Giá căn hộ tăng nhanh, nhiều chủ căn hộ dễ dàng thu lãi cả tỷ đồng chỉ sau nửa năm mua. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, giá chung cư đang bị “thổi”, là cơn “giãy chết” cuối cùng của thị trường bất động sản. Do đó, nên mua hay bán nhà lúc này, là câu hỏi mà rất nhiều người muốn được tham khảo.

Mua hay bán nhà trong bối cảnh giá nhà tăng chóng mặt là vấn đề đang được nhiều người quan tâm sau những ý kiến trái chiều về tình trạng này. Ảnh minh hoạ

Sau Tết Nguyên đán 2024, giá chung cư tại Hà Nội và TP.HCM ghi nhận đà tăng chóng mặt. Nhiều dự án chỉ trước và sau tết đã tăng lên hàng trăm triệu/căn, còn tính từ giữa năm 2023 đến thời điểm hiện tại, có căn tăng gần tỷ đồng.

Chị Nguyễn Lan (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, đầu năm 2024, chị có mua một căn hộ 32m2 tại một dự án ở vùng ven với giá 1,5 tỷ đồng. Sau 3 tháng, căn hộ của chị được môi giới hỏi mua lại với giá 1,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, chị Lan không bán và đã cho thuê lại căn hộ với giá 8 triệu đồng/tháng.

Chị Lan là một trong những trường hợp chủ nhà “ngại” bán trong thời điểm hiện nay vì tin rằng giá nhà sẽ còn tăng thêm.

Còn với vợ chồng anh Tân (Hà Đông, Hà Nội) thì ở trường hợp “ngại” mua vì không chạy theo nổi giá nhà.

Anh Tân cho biết, tháng 9.2023, vợ chồng anh hào hứng tìm nhà với tài chính hơn 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, những căn hộ nhắm đến trước đó đã tăng lên gần 3 tỷ đồng. Sợ phải vay nợ nhiều, anh Tân tính chờ đợi ra Tết, với hy vọng tìm được căn hộ ưng ý, giá hợp lý tại những dự án vùng ven. Tuy nhiên, giá nhà sau Tết một lần nữa khiến anh hụt hẫng khi những căn hộ tầm 2 tỷ trước đó đang được rao bán với giá 2,4-2,6 tỷ đồng.

Theo nghiên cứu về thị trường bất động sản của hãng tài chính Mỹ NetCredit vào đầu năm 2024, giá chung cư tại nội thành Hà Nội đã tăng 77% trong năm qua. Thống kê mới nhất của Savills cũng chỉ ra nhà chung cư ở Hà Nội đã lập ngưỡng giá mới, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2022.

Báo cáo thị trường mới nhất của Bộ Xây dựng cho biết, giá bán vẫn neo ở mức cao, đặc biệt tại Hà Nội khi ghi nhận xu hướng giá sơ cấp tăng nhanh trong năm nay. Nguyên nhân chính là tỷ trọng nguồn cung mở bán áp đảo của phân khúc cao cấp. Tính trên tổng nguồn cung mở bán mới trong năm 2023, số căn hộ phân khúc cao cấp chiếm 75% tại Hà Nội và 84% tại TPHCM.

Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn, Savills Hà Nội cho biết, nguồn cung mới hạn chế, số lượng căn hộ bàn giao giảm đã thúc đẩy thị trường chuyển nhượng sôi động. Từ năm 2020 đến 2024, số lượng căn hộ bàn giao giảm 36% mỗi năm, trong khi giá sơ cấp trung bình cao hơn thứ cấp khoảng 48% khiến lượng lớn nhu cầu dịch chuyển sang các tòa chung cư cũ.

Trong bối cảnh chung cư tăng giá nhanh, nhiều như hiện nay, những ai đang sở hữu hơn 1 căn hộ hẳn đang “chắc mẩm” thắng lớn, thậm chí tính toán, cân đối có nên mua thêm, đợi vài tháng được giá sẽ bán lại.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều vấn đề cần đặt ra trước làn sóng tăng giá điên đảo của phân khúc chung cư, trong bối cảnh thị trường vẫn chưa thực sự khởi sắc. Đó là, liệu sự tăng giá này là ảo hay thật và tỷ lệ giao dịch thành công là bao nhiêu. Hay đây chỉ là chiêu trò thổi giá tại một phân khúc tưởng chừng khó có thể xảy ra, khi thị trường hiện khó trông chờ vào các phân khúc chiếm phần đa là đầu cơ như đất nền, nhà phố? Những người không có nhu cầu ở, liệu có nên lao vào phân khúc này trong thời điểm hiện nay?

