trong đó ghi nhận nhiều sự thay đổi đáng chú ý.

Dữ liệu về giá nhà ở toàn cầu mới nhất dựa theo chỉ số giá nhà ở toàn cầu (Global Cities Home Price Index) của công ty tư vấn bất động sản Knight Frank mới được công bố gần đây chỉ ra rằng phần lớn các thành phố trên thế giới đã chứng kiến giá nhà tăng lên trong 12 tháng qua.

Cụ thể, Knight Frank đã theo dõi 150 thành phố trên toàn cầu cho chỉ số này. Theo đó, có tới 94% các thành phố trong chỉ số này chứng kiến giá nhà tăng lên trong 1 năm qua. Mức tăng này đã được Knight Frank tính gộp cả sự biến động của đồng tiền nội tệ từng quốc gia cũng như những yếu tố khác như lạm phát, tăng lãi suất,… Như vậy, số lượng thành phố chứng kiến giá nhà tăng lên trong năm nay cao hơn so với cùng kỳ năm trước (85%).

Giá nhà ở tại các thành phố lớn đang vượt xa giá nhà trung bình theo từng quốc gia, nơi ghi nhận mức tăng trưởng 10,3% so với cùng kỳ năm trước. Có nhiều ý kiến trái chiều trong thời kỳ đại dịch hoành hành về giá ở tại các thành phố lớn. Đó cũng là thời điểm mà mọi người ồ ạt tìm kiếm nhà ở tại các vùng ngoại ô và nông thôn, khiến thị trường bất động sản ở các thành phố lớn biến động mạnh.

Tuy nhiên, mọi thứ dường như đã đảo chiều, quay lại với đúng quỹ đạo vốn có khi đại dịch dần được kiểm soát và mọi người bắt đầu quay lại các thành phố. Áp lực từ lạm phát cũng như chi phí vay nợ tăng khiến người mua nhà cũng gặp nhiều khó khăn hơn.

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang bất ổn, thuế tăng và có nhiều quy định hơn trên thị trường bất động sản (Ví dụ: Canada đã ban hành lệnh cấm đối với người mua nước ngoài), Knight Frank mong đợi tốc độ tăng trưởng giá nhà sẽ chậm lại trên toàn cầu, nhưng cũng cho rằng sự đảo chiều của xu hướng sẽ khiến giá nhà ở tại các thành phố lớn khó ghi nhận mức tăng trưởng âm trong năm nay.

Trong số các thành phố được Knight Frank theo dõi, Istanbul của Thỗ Nhĩ Kỳ là nơi chứng kiến giá nhà tăng cao nhất. Thổ Nhĩ Kỹ cũng là quốc gia thường xuyên đứng đầu chỉ số của Knight Frank. Mức lạm phát tăng cao là một phần nguyên nhân lý giải cho sự tăng giá này.

Bên cạnh Thổ Nhĩ Kỳ, các thành phố thuộc khu vực Bắc Mỹ cũng là nơi chứng kiến giá nhà tăng nhanh trong quý I. Cụ thể, có tới 12/20 thành phố chứng kiến giá nhà tăng nhanh nhất thế giới đến từ khu vực Bắc Mỹ, với thành phố dẫn đầu là Halifax (Canada, tăng 34,7%).

Xếp sau các thành phố ở Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Mỹ là các thành phố của Úc, với mức tăng trưởng trung bình 18,3%/năm. Trong đó, Brisbane là nơi chứng kiến giá nhà tăng nhanh nhất trong quý I với mức tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, các quốc gia thực hiện thắt chặt chính sách tiền tệ như New Zealand lại chứng kiến giá nhà có xu hướng giảm. Trong quý I, giá nhà ở thành phố Auckland chỉ tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, quý I/2021, giá nhà tại Auckland lại chứng kiến mức tăng 22,7% so với quý I/2020.

Bên cạnh đó, Knight Frank cũng đưa ra một lưu ý đáng chú ý rằng việc tăng lãi suất đã ảnh hưởng tới tâm lý người mua nhà, dẫn tới việc doanh số bán nhà tại các thành phố lớn trên toàn cầu trong ba tháng đầu năm nay đã giảm một nửa so với cùng kỳ năm trước.

Chủ đề: Kinh tế thế giới,
Anh Nguyễn (World Property Journal)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.