Ngày 18/1, tại Hà Tĩnh, Thái Bình, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã tổ chức triển khai thi công đồng loạt các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Các dự án được triển khai thi công gồm: đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu; đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa; Trạm biến áp 500kV Thanh Hóa, đường dây 500kV nhà máy nhiệt điện Nam Định 1 - Phố Nối.

Trước đó, vào cuối tháng 10/2023, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã khởi công dự án đường dây 500kV nhà máy nhiệt điện Nam Định 1 - Thanh Hóa.

Triển khai thi công đồng loạt các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối

Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối có tổng chiều dài khoảng 519 km, đi qua địa bàn 211 xã, phường, của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh gồm Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên.

Dự án này có tổng số móng cột là 1.179 và tổng mức đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng.

Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thường xuyên, liên tục việc triển khai, đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan chủ động giải quyết nhanh nhất các thủ tục, hồ sơ, công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao, nỗ lực hoàn thành dự án theo mục tiêu phấn đấu.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp nâng cao khả năng truyền tải ra miền Bắc khoảng 5.000 MW, bảo đảm cung ứng đủ điện cho miền Bắc trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Theo chủ đầu tư, một trong những khó khăn lớn nhất trong quá trình triển khai dự án hiện nay là công tác đền bù giải phóng mặt bằng ở các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định do đi qua địa bàn đông dân cư, nhiều khu công nghiệp, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Ngoài ra, tuyến đường dây trên các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa có nhiều vị trí đi qua địa hình đồi núi cao, hiểm trở, điều kiện thi công khó khăn cũng tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới tiến độ của các dự án.

Để đáp ứng mục tiêu hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và EVNNPT đã đề xuất Chính phủ cho phép ủy quyền UBND các tỉnh chấp thuận chủ trương tác động vào rừng các loại để triển khai thi công.

Trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư cũng kiến nghị Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo các tỉnh có đường dây đi qua rà soát để cập nhật quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất năm 2024 cho phần diện tích hành lang của các dự án.

Ngoài ra, kiến nghị UBND các tỉnh đôn đốc, chỉ đạo các sở ngành, địa phương phối hợp với chủ đầu tư để tăng cường, vận động các hộ dân đồng thuận theo chủ trương, chính sách, chấp thuận nhận tiền và bàn giao mặt bằng thi công cho chủ đầu tư trong tháng 2/2024.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.