Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào thứ Tư 15/6 đã quyết định dừng tăng lãi suất thứ 11 liên tiếp khi đã đo lường tác động của 10 lần tăng trước đó.

Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, quyết định của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) về việc tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp kéo dài hai ngày này đã đưa ra dự đoán rằng một đợt tăng lãi suất 2/4 điểm phần trăm khác sẽ diễn ra trước thời điểm cuối năm nay.

“Chúng tôi đã tăng lãi suất chính sách của mình lên 5 điểm phần trăm và chúng tôi đã tiếp tục giảm tỷ lệ nắm giữ chứng khoán của mình với tốc độ nhanh”. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết tại một cuộc họp báo sau quyết định của ngân hàng trung ương.

Các ngân hàng trung ương cho biết họ sẽ mất thêm 6 tuần nữa để xem tác động của các động thái chính sách của Fed trong cuộc chiến chống lạm phát. Quyết định này khiến lãi suất vay chính của Fed nằm trong phạm vi mục tiêu là 5% -5,25%.

Tuyên bố sau cuộc họp cho biết: “Việc giữ ổn định phạm vi mục tiêu tại cuộc họp này cho phép Ủy ban đánh giá thông tin bổ sung và tác động của nó đối với chính sách tiền tệ”. Cuộc họp tiếp theo của Fed vào ngày 25-26/7.

Thị trường hầu hết dự đoán rằng Fed sẽ “bỏ qua” cuộc họp này – các quan chức thường thích thuật ngữ này hơn là “tạm dừng”, ngụ ý một kế hoạch dài hạn hơn để giữ nguyên lãi suất. Kỳ vọng dựa nhiều vào sự gia tăng sau khi các nhà hoạch định chính sách, đặc biệt là Powell và Phó Chủ tịch Philip Jefferson, đã chỉ ra rằng một số thay đổi trong cách tiếp cận có thể được thực hiện.

Khía cạnh đáng ngạc nhiên của quyết định đi kèm với “biểu đồ dấu chấm”, trong đó từng thành viên của FOMC cho biết kỳ vọng của họ về tỷ lệ lãi suất tăng thêm.

Trong cuộc họp báo, Powell cho biết FOMC vẫn chưa đưa ra quyết định về việc liệu một đợt tăng lãi suất khác có khả năng xảy ra vào tháng 7 hay không.

Các thành viên của FOMC đã nhất trí thông qua động thái hôm thứ Tư, mặc dù vẫn còn sự bất đồng đáng kể giữa các thành viên.

Các thành viên của FOMC cũng nâng dự báo lãi suất cho những năm tới, với lãi suất cho vay ở mức 4,6% vào năm 2024 và 3,4% vào năm 2025. Con số này tăng so với các dự báo tương ứng là 4,3% và 3,1% được đưa ra vào tháng 3.

Tuy nhiên, các dự đoán trong năm tới ngụ ý rằng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất 1 điểm phần trăm vào năm 2024, nếu triển vọng của năm nay được giữ nguyên. Kỳ vọng dài hạn đối với lãi suất quỹ liên bang được giữ ở mức 2,5%.

Những thay đổi đó đối với triển vọng lãi suất xảy ra khi các thành viên nâng cao kỳ vọng về tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2023, với dự đoán GDP sẽ tăng 1% so với ước tính 0,4% hồi tháng 3. Các quan chức cũng lạc quan hơn về tỷ lệ thất nghiệp trong năm nay, hiện có tỷ lệ 4,1% vào cuối năm so với 4,5% trong dự đoán hồi tháng 3.

Về lạm phát, họ đã nâng mức dự đoán chung lên 3,9% cho chỉ số chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cốt lõi (không bao gồm lương thực và năng lượng) và hạ nhẹ xuống 3,2% cho chỉ số CPI cơ bản. Những con số đó lần lượt là 3,6% và 3,3% đối với CPI cá nhân, thước đo lạm phát ưa thích của ngân hàng trung ương. Triển vọng cho những năm tiếp theo về GDP, tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát ít thay đổi.

Các quan chức của Fed tin rằng các động thái chính sách hoạt động với “độ trễ dài và có thể thay đổi”, nghĩa là cần có thời gian để các đợt tăng lãi suất tác động đến nền kinh tế.

Fed bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 3/2022, khoảng một năm sau khi lạm phát bắt đầu tăng mạnh lên mức cao nhất trong khoảng 41 năm. Những lần tăng lãi suất đó đã lên tới 5 điểm phần trăm trên điểm chuẩn của Fed, mức chưa từng thấy kể từ năm 2007.

Sự gia tăng đã đẩy lãi suất thế chấp 30 năm lên hơn 7% và cũng làm tăng chi phí vay đối với các mặt hàng tiêu dùng khác như cho vay mua ô tô và thẻ tín dụng.

Các số liệu gần đây như chỉ số giá tiêu dùng và giá sản xuất cho thấy tốc độ lạm phát của Mỹ đang chậm lại, mặc dù người tiêu dùng vẫn phải đối mặt với chi phí cao đối với nhiều mặt hàng. Tuyên bố của FOMC tiếp tục lưu ý rằng “lạm phát vẫn tăng cao”.

Lạm phát tấn công nền kinh tế Mỹ do nhiều yếu tố liên quan đến đại dịch Covid – chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn, nhu cầu mạnh mẽ bất thường đối với hàng hóa giá cao so với dịch vụ và hàng nghìn tỷ đô la kích thích từ cả Quốc hội và Fed để khắc phục tình trạng khan hiếm hàng hóa.

Đồng thời, sự mất cân đối giữa cung và cầu trên thị trường lao động đã đẩy cả tiền lương và giá cả lên cao hơn, một tình huống mà Fed đã tìm cách khắc phục thông qua việc thắt chặt chính sách bao gồm cả việc tăng lãi suất và giảm hơn nửa nghìn tỷ đô la từ lãi suất.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.