Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy một trong những tuyến cao tốc huyết mạch kết nối trung tâm Thủ đô với vùng trung du - miền núi phía Bắc. Hai phương án đầu tư được đề xuất, tổng vốn lên tới gần 17.000 tỷ đồng.
Trước đó, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - đơn vị đề xuất dự án đã gửi Bộ Xây dựng hai phương án thực hiện.
Phương án 1 tập trung vào đoạn Hà Nội - Thái Nguyên, dài khoảng 63,76 km, tốc độ thiết kế 100 km/h, tổng mức đầu tư sơ bộ 6.790 tỷ đồng, sử dụng hoàn toàn vốn doanh nghiệp.
Phương án 2 mở rộng phạm vi toàn tuyến Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới, chiều dài 100,69 km, tốc độ thiết kế 80-100 km/h và được chia thành hai giai đoạn:
Giai đoạn 1 mở rộng đoạn Hà Nội - Thái Nguyên lên 6 làn xe, hoàn thành năm 2027.
Giai đoạn 2 mở rộng đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (trùng dự án BOT hiện hữu), hoàn thành năm 2029.
Tổng mức đầu tư ước tính 16.789 tỷ đồng, trong đó dự kiến vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 5.363 tỷ đồng.
Sau khi tiếp nhận báo cáo của Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ đã yêu cầu Bộ chủ trì phối hợp với Thái Nguyên và các địa phương để lựa chọn phương án tối ưu. Đây là cơ sở để Hà Nội đưa ra quan điểm chính thức.
.jpg)
Tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới.
Hà Nội thống nhất giao Thái Nguyên làm cơ quan chủ trì
Theo UBND TP. Hà Nội, tuyến CT.07 đoạn đi qua địa phận thành phố có chiều dài khoảng 25,125 km, bắt đầu từ xã Phù Đổng, chạy dọc theo trục Quốc lộ 1A mới và kết thúc tại khu vực cầu Hòa Bình (Sóc Sơn). Theo quy hoạch, mặt cắt ngang hoàn chỉnh của tuyến đạt 68m, gồm 6 làn xe, tuy nhiên hiện chỉ khai thác với bề rộng nền 34,5m.
Đáng chú ý, một phần đoạn tuyến này trùng với đường kết nối sân bay Gia Bình, tuyến đường đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm do vai trò then chốt trong quy hoạch hạ tầng vùng Thủ đô.
Tại văn bản gửi Bộ Xây dựng ngày 18/7, Hà Nội khẳng định nhất trí với đề xuất giao UBND tỉnh Thái Nguyên làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức nghiên cứu và triển khai dự án.
Việc chuyển giao này được đánh giá là hợp lý, bởi phần lớn chiều dài tuyến nằm trên địa bàn Thái Nguyên, giúp việc điều phối, giải phóng mặt bằng, phân bổ nguồn lực được thuận lợi hơn.
Cao tốc CT.07 hiện là trục giao thông huyết mạch kết nối Hà Nội với các tỉnh trung du miền núi phía Bắc, đặc biệt là Thái Nguyên, địa phương có nhiều khu công nghiệp quy mô lớn và là trung tâm công nghiệp điện tử của cả nước.
Việc hoàn chỉnh tuyến theo tiêu chuẩn cao tốc 6 làn xe được kỳ vọng sẽ giảm áp lực cho Quốc lộ 3 - tuyến đang quá tải nhiều năm.
Rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và Thái Nguyên; tăng năng lực kết nối với các tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng; hỗ trợ phát triển kinh tế - công nghiệp của toàn vùng.
Sau thảo luận, HĐND TP. Hà Nội đã biểu quyết thông qua với tỷ lệ tán thành cao, mở đường cho bước triển khai tiếp theo của dự án.
-
Thái Nguyên đặt mục tiêu hút 4,6 tỷ USD FDI trong năm 2025
Thái Nguyên đang tiếp tục dồn lực tháo nút thắt hạ tầng, bồi thường, giải phóng mặt bằng và hoàn thiện hệ thống khu công nghiệp (KCN) để tạo dư địa đón dòng vốn công nghệ cao, hướng mục tiêu thu hút 4,6 tỷ USD vốn FDI trong năm 2025.
-
Thái Nguyên sắp đấu giá hai khu đất hơn 120 tỷ đồng
Thị trường bất động sản Thái Nguyên đang trở nên sôi động khi Công ty Đấu giá Hợp danh Việt Bắc liên tiếp công bố hai phiên đấu giá lớn, với tổng giá khởi điểm hơn 120 tỷ đồng, mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư tìm kiếm quỹ đất thương mại và khu dân cư tiềm năng trong giai đoạn cuối năm 2025.
-
Tập đoàn Công nghiệp điện tử Trung Quốc muốn đầu tư vào năng lượng mới tại Thái Nguyên
Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Tập đoàn Công nghiệp điện tử Trung Quốc (CEC) do ông Trần Kiệt, Trưởng đại diện Tổ chức Hợp tác Công nghiệp ASEAN, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Thông tin Trung Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Quảng Tây làm Trưởng đoàn.
-
Lào Cai “chạy nước rút” cho dự án đường sắt 8,3 tỷ USD, sẵn sàng cho lễ khởi công lớn nhất cuối năm
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, một trong những dự án hạ tầng chiến lược có vốn đầu tư hơn 203.000 tỷ đồng, đang bước vào giai đoạn chuẩn bị quyết liệt nhất trước thời điểm khởi công ngày 19/12....
-
Bắc Ninh ra chỉ đạo nóng về nguồn vật liệu san lấp dự án hạ tầng hơn 56.000 tỷ đồng
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa phát đi thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
-
Phú Thọ sắp đấu giá khu đất hơn 7,4 ha làm nhà ở, giá khởi điểm hơn 185 tỷ đồng
Công ty đấu giá hợp danh DVL vừa công bố thông tin đấu giá quyền sử dụng một khu đất tại xã Yên Thuỷ, khu vực trước đây thuộc thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thuỷ của tỉnh Hoà Bình cũ, nay thuộc tỉnh Phú Thọ....
-
Vì sao phải lập Quỹ Nhà ở Quốc gia ở thời điểm này?
Một thị trường bất động sản chỉ có thể phát triển bền vững khi người dân, đặc biệt là nhóm thu nhập trung bình và thấp có cơ hội tiếp cận nơi ở phù hợp. Trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn tăng nhanh như “phi mã”, khiến giấc mơ an cư ngày càng ...
-
Xử lý, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho 1.759 dự án, cơ sở nhà đất
Đến nay tại các tỉnh, thành phố Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tây Ninh đã xử lý, tháo gỡ cho 1.759 dự án, cơ sở nhà đất với tổng giá trị vốn đầu tư khoảng 220.433 tỷ đồng.

.png)

