CBRE kỳ vọng lợi nhuận mà các doanh nghiệp châu Á – Thái Bình Dương kiếm được từ kinh doanh bất động sản trong năm nay sẽ tăng từ 5 – 10%.

Theo công ty dịch vụ bất động sản CBRE, đầu tư bất động sản thương mại tại châu Á - Thái Bình Dương đã đa dạng hóa đáng kể trong 15 năm qua. Năm 2006, chỉ có tổng cộng 9 quỹ cốt lõi với tổng giá trị 8,9 tỷ USD, nhưng tới năm 2021, đã có tổng cộng 33 quỹ lớn với tổng giá trị hơn 112 tỷ USD.

Việc thành lập các quỹ tín thác đầu tư bất động sản (Reit) tại các thị trường bất động sản hàng đầu như Trung Quốc và Ấn Độ cũng đã giúp thị trường trưởng thành hơn và thúc đẩy nhu cầu của các quỹ đầu tư vào lĩnh vực bất động sản thương mại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Ngoài ra, trong 5 năm qua, việc huy động vốn tư nhân trong lĩnh vực bất động sản đã đạt mức cao kỷ lục, cả về số lượng quỹ và khối lượng vốn. Khoảng 104 tỷ USD đã được huy động bởi các quỹ đầu tư tư nhân bất động sản ở châu Á - Thái Bình Dương từ năm 2017 đến năm 2021, tăng 60% so với mức 63 tỷ USD của giai đoạn 5 năm trước.

CBRE kỳ vọng nhu cầu bán và tái thuê (sale leasebacks) của doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022 do lượng vốn lớn sẽ được đổ dồn vào thị trường bất động sản châu Á - Thái Bình Dương, khiến nhiều chủ sở hữu doanh nghiệp quyết định đánh giá lại lợi nhuận của việc nắm giữ so với cho thuê tài sản.

Bán và tái thuê là một hình thức thuê trong đó: người thuê bán tài sản của chính mình cho người cho thuê (thường là công ty cho thuê tài chính), đồng thời kí luôn hợp đồng thuê mua lại chính tài sản mà họ vừa bán.

Các nhà đầu tư trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục thu hút các chủ sở hữu doanh nghiệp “bán tháo” tài sản của họ bằng cách đưa ra những lời đề nghị kèm mức giá hấp dẫn.

Các nhà đầu tư cũng có khả năng áp dụng những điều kiện thuận lợi hơn đối với các điều khoản bán và tái thuê phù hợp với nhu cầu trước mắt của doanh nghiệp, chẳng hạn như bằng cách đưa ra các điều khoản thuê lại ngắn hơn để tăng doanh thu so với giá trị sổ sách ròng, đặc biệt là khi các công ty tiếp tục thích ứng với những chuẩn mực trong IFRS16 và ASC842.

Năm 2022 được đánh giá là năm mà các doanh nghiệp sẽ tăng cường kiếm lời từ các tài sản bất động sản. CBRE dự báo rằng cả hình thức bán và tái thuê lẫn thanh lý tài sản đều sẽ được các doanh nghiệp đẩy mạnh trong thời gian tới, đặc biệt là các tài sản trong lĩnh vực công nghiệp & logistics cũng như trung tâm dữ liệu. Nhiều chủ sở hữu doanh nghiệp sẽ cố gắng tận dụng những tín hiệu tích cực trên thị trường để kiếm lời, qua đó làm đẹp bảng cân đối kế toán.

Trong khi hoạt động bán và tái thuê của doanh nghiệp ở châu Á - Thái Bình Dương vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, các xu hướng tương tự đã từng được áp dụng thành công ở Mỹ và châu Âu, khi cả hai khu vực này đều có mức tăng trưởng ổn định hàng năm kể từ năm 2012.

Anh Nguyễn (Real Estate Aisa)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.