Cảng hàng không Cà Mau sau khi được nâng cấp, mở rộng sẽ đáp ứng mục tiêu phục vụ khai thác các loại máy bay A320, A321 và tương đương
Đây là bước đi quyết liệt nhằm đưa sân bay cực Nam Tổ quốc đạt tiêu chuẩn đón được máy bay A320, A321, phục vụ 1 triệu lượt khách/năm vào năm 2030. Gói thầu chính sẽ được khởi công vào ngày 19/8 tới đây với tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng.
Thời gian thi công dự kiến kéo dài 14 tháng, tuy nhiên sân bay sẽ tạm đóng cửa từ 1/11/2025 đến 31/10/2026 để đảm bảo an toàn và tiến độ thi công.
UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu các sở, ngành, chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn chủ động nắm bắt thông tin, phối hợp thực hiện các nội dung liên quan, đảm bảo không để ảnh hưởng đến hoạt động giao thông và kinh tế - xã hội của người dân.
Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1188/QĐ-TTg ban hành ngày 15/10/2024. Tổng mức đầu tư là khoảng 2.400 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn hợp pháp của ACV.
Theo quy hoạch đến năm 2030, sân bay Cà Mau sẽ đạt cấp 4C, đủ điều kiện khai thác các loại máy bay tầm trung như A320, A321 hoặc tương đương, với công suất 1 triệu hành khách/năm và 1.000 tấn hàng hóa/năm.
Về tầm nhìn dài hạn đến năm 2050, cảng hàng không này sẽ được nâng công suất lên 3 triệu hành khách/năm và 3.000 tấn hàng hóa/năm, giữ vai trò là cảng hàng không dân dụng cấp 4C kiêm sân bay quân sự cấp II trong khu vực.
Tổng diện tích sử dụng đất của sân bay sau nâng cấp đến năm 2030 vào khoảng 184,22ha và sẽ tăng lên 244,43ha vào năm 2050, theo quy hoạch mới nhất.
Về hạ tầng, trong giai đoạn hiện tại sẽ xây dựng lại đường băng, sân đỗ (4 vị trí đến năm 2030 và 10 vị trí đến năm 2050), đồng thời mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu lên quy mô 1 triệu khách/năm.
Sau năm 2050, một nhà ga mới sẽ được xây dựng phía Bắc đường băng, với quy mô phục vụ 3 triệu khách/năm, kèm theo hệ thống kho hàng, logistic hiện đại đặt phía Đông.
Hiện toàn bộ diện tích gần 102ha phục vụ dự án đã được bàn giao xong cho chủ đầu tư, đúng tiến độ đề ra.
Là sân bay duy nhất tại tỉnh Cà Mau và nằm ở vị trí chiến lược kết nối Cà Mau với TP.HCM, Hà Nội và các trung tâm kinh tế, Cảng hàng không Cà Mau đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch và thu hút đầu tư.
Việc nâng cấp để đón được máy bay lớn không chỉ giúp giảm tải cho sân bay Cần Thơ, mà còn mở ra cơ hội khai thác các đường bay thương mại mới, kích hoạt làn sóng đầu tư hạ tầng – dịch vụ – công nghiệp cho toàn vùng Cực Nam.
Sân bay cũng được kỳ vọng sẽ là “cửa ngõ hàng không” mới cho cả bán đảo Cà Mau, đặc biệt trong bối cảnh khu vực đang được định hướng phát triển mạnh mẽ kinh tế biển, logistics, năng lượng tái tạo và du lịch sinh thái.
-
Dự kiến khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào ngày 19/8
Chiều 25/7, tại buổi làm việc với các sở, ngành và xã Gia Bình, đồng chí Đào Quang Khải, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh khẳng định: Tỉnh quyết tâm khởi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào ngày 19/8/2025.
-
Đề xuất điều chỉnh quy hoạch hệ thống cảng hàng không: Bổ sung Măng Đen và Vân Phong
Hệ thống cảng hàng không quốc gia sẽ được điều chỉnh quy hoạch để phù hợp hơn với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Đáng chú ý, hai sân bay Măng Đen và Vân Phong sẽ được đưa vào diện nghiên cứu quy hoạch, theo Tờ trình vừa được Bộ Xây dựng gửi Thủ tướng Chính phủ.
-
Đây là cửa ngõ quan trọng kết nối du khách với thành phố Đà Lạt.


-
Cà Mau sẽ khởi công mới hai tuyến vành đai trong năm 2025
Theo Báo Xây dựng, ngày 23/7 trong kế hoạch triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội từ nay đến cuối năm 2025, tỉnh Cà Mau đã quyết định khởi công mới hai tuyến Vành đai trong – Bạc Liêu (giai đoạn 1) và Vành đai ngoài – Bạc Liêu (giai đoạn 1) với tổng v...
-
Có gì trong Quy hoạch chi tiết cảng biển Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 vừa được duyệt?
Theo quy hoạch vừa được Bộ Xây dựng phê duyệt, đến năm 2030, cảng biển Cà Mau có thể đón tàu 150.000 tấn, xử lý tới 3,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, phục vụ trung tâm điện khí LNG và kết nối mạng lưới vận tải liên vùng....
-
Cao tốc Cà Mau - Cần Thơ hơn 27.000 tỷ đồng hiện đang thi công đến đâu?
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài gần 111km, hoàn thành hơn 66% khối lượng công việc sau hơn 2 năm xây dựng, nhà thầu đang thi công xuyên suốt để công trình đưa vào sử dụng cuối năm 2025.