Dự án đường dây 500kV mạch 3 trên địa bàn tỉnh Thái Bình đi qua địa bàn 4 huyện Vũ Thư, Đông Hưng, Hưng Hà, Quỳnh Phụ với chiều dài tuyến hơn 38km, diện tích thu hồi đất cho phần móng cột là 12,24 ha.

Ngày 16/11, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Thái Bình nhằm triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn nhà máy nhiệt điện Nam Định 1 - Phố Nối.

Được biết, dự án đường dây 500kV mạch 3 có chiều dài 514 km, nối từ Quảng Trạch (Quảng Bình) tới Phố Nối (Hưng Yên), với 4 tiểu dự án gồm: Quảng Trạch - Quỳnh Lưu (Nghệ An), Quỳnh Lưu - Thanh Hóa, Thanh Hóa - Nam Định 1 và Nam Định 1 - Phố Nối.

Trong đó, dự án đường dây 500kV nhà máy nhiệt điện Nam Định 1 - Phố Nối đi qua địa bàn 4 huyện của tỉnh Thái Bình gồm: Vũ Thư, Đông Hưng, Hưng Hà, Quỳnh Phụ với 107 vị trí chân móng cột, chiều dài tuyến khoảng 38,34 km, diện tích thu hồi đất cho phần móng cột là 12,24 ha. Phần hành lang các đơn vị tư vấn thiết kế và đơn vị liên quan quan đang tổng hợp và sẽ trình duyệt trong tháng 11/2023.

UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu tập trung nguồn lực cho dự án đường dây 500 kV mạch 3 đoạn nhà máy nhiệt điện Nam Định 1 - Phố Nối. Ảnh: VGP

Hiện EVNNPT và Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc đang gấp rút thực hiện đo đạc bản đồ hiện trạng, ký xác nhận phiếu đo đạc tới từng hộ dân. Dự kiến thời gian hoàn thành để trình Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình phê duyệt bản đồ từ ngày 20/11/2023.

Trong quá trình đo đạc phần đất thu hồi chân móng cột, các hộ có đất thu hồi đề nghị thu hồi phần diện tích khó canh tác còn lại thì mới ký vào hồ sơ trích đo. Vì vậy, EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh Thái Bình cho phép UBND các huyện ra thông báo thu hồi đất và tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng đối với phần đất khó canh tác của các hộ khi có đơn đề nghị của hộ dân và xác nhận của chính quyền địa phương.

Để hoàn thành mục tiêu tiến độ dự án đáp ứng mục tiêu đóng điện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVNNPT đề xuất với UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo đẩy nhanh công tác xác định giá đất, lập, công khai phương án bồi thường, thẩm định, phê duyệt Phương án theo trình tự, thủ tục quy định.

Theo đó, EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh Thái Bình và các huyện, đơn vị liên quan trong tỉnh hỗ trợ các thủ tục về giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng vị trí cột và hành lang an toàn xong trước 31/3/2024.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Quang Hưng cho biết, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Thái Bình đã triển khai kịp thời, nhanh chóng cho tiến độ dự án.

“Đối với dự án đường dây 500kV mạch 3, tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và phân công công việc, cử đầu mối phối hợp với chủ đầu tư để thống nhất hướng tuyến điều chỉnh. Bởi đây là dự án trọng điểm, người dân cũng đã hiểu về tầm quan trọng của điện lưới nên rất ủng hộ”, ông Hứng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch tỉnh Thái Bình yêu cầu các huyện tiếp tục tuyên truyền vận động để người dân ủng hộ dự án, bàn giao sớm mặt bằng theo các đợt với đề xuất của EVNNPT. Trong đó, các huyện chậm nhất hoàn thành bàn giao mặt bằng vị trí móng và hành lang tuyến trước ngày 31/3/2024. Đối với các hộ phải tái định cư cần ưu tiên tái định cư tại chỗ hoặc những khu tái định cư có sẵn để ưu tiên.

Lãnh đạo Thái Bình cũng đề nghị EVNNPT phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, xã để hoàn thành sớm công tác GPMB, những khó khăn vướng mắc được tháo gỡ ngay.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.