Anh Minh Hưng, môi giới của một sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, cho biết, vài tháng trở lại đây, lượng khách đến tìm hiểu mua chung cư rất nhiều nhưng tỷ lệ giao dịch rất thấp. Riêng tháng 3 vừa qua, anh chỉ bán được 2 căn do nhiều người không đủ tài chính vì giá cao nên có tâm lý chờ đợi diễn biến tiếp theo mới quyết định.

Thông tin từ một sàn giao dịch khác được biết, chỉ cần lượng giao dịch tăng một chút, họ lại nhận được thông báo thay đổi giá bán từ chủ đầu tư. Điều này khiến cho số lượng giao dịch thành công giảm dần.

Đưa ra lời khuyên cho người mua lúc này, một chuyên gia bất động sản cho rằng, với những người chưa có kinh nghiệm và trải nghiệm thực tế, trước khi đầu tư phải xác định rõ mục tiêu, lợi nhuận và rủi ro. Đặc biệt là giới hạn an toàn về tài chính. Hiện lãi suất ngân hàng ở mức thấp, dòng tiền rẻ này có thể dùng để đầu tư bất động sản nhưng cơ hội sẽ tập trung ở một số phân khúc như các loại bất động sản hiện hữu, bất động sản đón đầu hạ tầng đầu tư công, bất động sản gần khu công nghiệp cảng biển hay khi du lịch phục hồi là bất động sản du lịch.

Còn theo ông Trần Quang Trung - Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing, đây là cơ hội tốt để mua nhà nhưng nếu để đầu tư ngắn hạn thì không nên. Thay vào đó, nên đầu tư vào trung hạn, tức là ít nhất là từ 2 năm trở lên để đón được nhịp thị trường cũng như cân đối được dòng tiền.

Với người bán, thực tế cho thấy, rất nhiều người phải tiếc nuối, hối hận khi lỡ bán nhà cũ và không thể mua được nhà mới do giá nhà tăng quá nhanh. Do đó, có ý kiến cho rằng, nếu chỉ có một căn nhà duy nhất để ở, thì nên giữ. Còn nếu có trên một căn nhà, thời điểm này có thể bán để luân chuyển kênh đầu tư. Điều này tuỳ thuộc vào bài toán tài chính và khả năng am hiểu thị trường của chủ nhà.

Bình Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Thị trường bất động sản đang “đảo chiều”?

    Thị trường bất động sản đang “đảo chiều”?

    Khác với tình hình trầm lắng trong năm 2023, quý đầu năm 2024, thị trường bất động sản đã có những tín hiệu tích cực. Ngoài những dự án rục rịch mở bán, thị trường cũng “bùng nổ” với hàng loạt dự án khởi công. Dự kiến sẽ cung cấp hàng chục nghìn sản...

  • Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn “kẹt”, doanh nghiệp nói gì?

    Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn “kẹt”, doanh nghiệp nói gì?

    Mặc dù ngành du lịch đã có nhiều khởi sắc, Chính phủ cũng có những động thái quyết liệt nhằm tháo gỡ khó khăn về pháp lý, tuy nhiên đến nay, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa thoát khỏi “vùng tối”, tỷ lệ hấp thụ đạt rất thấp, chỉ 2% trong quý đầu năm....

  • 70% khách hàng, nhà đầu tư “sẵn sàng” xuống tiền mua bất động sản trong năm 2024

    70% khách hàng, nhà đầu tư “sẵn sàng” xuống tiền mua bất động sản trong năm 2024

    Dữ liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, mặc dù thận trọng hơn trong quyết định rót tiền ra nhưng nếu cung hợp lý thì có tới 70% khách hàng, nhà đầu tư của họ sẵn sàng “xuống tiền” mua bất động sản trong năm 2024....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.