Bộ Công Thương yêu cầu tổ hợp nhà đầu tư gồm T&T Group và 3 doanh nghiệp Hàn Quốc hoàn thành và trình báo cáo nghiên cứu khả thi, chậm nhất trong tháng 9/2023 để thẩm định, phê duyệt và phấn đấu khởi công dự án trong quý 3/2024.

Dự án Trung tâm Điện khí LNG Hải Lăng giai đoạn 1 được xây dựng tại địa phận hai xã Hải An và Hải Ba (huyện Hải Lăng), nằm trong khu phức hợp năng lượng của Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Dự án này được cấp quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 10/2021, quy mô diện tích đất sử dụng khoảng 120 ha.

Phối cảnh nhà máy điện khí LNG Hải Lăng

Dự án này có công suất 1.500MW với tổng vốn gần 54.000 tỉ đồng (tương đương 2,32 tỷ USD) do tổ hợp nhà đầu tư gồm Tập đoàn T&T Group và 3 nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc là HANWHA - KOSPO - KOGAS làm chủ đầu tư. Được biết, vốn góp của tổ hợp nhà đầu tư để thực hiện dự án là 13.416 tỷ đồng, trong đó, Tập đoàn T&T Group của ông Đỗ Quang Hiển (còn được biết đến với tên gọi là bầu Hiển) góp 40%, mỗi nhà đầu tư HANWHA, KOSPO, KOGAS góp 20%.

Theo kế hoạch, dự án điện khí LNG Hải Lăng giai đoạn 1 sẽ được đưa vào vận hành thương mại vào năm 2026-2027.

Tại cuộc họp trực tuyến với Bộ Công Thương về tình hình triển khai và giải pháp thực hiện đầu tư xây dựng các dự án nhiệt điện sử dụng khí LNG trong Quy hoạch điện VIII, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Trị đã báo cáo tiến độ triển khai, cũng như những khó khăn, vướng mắc tại dự án nhà máy nhiệt điện sử dụng khí LNG tại địa phương.

Lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Quảng Trị cho biết, tỉnh vừa có các kiến nghị gửi Bộ Công Thương về triển khai các giải pháp sớm hoàn thiện dự án điện khí LNG Hải Lăng giai đoạn 1.

Hiện tổ hợp nhà đầu tư đã ký hợp đồng với Viện Năng lượng (đơn vị tư vấn chính) và Tư vấn quốc tế Tractebel (tư vấn phụ) để thực hiện lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế cơ sở và các báo cáo chuyên ngành liên quan đối với dự án trên.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Trị đang tiến hành công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất và cho thuê đất theo phương án điều chỉnh tổng mặt bằng dự án điện khí LNG Hải Lăng giai đoạn 1 là 58,8 ha.

Theo Giám đốc Sở Công Thương Lê Tiến Dũng, để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, tỉnh Quảng Trị kiến nghị Bộ Công thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải Điện Quốc gia hỗ trợ nhà đầu tư trong việc đấu nối dự án với hệ thống điện quốc gia để giải tỏa công suất.

Ngoài ra, Bộ Công Thương quan tâm thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án khi chủ đầu tư trình; hướng dẫn UBND tỉnh Quảng Trị và tổ hợp nhà đầu tư về tên gọi dự án để thống nhất trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan.

Cùng với đó, tỉnh Quảng Trị kiến nghị Bộ Công Thương hướng dẫn các nội dung liên quan về công tác đầu tư xây dựng kho cảng LNG Hải Lăng; có ý kiến về khu vực quy hoạch Kho khí (ký hiệu số 9), kho dầu (ký hiệu số 10) có diện tích là 155 ha trong quy hoạch chung Khu kinh tế không chồng lấn với các quy hoạch khác.

Về tiến độ triển khai dự án điện khí LNG Hải Lăng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu tổ hợp nhà đầu tư hoàn thành và trình báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) chậm nhất trong tháng 9/2023 để thẩm định, phê duyệt và phấn đấu khởi công dự án trong quý 3/2024.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.