14/10/2024 7:11 PM
David Roche, nhà sáng lập và chiến lược gia tại Quantum Strategy, cho biết quyết định cắt giảm lãi suất 0,5% của Fed vào ngày 18/9 vừa qua là vội vàng.

Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh: Bloomberg

"Sai lầm của Fed là dựa quá nhiều vào dữ liệu và không có tầm nhìn chiến lược", ông David Roche nói, đồng thời nhấn mạnh rằng vì sai lầm này, Fed không thể "cắt giảm lãi suất mạnh hơn trừ khi có điều gì đó thực sự tồi tệ xảy ra".

Bình luận của Roche được đưa ra sau khi báo cáo việc làm tháng 9 của Mỹ khiến nhiều người ngạc nhiên với kết quả tốt hơn nhiều so với dự kiến.

Báo cáo từ Cục Thống kê Lao động thuộc Bộ Lao động Hoa Kỳ vào thứ Sáu tuần qua cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tạo thêm 254.000 việc làm mới vào tháng trước, vượt xa dự báo là 150.000 việc làm mới. Chưa kể, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm 0,1% so với tháng trước xuống còn 4,1%.

Ông Roche cho biết những con số này khiến Fed "cắt giảm lãi suất một cách mạnh mẽ trông có vẻ sai".

Nhà chiến lược này thậm chí còn nói rằng việc Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9 có thể gây tổn hại vì nó tạo ra ấn tượng sai lệch về nền kinh tế Mỹ. "Đầu tiên, nó tạo ra ấn tượng rằng nền kinh tế yếu hơn thực tế. Nền kinh tế thực sự đang hoạt động tốt và không cần phải cắt giảm lãi suất lớn như vậy", ông nói.

"Thứ hai, nó khiến mọi người nghĩ rằng Fed sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất xuống mức thấp hơn thực tế. Trên thực tế, Fed sẽ không cắt giảm lãi suất xuống dưới 4% hoặc 3,5% và lý do là nền kinh tế rất mạnh và các công ty có thể kiếm tiền mà không cần hạ lãi suất".

Bằng cách cắt giảm lãi suất mạnh mẽ ngay từ đầu, Fed đã tạo ra ấn tượng rằng sẽ có thêm 50 điểm cơ bản cắt giảm lãi suất, và ấn tượng này có thể "làm mất ổn định thị trường nếu thị trường nhận ra rằng sẽ không có thêm bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất nào nữa", Roche nhấn mạnh.

Thị trường tương lai lãi suất hiện đang đặt cược vào khả năng cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 11. Thay vào đó, tỷ lệ cược vào mức cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản là khoảng 86%, trong khi tỷ lệ cược vào việc Fed giữ nguyên lãi suất là khoảng 14%, theo dữ liệu từ Công cụ FedWatch của CME.

Một tuần trước, thị trường đã đặt cược khoảng 35% vào việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm vào tháng tới.

Việc Fed cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm vào tháng trước đánh dấu lần đầu tiên ngân hàng trung ương này lựa chọn cắt giảm lãi suất lớn như vậy kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, không bao gồm các đợt cắt giảm khẩn cấp trong đại dịch Covid-19.

Cùng quan điểm với ông Roche, cố vấn cấp cao Bob Parker của Hiệp hội thị trường vốn cho biết "không có lý do gì để Fed tiếp tục cắt giảm lãi suất mạnh tay".

"Chúng tôi dựa trên hai yếu tố cơ bản trong nền kinh tế để đưa ra quan điểm. Thứ nhất, khả năng nền kinh tế Hoa Kỳ rơi vào suy thoái, ít nhất là trong quý IV năm nay hoặc quý I năm sau, gần như bằng không. Thứ hai, lạm phát tiêu đề và lạm phát cơ bản vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Fed", ông Parker cho biết.

"Fed vẫn có cơ sở để cắt giảm lãi suất ở mức vừa phải. Từ nay đến tháng 1 năm sau, Fed có thể giảm lãi suất tổng cộng 0,25 đến 0,5 điểm phần trăm, đây là mức hợp lý. Nhưng không có cơ sở nào để giảm 0,5 điểm phần trăm tại cuộc họp tiếp theo", cố vấn này nói thêm.

Theo một góc nhìn khác, David Pierce, giám đốc sáng kiến ​​chiến lược tại GPS Capital Markets, cho biết việc điều chỉnh giảm gần đây đối với số liệu bảng lương phi nông nghiệp hàng tháng của Hoa Kỳ là vấn đề đáng lo ngại. Thống kê kinh tế Hoa Kỳ thường được công bố 2-3 lần, lần đầu tiên là dữ liệu sơ bộ và các lần công bố tiếp theo có thể được điều chỉnh tăng hoặc giảm.

Pierce nói với CNBC: "Có vẻ như số liệu việc làm hiện không chính xác lắm".

Ngoài ra, ông Pierce cho biết mối lo ngại về nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn xoay quanh lạm phát, với tỷ lệ lạm phát trong tháng 8 là 2,5%, cao hơn đáng kể so với mục tiêu lạm phát 2% của Fed. Các tác động tích lũy của lạm phát vẫn đang tác động tiêu cực đến cuộc sống hàng ngày của người dân Mỹ.

"Nền kinh tế đang hoạt động tốt và không ai nói rằng nền kinh tế Hoa Kỳ không hoạt động tốt. Nhưng vẫn còn rất nhiều người đang phải vật lộn vì giá cả đã tăng rất nhiều trong những năm gần đây. Đó là lý do tại sao vẫn còn tâm lý bi quan trong nền kinh tế. Mọi người có việc làm, nhưng cuộc sống hàng ngày của họ vẫn khó khăn", ông Pierce cho biết.

Chủ đề: Lãi suất ngân hàng,
Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.