Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối có tổng chiều dài khoảng 519km, đi qua địa bàn 211 xã, phường của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh.

Ngày 26/1, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng tín dụng để thực hiện đầu tư các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) với tổng giá trị hơn 15.600 tỷ đồng.

Theo đó, 5 ngân hàng trong nước gồm: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB), cam kết cho EVNNPT vay từ hơn 2.000 đến hơn 6.800 tỷ đồng.

EVNNPT ký kết với BIDV vay 6.874 tỷ đồng để thực hiện dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu.

Được biết, các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối có tổng chiều dài khoảng 519km, đi qua địa bàn 211 xã, phường, của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh gồm Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên.

Tổng số móng cột là 1.179 móng cột, tổng mức đầu tư của dự án này khoảng 22.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo EVNNPT cho biết, dự án đường dây 500kV mạch 3 có ý nghĩa quan trọng để tăng cường năng lực lưới điện truyền tải 500kV Bắc - Trung, góp phần đảm bảo cung cấp điện cho miền Bắc ngay ở thời điểm hiện tại và trong những năm tới.

Đồng thời, góp phần tăng cường truyền tải điện từ các nguồn điện khu vực Bắc Trung Bộ về trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc.

Với tính cấp bách của dự án, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và EVNNPT phải phấn đấu hoàn thành dự án trong tháng 6/2024 với tinh thần: “Chỉ bàn làm, không bàn lùi;” "vượt nắng thắng mưa;" "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương;" “thi công 3 ca, 4 kíp;” “làm việc xuyên lễ, xuyên tết.”

Phía chủ đầu tư cho biết, một trong những khó khăn lớn nhất trong quá trình triển khai dự án hiện nay là công tác đền bù giải phóng mặt bằng ở các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định do đi qua địa bàn đông dân cư, nhiều khu công nghiệp, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Ngoài ra, tuyến đường dây trên các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa có nhiều vị trí đi qua địa hình đồi núi cao, hiểm trở, điều kiện thi công khó khăn cũng tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới tiến độ của các dự án.

Theo đó, EVN và EVNNPT đã đề xuất Chính phủ cho phép ủy quyền UBND các tỉnh chấp thuận chủ trương tác động vào rừng các loại để triển khai thi công.

Trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư cũng kiến nghị Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo các tỉnh có đường dây đi qua rà soát để cập nhật quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất năm 2024 cho phần diện tích hành lang của các dự án.

Ngoài ra, kiến nghị UBND các tỉnh đôn đốc, chỉ đạo các sở ngành, địa phương phối hợp với chủ đầu tư để tăng cường, vận động các hộ dân đồng thuận theo chủ trương, chính sách, chấp thuận nhận tiền và bàn giao mặt bằng thi công cho chủ đầu tư trong tháng 2/2024.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.