
Ảnh minh họa.
Tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn – Cao Bằng (CT.07) là tuyến duy nhất đi qua địa phương nhưng chưa đáp ứng đủ nhu cầu vận tải. Do đó, cử tri Thái Nguyên kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu nâng cấp đoạn cao tốc này để đạt tiêu chuẩn đường 6 làn xe, phù hợp với Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021.
Cụ thể, đoạn Hà Nội – Thái Nguyên được đề xuất mở rộng theo hướng dải phân cách giữa, với mỗi bên 3 làn xe rộng 3,75m và làn dừng khẩn cấp rộng 3m. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn giao thông mà còn hỗ trợ phát triển kinh tế và tăng cường liên kết vùng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến cao tốc CT.07 có tổng chiều dài 227km, được chia thành các đoạn: Hà Nội – Thái Nguyên dài 66km, quy mô 4 làn xe (quy hoạch 6 làn xe).
Thái Nguyên – Chợ Mới: Dài 40km, quy mô 2 làn xe (quy hoạch 4 làn xe).
Chợ Mới – Bắc Kạn: Đang chuẩn bị khởi công, dài 28km, quy mô 4 làn xe.
Bắc Kạn – Cao Bằng: Đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư do các địa phương triển khai.
Đoạn cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Thủ đô với các tỉnh Đông Bắc, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế và liên kết vùng.
Việc nâng cấp đoạn Hà Nội – Thái Nguyên được đánh giá là cần thiết để giải quyết tình trạng ùn tắc, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng và đảm bảo quốc phòng, an ninh khu vực. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh rằng khó khăn về nguồn lực là trở ngại lớn nhất trong việc triển khai dự án. Hiện chưa thể bố trí vốn đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025.
Trước đó, UBND tỉnh Bắc Kạn cũng kiến nghị Chính phủ xem xét, giao Bộ Giao thông Vận tải đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng dài 90km quy mô 4 làn xe.
Theo UBND tỉnh Bắc Kạn, cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng là công trình quan trọng, đi qua Bắc Kạn, kết nối giữa các cửa khẩu tỉnh Cao Bằng và Hà Nội, phương tiện lưu thông giảm khoảng 50km so với đi theo hướng cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, giảm chi phí di chuyển đến các cửa khẩu vùng Đông Bắc.
Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đơn vị tư vấn đề xuất toàn tuyến dài khoảng 90km, chia thành 2 dự án thành phần, điểm đầu tại TP.Bắc Kạn, điểm cuối tại TP.Bằng. Dự án có quy mô 4 làn xe, tốc độ 80 km/h đối với đoạn hiểm trở đèo dốc và 100km/h với những đoạn có địa hình thuận lợi. Đoạn qua tỉnh Bắc Kạn dài 60 km, đoạn qua tỉnh Cao Bằng dài 29,2km.
-
Hạn mức công nhận, giao đất ở trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên
Quyết định 43/2024/QĐ-UBND do UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành quy định rõ hạn mức công nhận đất ở, giao đất ở trên địa bàn tỉnh.
-
Quy định mới nhất về diện tích tối thiểu được phép tách thửa đất tại Thái Nguyên
Từ ngày 30/10/2024, các quy định về điều kiện, diện tích tách tối thiểu được phép tách thửa đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẽ thực hiện theo Quyết định 43/2024/QĐ-UBND.
-
Kiến nghị giao Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ vụ việc có dấu hiệu hình sự tại dự án nhà máy xi măng Quang Sơn
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ, tài liệu vụ việc có dấu hiệu hình sự tại Dự án nhà máy xi măng Quang Sơn.
-
Sắp khởi công khu công nghiệp hơn 11.000 tỷ tại Thái Nguyên
Khu công nghiệp quy mô hơn 11.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để chuẩn bị khởi công. Dự án được kỳ vọng tạo thêm quỹ đất công nghiệp lớn cho tỉnh, thu hút dòng vốn sản xuất - công nghệ và mở rộng không gian phát triể...
-
Cửa ngõ Thái Nguyên sắp có khu đô thị 37 ha
Một mảnh ghép đô thị mới đang được định hình ngay cửa ngõ phía Nam Thái Nguyên, khi địa phương bắt đầu lấy ý kiến cộng đồng về quy hoạch chi tiết Khu đô thị Đại Thắng 2 - dự án có vị trí tiếp giáp cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên với quy mô hơn 37 ha....
-
Chủ đầu tư May Plaza Hotel Thái Nguyên nhận hai quyết định xử phạt thuế
Công ty Cổ phần Tập đoàn Khách sạn Đông Á (DAH) vừa thông báo về hai quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế đối với Chi nhánh Khách sạn Đông Á tại Thái Nguyên.
-
Gỡ điểm nghẽn phát triển cụm công nghiệp
Thái Nguyên đang tăng tốc phát triển công nghiệp, kéo theo yêu cầu hoàn thiện các khu, cụm công nghiệp với tiêu chuẩn hạ tầng cao và tiến độ rõ ràng. Nhu cầu mặt bằng sản xuất gia tăng mạnh khiến tỉnh tập trung nguồn lực cho đầu tư hạ tầng các cụm cô...

.png)

