
Cảng hàng không Cà Mau sau khi được nâng cấp, mở rộng sẽ đáp ứng mục tiêu phục vụ khai thác các loại máy bay A320, A321 và tương đương
Đây là bước đi quyết liệt nhằm đưa sân bay cực Nam Tổ quốc đạt tiêu chuẩn đón được máy bay A320, A321, phục vụ 1 triệu lượt khách/năm vào năm 2030. Gói thầu chính sẽ được khởi công vào ngày 19/8 tới đây với tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng.
Thời gian thi công dự kiến kéo dài 14 tháng, tuy nhiên sân bay sẽ tạm đóng cửa từ 1/11/2025 đến 31/10/2026 để đảm bảo an toàn và tiến độ thi công.
UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu các sở, ngành, chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn chủ động nắm bắt thông tin, phối hợp thực hiện các nội dung liên quan, đảm bảo không để ảnh hưởng đến hoạt động giao thông và kinh tế - xã hội của người dân.
Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1188/QĐ-TTg ban hành ngày 15/10/2024. Tổng mức đầu tư là khoảng 2.400 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn hợp pháp của ACV.
Theo quy hoạch đến năm 2030, sân bay Cà Mau sẽ đạt cấp 4C, đủ điều kiện khai thác các loại máy bay tầm trung như A320, A321 hoặc tương đương, với công suất 1 triệu hành khách/năm và 1.000 tấn hàng hóa/năm.
Về tầm nhìn dài hạn đến năm 2050, cảng hàng không này sẽ được nâng công suất lên 3 triệu hành khách/năm và 3.000 tấn hàng hóa/năm, giữ vai trò là cảng hàng không dân dụng cấp 4C kiêm sân bay quân sự cấp II trong khu vực.
Tổng diện tích sử dụng đất của sân bay sau nâng cấp đến năm 2030 vào khoảng 184,22ha và sẽ tăng lên 244,43ha vào năm 2050, theo quy hoạch mới nhất.
Về hạ tầng, trong giai đoạn hiện tại sẽ xây dựng lại đường băng, sân đỗ (4 vị trí đến năm 2030 và 10 vị trí đến năm 2050), đồng thời mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu lên quy mô 1 triệu khách/năm.
Sau năm 2050, một nhà ga mới sẽ được xây dựng phía Bắc đường băng, với quy mô phục vụ 3 triệu khách/năm, kèm theo hệ thống kho hàng, logistic hiện đại đặt phía Đông.
Hiện toàn bộ diện tích gần 102ha phục vụ dự án đã được bàn giao xong cho chủ đầu tư, đúng tiến độ đề ra.
Là sân bay duy nhất tại tỉnh Cà Mau và nằm ở vị trí chiến lược kết nối Cà Mau với TP.HCM, Hà Nội và các trung tâm kinh tế, Cảng hàng không Cà Mau đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch và thu hút đầu tư.
Việc nâng cấp để đón được máy bay lớn không chỉ giúp giảm tải cho sân bay Cần Thơ, mà còn mở ra cơ hội khai thác các đường bay thương mại mới, kích hoạt làn sóng đầu tư hạ tầng – dịch vụ – công nghiệp cho toàn vùng Cực Nam.
Sân bay cũng được kỳ vọng sẽ là “cửa ngõ hàng không” mới cho cả bán đảo Cà Mau, đặc biệt trong bối cảnh khu vực đang được định hướng phát triển mạnh mẽ kinh tế biển, logistics, năng lượng tái tạo và du lịch sinh thái.
-
Dự kiến khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào ngày 19/8
Chiều 25/7, tại buổi làm việc với các sở, ngành và xã Gia Bình, đồng chí Đào Quang Khải, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh khẳng định: Tỉnh quyết tâm khởi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào ngày 19/8/2025.
-
Đề xuất điều chỉnh quy hoạch hệ thống cảng hàng không: Bổ sung Măng Đen và Vân Phong
Hệ thống cảng hàng không quốc gia sẽ được điều chỉnh quy hoạch để phù hợp hơn với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Đáng chú ý, hai sân bay Măng Đen và Vân Phong sẽ được đưa vào diện nghiên cứu quy hoạch, theo Tờ trình vừa được Bộ Xây dựng gửi Thủ tướng Chính phủ.
-
Đây là cửa ngõ quan trọng kết nối du khách với thành phố Đà Lạt.
-
Cây CẦU VƯỢT BIỂN 18km dài nhất Việt Nam nhận chỉ đạo mới của lãnh đạo tỉnh Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đang tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 3 dự án trọng điểm gồm cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, cầu vượt biển ra đảo Hòn Khoai và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai. Mục tiêu là bàn giao mặt bằng trước ngày 19/12/2025, tạo bước đột phá hạ tầng, kế...
-
Cầu vượt biển 18km dài nhất Việt Nam: Nằm ở đâu, vốn đầu tư thế nào?
Gần đây, một dự án hạ tầng khổng lồ đang khiến nhiều người quan tâm: cây cầu vượt biển dài 18km, được xem là dài nhất Việt Nam và nằm trong nhóm công trình vượt biển quy mô lớn nhất Đông Nam Á. Không chỉ gây tò mò bởi quy mô khổng lồ, mà còn bởi hàng...
-
Cầu vượt biển 18km dài nhất Việt Nam đang làm đến đâu?
Tuyến đường ra đảo Hòn Khoai sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn cầu vượt biển, dài khoảng 18km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. Đây là dự án được xây dựng cùng với tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai, được khởi...

.png)

