Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã nâng lãi suất 75 bps lần thứ ba liên tiếp lên ngưỡng 3-3,25%, mức cao nhất kể từ đầu năm 2008 và phát tín hiệu sẽ tiếp tục nâng lãi suất vượt xa mức hiện tại. Ngân hàng trung ương đang tìm cách giảm lạm phát, vốn đang ở gần mức cao nhất kể từ đầu những năm 1980.

Ảnh minh hoạ.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ngày 21/9 đã tăng lãi suất chuẩn thêm 0,75 điểm phần trăm và cho biết sẽ tiếp tục tăng cao hơn mức hiện tại.

Trong nhiệm vụ giảm lạm phát đang ở gần mức cao nhất kể từ đầu những năm 1980, ngân hàng trung ương Mỹ đã đưa lãi suất quỹ liên bang lên đến phạm vi 3% -3,25%, mức cao nhất kể từ đầu năm 2008 – thời điểm diễn ra cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, sau lần thứ ba liên tiếp 0,75 điểm phần trăm di chuyển.

Cổ phiếu Mỹ tăng giá sau thông báo này, với chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones gần đây nhất giảm nhẹ. Thị trường dao động khi Chủ tịch Fed Jerome Powell thảo luận về triển vọng lãi suất và nền kinh tế.

Các nhà giao dịch đã lo ngại rằng Fed sẽ tiếp tục diều hâu hơn trong thời gian dài hơn một số dự đoán. Các dự đoán từ cuộc họp cho thấy Fed dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm ít nhất 1,25 điểm phần trăm trong hai cuộc họp còn lại trong năm nay.

“Thông điệp chính của tôi không thay đổi kể từ Jackson Hole”, Powell nói trong cuộc họp báo sau cuộc họp, đề cập đến bài phát biểu về chính sách tại hội nghị chuyên đề hàng năm của Fed vào tháng 8 ở Wyoming. “FOMC rất kiên quyết để giảm lạm phát xuống 2% và chúng tôi sẽ giữ nguyên cho đến khi hoàn thành công việc”.

Các đợt tăng bắt đầu vào tháng 3 - và từ mức gần bằng 0 - đánh dấu lần thắt chặt mạnh mẽ nhất của Fed kể từ khi bắt đầu sử dụng lãi suất huy động qua đêm làm công cụ chính sách chính vào năm 1990. Vào năm 1994, khi Fed đã tăng lãi suất tổng cộng 2,25 điểm phần trăm.

Cùng với việc tăng lãi suất ồ ạt, các quan chức Fed báo hiệu ý định tiếp tục tăng cho đến khi mức quỹ đạt mức "lãi suất cuối cùng” là 4,6% vào năm 2023. Điều đó có nghĩa là lãi suất sẽ tăng một phần tư vào năm tới.

Các thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang cho biết họ mong đợi việc tăng lãi suất sẽ gây ra nhiều hệ quả. Lãi suất huy động vốn trên mặt của nó đề cập đến mức lãi suất mà các ngân hàng tính phí cho nhau khi cho vay qua đêm, nhưng nó lại ảnh hưởng đến nhiều công cụ nợ có lãi suất có thể điều chỉnh của người tiêu dùng, chẳng hạn như cho vay mua nhà, thẻ tín dụng và tài trợ ô tô.

Trong bản cập nhật hàng quý về ước tính tỷ lệ và dữ liệu kinh tế, các quan chức Fed dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 4,4% vào năm tới từ mức 3,7% hiện tại. Sự gia tăng này thường đi kèm với sự suy thoái.

Cùng với đó, các quan chức Fed cho rằng tăng trưởng GDP của Mỹ sẽ chậm lại 0,2% vào năm 2022, tăng nhẹ trong những năm tiếp theo với tốc độ dài hạn chỉ 1,8%. Dự báo sửa đổi là một sự cắt giảm mạnh so với ước tính 1,7% vào tháng 6 và xuất hiện sau hai quý liên tiếp tăng trưởng âm, một định nghĩa thường được cho là thể hiện sự suy thoái.

Powell thừa nhận suy thoái là có thể xảy ra, đặc biệt nếu Fed phải tiếp tục thắt chặt mạnh mẽ.

Ông nói: “Không ai biết liệu quá trình này có dẫn đến suy thoái hay nếu có, thì suy thoái đó sẽ nghiêm trọng như thế nào”.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.