Tái cơ cấu để tồn tại
Tiến sĩ Lê Trí Hiếu cho rằng, khi thị trường BĐS còn ở đỉnh cao, nhiều doanh nghiệp đã chạy đua theo thị trường, mặc dù vốn tự có rất ít nhưng lại sử dụng nợ vay nhiều để đầu tư hàng lọat dự án. Khi thị trường rơi vào suy thoái thì đầu ra tắt nghẽn và các doanh nghiệp thiếu vốn trầm trọng cộng thêm áp lực ngân hàng siết nợ đến cuối năm đang đè nặng. Trước hết các doanh nghiệp này phải giải quyết được nhu cầu khơi thông nguồn vốn và giảm áp lực trả nợ cũng như chi phí lãi vay cao bằng cách: chấp nhận hạ giá bán sản phẩm, chuyển nhượng hoặc kêu gọi hợp tác đầu tư các dự án đang triển khai, mua bán, sát nhập dự án…biện pháp này sẽ giúp các doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn trước mắt, xử lý được các dự án đang đình trệ do thiếu vốn, có cơ hội để tái cấu trúc lại hoạt động đầu tư, cắt giảm nhân sự, chi phí…
Ngoài ra, về lâu dài để tránh phụ thuộc quá nhiều từ nguồn tín dụng ngân hàng các doanh nghiệp cũng nên tận dụng nguồn vốn từ các kênh huy động khác: huy động thông qua phát hành các công cụ nợ, thu hút vốn trên thị trường chứng khoán, thu hút vốn từ nguồn khách hàng, kêu gọi các tổ chức có tiềm lực tài chính tham gia góp vốn đầu tư...
Tuy nhiên trong giai đoạn tình hình thị trường sụt giảm mạnh như hiện nay, chính sách thắt chặt tiền tệ và lãi vay tăng cao đã làm tê liệt hầu hết các kênh huy động vốn trong nước.
Do đó các doanh nghiệp trong nước có thể tính đến việc chào bán sản phẩm hoặc thu hút nguồn vốn của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường BĐS Việt Nam. Mặc dù tình hình giao dịch BĐS trong nước trầm lắng tuy nhiên đối với các nhà đầu tư nước ngoài thị trường BĐS Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển ở các phân khúc văn phòng cho thuê, mặt bằng bán lẻ, các khu phức hợp, khu nghỉ dưỡng, nhà ở cho người nước ngoài….
Theo ông Lê Trí Hiếu, các doanh nghiệp cũng cần phải thực hiện một chính sách linh hoạt hơn trong chiến lược đầu tư kinh doanh, không nên dàn trải đầu tư tràn lan mà cần phải tập trung nguồn lực chuyển hướng vào các dự án trọng điểm đáp ứng được nhu cầu hiện tại của thị trường, phù hợp với chính sách quy hoạch của nhà nước và có nhiều tiềm năng phát triển lâu dài tiêu biểu như: phân khúc nhà ở trung bình và nhà cho người có thu nhập thấp, dự án ở các vùng ven của các thành phố lớn vì giá đất còn rẻ.
Chuyển phân khúc đầu tư
Mặc
dù thị trường BĐS đang rơi vào giai đọan khó khăn nhưng ở một số phân
khúc thị trường vẫn có dấu hiệu tích cực : trong khi tình hình BĐS tại
TP.HCM đóng băng thì các dự án vùng ven như Đồng Nai, Bình Dương…vẫn hút
cầu và có nhiều tiềm năng. Tương tự như vậy, các phân khúc của thị
trường cũng vẫn còn chênh lệch lớn về cung cầu : trong khi phân khúc căn
hộ chung cư cao cấp và văn phòng cho thuê ảm đạm thì phân khúc trung
tâm thương mại và nhà ở có quy mô nhỏ với giá mềm vẫn có nhiều triển
vọng do nhu cầu thực luôn cao.
Riêng đối với phân khúc thị trường
bình dân trong những năm qua vốn khan hiếm các chủ đầu tư, nhà cung
cấp. Vì chi phí giá thành sản phẩm cao và những vướng mắc trong quy
hoạch, pháp lý… nhưng giá bán ra lại thấp dẫn đến lợi nhuận thấp hơn so
với phân khúc thị truờng căn hộ cao cấp. Cho nên phân khúc nhà ở trung
bình và dưới trung bình còn rất nhiều tiềm năng để phát triển trong lâu
dài chứ không riêng gì trong giai đọan hiện nay.
Còn đối với các
doanh nghiệp BĐS, việc thay đổi cơ cấu, chuyển biến mục tiêu hợp lý để
thích nghi với điều kiện kinh tế là điều tất yếu giúp doanh nghiệp có
thể sống sót qua các giai đọan khủng hỏang của thị trường. Do đó việc
các doanh nghiệp BĐS chuyển hướng cơ cấu kinh doanh vào các phân khúc và
các thị trường nhiều tiềm năng là điều hòan tòan phù hợp (trong đó có
phân khúc thị trường bình dân).
Tuy nhiên việc định hướng và phát
triển dòng sản phẩm vào phân khúc thị trường bình dân trong giai đọan
hiện nay là điều không dễ thực hiện, đòi hỏi các doanh nghiệp phải giải
quyết được bài tóan chi phí tăng cao. Các doanh nghiệp rất cần được sự
hỗ trợ và khuyến khích từ Bộ xây dựng và Chính phủ để giải quyết các vấn
đề về quy họach, diện tích nhà ở, cách tính tiền sử dụng đất và giảm
thiếu các chi phí phát sinh để giúp hạ giá thành sản phẩm từ đó hạ được
giá bán đầu ra mà vẫn đảm bảo được chất lượng sản phẩm.