Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy một trong những tuyến cao tốc huyết mạch kết nối trung tâm Thủ đô với vùng trung du - miền núi phía Bắc. Hai phương án đầu tư được đề xuất, tổng vốn lên tới gần 17.000 tỷ đồng.
Trước đó, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - đơn vị đề xuất dự án đã gửi Bộ Xây dựng hai phương án thực hiện.
Phương án 1 tập trung vào đoạn Hà Nội - Thái Nguyên, dài khoảng 63,76 km, tốc độ thiết kế 100 km/h, tổng mức đầu tư sơ bộ 6.790 tỷ đồng, sử dụng hoàn toàn vốn doanh nghiệp.
Phương án 2 mở rộng phạm vi toàn tuyến Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới, chiều dài 100,69 km, tốc độ thiết kế 80-100 km/h và được chia thành hai giai đoạn:
Giai đoạn 1 mở rộng đoạn Hà Nội - Thái Nguyên lên 6 làn xe, hoàn thành năm 2027.
Giai đoạn 2 mở rộng đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (trùng dự án BOT hiện hữu), hoàn thành năm 2029.
Tổng mức đầu tư ước tính 16.789 tỷ đồng, trong đó dự kiến vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 5.363 tỷ đồng.
Sau khi tiếp nhận báo cáo của Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ đã yêu cầu Bộ chủ trì phối hợp với Thái Nguyên và các địa phương để lựa chọn phương án tối ưu. Đây là cơ sở để Hà Nội đưa ra quan điểm chính thức.
.jpg)
Tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới.
Hà Nội thống nhất giao Thái Nguyên làm cơ quan chủ trì
Theo UBND TP. Hà Nội, tuyến CT.07 đoạn đi qua địa phận thành phố có chiều dài khoảng 25,125 km, bắt đầu từ xã Phù Đổng, chạy dọc theo trục Quốc lộ 1A mới và kết thúc tại khu vực cầu Hòa Bình (Sóc Sơn). Theo quy hoạch, mặt cắt ngang hoàn chỉnh của tuyến đạt 68m, gồm 6 làn xe, tuy nhiên hiện chỉ khai thác với bề rộng nền 34,5m.
Đáng chú ý, một phần đoạn tuyến này trùng với đường kết nối sân bay Gia Bình, tuyến đường đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm do vai trò then chốt trong quy hoạch hạ tầng vùng Thủ đô.
Tại văn bản gửi Bộ Xây dựng ngày 18/7, Hà Nội khẳng định nhất trí với đề xuất giao UBND tỉnh Thái Nguyên làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức nghiên cứu và triển khai dự án.
Việc chuyển giao này được đánh giá là hợp lý, bởi phần lớn chiều dài tuyến nằm trên địa bàn Thái Nguyên, giúp việc điều phối, giải phóng mặt bằng, phân bổ nguồn lực được thuận lợi hơn.
Cao tốc CT.07 hiện là trục giao thông huyết mạch kết nối Hà Nội với các tỉnh trung du miền núi phía Bắc, đặc biệt là Thái Nguyên, địa phương có nhiều khu công nghiệp quy mô lớn và là trung tâm công nghiệp điện tử của cả nước.
Việc hoàn chỉnh tuyến theo tiêu chuẩn cao tốc 6 làn xe được kỳ vọng sẽ giảm áp lực cho Quốc lộ 3 - tuyến đang quá tải nhiều năm.
Rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và Thái Nguyên; tăng năng lực kết nối với các tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng; hỗ trợ phát triển kinh tế - công nghiệp của toàn vùng.
Sau thảo luận, HĐND TP. Hà Nội đã biểu quyết thông qua với tỷ lệ tán thành cao, mở đường cho bước triển khai tiếp theo của dự án.
-
Thái Nguyên đặt mục tiêu hút 4,6 tỷ USD FDI trong năm 2025
Thái Nguyên đang tiếp tục dồn lực tháo nút thắt hạ tầng, bồi thường, giải phóng mặt bằng và hoàn thiện hệ thống khu công nghiệp (KCN) để tạo dư địa đón dòng vốn công nghệ cao, hướng mục tiêu thu hút 4,6 tỷ USD vốn FDI trong năm 2025.
-
Thái Nguyên sắp đấu giá hai khu đất hơn 120 tỷ đồng
Thị trường bất động sản Thái Nguyên đang trở nên sôi động khi Công ty Đấu giá Hợp danh Việt Bắc liên tiếp công bố hai phiên đấu giá lớn, với tổng giá khởi điểm hơn 120 tỷ đồng, mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư tìm kiếm quỹ đất thương mại và khu dân cư tiềm năng trong giai đoạn cuối năm 2025.
-
Tập đoàn Công nghiệp điện tử Trung Quốc muốn đầu tư vào năng lượng mới tại Thái Nguyên
Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Tập đoàn Công nghiệp điện tử Trung Quốc (CEC) do ông Trần Kiệt, Trưởng đại diện Tổ chức Hợp tác Công nghiệp ASEAN, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Thông tin Trung Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Quảng Tây làm Trưởng đoàn.
-
Chính thức chốt dự án hơn 4.600 tỷ “thay áo mới” cho đôi bờ sông Tô Lịch
Hà Nội vừa đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình hồi sinh dòng sông Tô Lịch khi 100% đại biểu HĐND TP. Hà Nội biểu quyết tán thành thông qua chủ trương đầu tư dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên dọc hai bên bờ sông...
-
Tiến độ khu phức hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ cao cấp hơn 4.400 tỷ đồng phía Tây Hà Nội
Từ trên cao, The Matrix One Premium (The Matrix One Giai đoạn 2) - khu phức hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ cao cấp phía Tây Hà Nội đang dần thành hình, từng tầng, từng khối vươn lên giữa trung tâm sôi động bậc nhất Thủ đô....
-
Giải phóng hơn 600 ha đất cho tuyến đường sắt 11.000 tỷ trước hạn 2025
Hải Phòng đang bước vào “cuộc đua” khẩn cấp để giải phóng hơn 600 ha đất phục vụ tuyến đường sắt điện khí hóa Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đại dự án trị giá khoảng 11.000 tỷ đồng.

.png)

